Rủ nhau cùng mua trực tuyến: Trào lưu mới?

14:30, 31/03/2011
|

(VnMedia) - Thành công nhanh chóng của mô hình rủ nhau cùng mua đầu tiên, Groupon đã dấy lên làn sóng Groupon trên khắp thế giới. Sau hơn 1 năm xuất hiện tại Việt Nam, loại hình này đã và đang tạo nên một làn sóng, một thói quen mua sắm và marketing hoàn toàn mới nhất là trong giới trẻ và dân văn phòng.

 

Cùng mua để được ưu đãi lớn

 

Với những người hay mua sắm trực tuyến, chắc hẳn những trang web như muachung.vn, runhau.vn, cucre.com, nhommua.com, phagia.vn đã trở thành những cái tên quen thuộc. đã và đang tạo nên một làn sóng, mộtthói quen mua sắm và marketing hoàn toàn mới nhất là trong giới trẻ và dân văn phòng.

 

Ý tưởng của loại hình này là hứa hẹn với các đối tác, cam kết mang cho họ một số lượng lớn người dùng xác định, nhờ đó có các chương trình khuyến mãi tốt nhất. Thường thì giảm từ 50% đến 80% thậm chí 90% so với giá gốc.

 

Chính điều này tạo ra mối liên hệ khăng khít giữa những nhà bán lẻ “thật” và những người tiêu dùng “ảo”. Một hướng đi mới, một dịch vụ kết hợp giữa truyền thông cộng đồng hay mạng xã hội và marketing. Mô hình kinh doanh đang làm biến đổi cách bán hàng của các công ty, nhất là những công ty nhỏ có ngân sách dành cho marketing hạn chế.

 

Các thành viên tham gia mua sắm trực tuyến có những cơ hội giảm giá lớn cho các sản phẩm hay dịch vụ. Một hình thức chèo kéo khách hàng quá quen thuộc nhưng đi kèm với một điều kiện hoàn toàn mới mẻ: Bạn chỉ có thể mua được hàng giảm giá nếu có một lượng khách hàng cùng mua loại hàng đó vào cùng một thời điểm nhất định. Đây là một hình thức kết hợp giữa coupon và “cơn cuồng” mua sắm.

 

Làm sao để khác biệt?

 

Đây là câu hỏi cần được trả lời đối với mỗi website hiện đang hoạt động theo mô hình này khi số lượng trang web nhiều như nấm mọc sau mưa.

 

Với sự thành công nhanh chóng của Groupon tại Mỹ và hơi hướng của một cuộc IPO trị giá 25 tỉ USD, nhiều trang web đã được mở ra đi theo con đường của Groupon để mong có được một phần trong miếng bánh béo bở mới được khai phá này. Ở Mỹ, có khoảng 300 dịch vụ nhái Groupon. Ở Trung Quốc, có khoảng gần 500 dịch vụ tương tự.

 

Với Việt Nam , tính tới thời điểm hiện tại có khoảng hơn 10 web sites chạy theo con đường của Groupon. Trong đó có cả những đại gia trong ngành truyền thông với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ cũng muốn thử sức trong cuộc chơi này như muachung.vn (Mua chung) của VC Corp, runhau.vn (Rủ nhau) của Cartel, cucre.vn (Cực rẻ) của Vatgia, nhommua.com (Nhóm mua) củadiadiem.com, hay phagia của PhunuNet là những người đi đầu trong việc nắm bắt ý tưởng của Groupon và ứng dụng tại Việt Nam.

 

Theo nhận định của các chuyên gia, chắc chắn thời gian tới sẽ còn nhiều gương mặt khác tham gia thị trường này tại Việt Nam vì khác với các dịch vụ khác như mạng xã hội, dịch vụ chia sẻ ảnh, video... với mô hình này các nhà đầu tư không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng, và có ngay thu nhập từ ngày khai trương.

 

Vấn đề ở chỗ, trong bối cảnh có quá nhiều nhà cung cấp dịch vụ học tập theo Groupon và cũng có không ít nhà cung cấp dịch vụ tương tự thì điều gì làm nên sự khác biệt cho mỗi trang web? Và tương lai chung của mô hình kinh doanh này tại Việt Nam là gì?

 

Theo phân tích của các chuyên gia, sự khác biệt cơ bản chỉ là số lượng người dùng và độ “hot” của các deal và vẫn chưa có web site nào thực sự được “cả làng” công nhận là “anh cả”. Ngoài ra còn có nhiều nhận xét và dự báo đã được đưa ra và dù tất cả đều có chung lo ngại về các yếu tố cơ sở hạ tầng pháp lý (luật khuyến mại tại Việt Nam), cơ sở hạ tầng công nghệ, thanh toán (thanh toán điện tử và thói quen thanh toán điện tử của người tiêu dùng Việt Nam), hành lang pháp lý (quy trình mua bán, đặt hàng online, rủi ro tranh chấp tiềm tàng…). nhưng cũng đều kỳ vọng một tương lai tươi sáng của mô hình này trong tương lai cũng như sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử Việt Nam .

 

Một hiện tượng mới của thế giới công nghệ hay tín hiệu một cuộc đổi ngôi của các đại gia dotcom đã xuất hiện. Sân chơi mới cho mạng xã hội gắn kết giữa sở thích, mua sắm và marketing phải chăng sẽ phát triển bền vững? Câu trả lời sẽ xuất hiện trong thời gian không lâu nữa.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc