Video giúp an ủi trẻ khi cha mẹ vắng nhà

15:33, 09/03/2011
|

(VnMedia) - Một nghiên cứu của Đại học Kỹ thuật Swinburne (Úc) cho thấy, có nhiều điểm tương đồng giữa sự hiện diện ảo và hiện diện thực tế của cha mẹ đối với trẻ nhỏ. Đối với những bậc phụ huynh thường xuyên phải đi công tác xa nhà, những công cụ giao tiếp video như Skype có thể là một sự hỗ trợ quan trọng.

 

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Joanna Tarasuik, người thực hiện nghiên cứu trên cho hay, chúng tôi phát hiện rằng trẻ nhỏ từ khoảng 17 tháng tuổi, thường phải sống xa cha mẹ, có thể tìm được nguồn an ủi qua sự có mặt của họ trên các kênh video. Và như vậy, những công cụ giao tiếp qua video như Skype có thể giúp duy trì quan hệ gia đình với trẻ nhỏ khi cha mẹ vắng nhà.


Kết quả của nghiên cứu này đã phần nào làm dịu bớt sự lo ngại của những bậc ông bà, cha mẹ sống xa con cháu, khi chỉ ra rằng đối với trẻ nhỏ, sự gặp gỡ qua video có nhiều điểm tương đồng với việc tiếp xúc trong thực tế.


“Những nghiên cứu này cho thấy một tương lai lạc quan hơn về khả năng kết nối tình cảm gia đình trong xã hội hiện đại, khi các thành viên thường sống xa nhau. Trong suốt quá trình xa cách, các thông tin liên lạc qua video có thể tạo nên mối liên hệ tình cảm giữa trẻ nhỏ và cha mẹ, từ đó giúp xoa dịu đi sự xa cách về mặt địa lý”.

 

Được biết, đối tượng của nghiên cứu này là 41 trẻ nhỏ từ 17 tháng đến 5 tuổi nhằm tìm hiểu xem việc giao tiếp qua video với cha mẹ có mang lại cảm giác gần gũi và an toàn cho bọn trẻ hay không. Mỗi trẻ bắt đầu cuộc nghiên cứu bằng việc chơi đùa với cha mẹ, theo sau đó là hai giai đoạn chia cách và tái hợp. Trong suốt quá trình chia cách đó, cha mẹ sẽ “hiện diện ảo” với đứa bé qua một đường truyền video.

 

Những nhà nghiên cứu phát hiện mức độ biểu hiện tình cảm với cha mẹ của bọn trẻ qua kênh video tương tự với quá trình tiếp xúc thực tế. Những đứa trẻ ở một mình trong một căn phòng lạ sẽ chơi đùa lâu hơn khi có sự hiện diện ảo của cha mẹ so với những đứa trẻ không có bất cứ sự tiếp xúc nào về sự hiện diện thực tế của cha mẹ cũng như qua video. Và đến cuối thời gian thử nghiệm, những người tham gia nhỏ tuổi này sẽ trở nên quen với việc ít tiếp xúc trực tiếp với cha mẹ hơn trước.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc