Nhiều doanh nghiệp lớn vẫn vi phạm bản quyền phần mềm

10:16, 22/03/2011
|

(VnMedia) - Hai doanh nghiệp lớn tại TP HCM là Công ty Cổ phần Vật Tư Xăng Dầu COMECO, trụ tại số 11 Cao Bá Nhạ, Quận 1 và Công ty Cơ Khí Tân Thanh tại khu vực 4, đường Trường Sơn, Quận Thủ Đức lại vừa bị phát hiện vi phạm luật SHTT thông qua việc sử dụng phần mềm không có bản quyền của Microsoft.

 

Tại COMECO, đoàn thanh tra đã tìm thấy một khối lượng lớn phần mềm lậu, bao gồm 01 bản sao chép lậu Windows 2007, 28 bản sao Windows XP Pro, 26 bản sao Office 2003 và 2 bản sao Office 2007. COMECO là công ty lớn, sở hữu 30 trạm xăng trên toàn TP HCM và các khu vực lân cận. Việc vi phạm này gây ra ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến sự phát triển kinh tế Việt Nam .

 

Xăng dầu là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ và người dân cả nước bởi lĩnh vực này có ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống hàng ngày của người dân. Có thể thấy rằng trong suốt thời gian vừa qua đã xảy ra rất nhiều vấn đề liên quan đến các trạm xăng dầu như tình trạng đầu cơ tích trữ xăng, bơm thiếu xăng cho người mua, cắt giảm lượng xăng bán ra…

 

Cùng với COMECO, công ty Cơ khí Tân Thanh - nhà cung cấp lớn trong lĩnh vực cơ khí và đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây cũng đã bị đoàn thanh tra phát hiện ra một khối lượng lớn phần mềm bất hợp pháp, bao gồm 49 bản sao trái phép Windows XP Pro, 47 bản sao Office 2003 và 2 bản sao Office 2002. Tổng giá trị ước tính của số lượng phần mềm trái phép được phát hiện tại 2 công ty ước tính lên đến hàng tỷ đồng.

 

Trong đợt thanh tra này, cơ quan chức năng cũng đi kiểm tra và khuyến cáo hơn 100 cửa hàng bán máy tính không được cài đặt bản quyền phần mềm không có bản quyền vào máy tính để bán cho khách hàng tại các phố Võ Văn Tần, Bùi Thị Xuân, Tôn Thất Tùng tại TP. Hồ Chí Minh và Lý Nam Đế, Thái Hà tại Hà Nội.

 

Được biết, sẽ có hàng loạt các hoạt động được tiến hành vào năm 2011 tại địa bàn thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hưởng ứng chiến dịch chống nạn sao chép bản quyền phần mềm do Chính phủ đề ra.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc