Nhật đối mặt với thảm họa Chernobyl mới

21:08, 12/03/2011
|

(VnMedia) - Theo tờ Nhật báo Daily Mail của Anh, Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ phát tán phóng xạ lớn khi xảy ra nổ lớn tại nhà máy hạt nhân của Nhật Bản đóng trên địa bản tỉnh Fukushima, phía đông bắc quốc gia này vào chiều nay, 12/3.


>> Nổ lớn tại nhà máy hạt nhân Nhật Bản
 

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 là một trong số các nhà máy điện hạt nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ trận động đất xảy ra một ngày trước đó. Chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2 sau khi hệ thống làm mát tại 3 lò phản ứng của nhà máy này không hoạt động cũng do động đất.

 

Hiện vẫn chưa có thông báo về hiện tượng rò rỉ phóng xạ, nhưng nỗi lo sợ vẫn bao trùm dư luận khi tờ Daily Mail của Anh nhận định, Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ phát tán phóng xạ. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano kêu gọi người dân bình tĩnh và cho hay, mức phóng xạ vẫn đang được kiểm soát thận trọng.

 

Hiện toàn bộ 5 lò phản ứng (2 ở nhà máy Fukushima số 1 và 3 ở nhà máy Fukushima số 2) đều được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Cả 5 lò phản ứng này ngừng hoạt động sau trận động đất chiều qua. Người dân sống trong vòng bán kính 10 km quanh nhà máy Fukushima số 1, và 3 km quanh nhà máy số 2 đã được lệnh sơ tán.

 

Sau vụ nổ, các kênh truyền hình địa phương cảnh báo người dân sống gần khu vực nhà máy ở trong nhà, tắt điều hòa nhiệt độ và không uống nước máy thẳng từ vòi. Những người đang ở ngoài đường được cảnh báo che chắn kín cơ thể và dùng khăn ướt che mũi.

 

Trước đó, hãng thông tấn AFP dẫn thông báo của Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản cho biết: lõi lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 có thể bị tan chảy một phần. Hiện tại phát hiện chất phóng xạ rò rỉ xung quanh khu vực lò phản ứng. Hệ thống làm lạnh của nhà máy này bị hư hỏng trong trận động đất siêu mạnh.

 

Theo Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật Bản, sau nhiều nỗ lực, công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Fukushima là Tokyo Electric Power Co. đã thực hiện giảm áp thành công tại nhà máy Fukushima số 1.

 

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết nhận được thông tin về vụ nổ kể trên. Trong một diễn biến liên quan, Bộ Năng lượng Nga cùng ngày cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ mức phóng xạ tại khu vực Sakhalin , Viễn Đông của Nga.

 

Được biết, cách đây 25 năm, ngày 26/4/1986, thảm hoạ nguyên tử Chernobyl xảy ra khi nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở Pripyat, Ukraina (khi ấy còn là một phần của Liên bang Xô viết) bị nổ. Đây được coi là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân.

 

Do không có tường chắn, đám mây bụi phóng xạ tung lên từ nhà máy lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên bang Xô viết, Đông và Tây Âu, Scandinav, Anh quốc, và đông Hoa Kỳ. Nhiều vùng rộng lớn thuộc Ukraina, Belarus và Nga bị ô nhiễm nghiêm trọng, dẫn tới việc phải sơ tán và tái định cư cho hơn 336.000 người. Thảm hoạ này phát ra lượng phóng xạ lớn gấp bốn trăm lần so với quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima .

 

Tổ chức Hoà bình xanh đã từng đưa ra ước tính, tổng số người chết do thảm hoạ năm 1986 là 93.000. Những con số được đưa ra gần đây nhất cho thấy rằng chỉ riêng ở Belarus , Nga và Ukraina vụ tại nạn có thể đã dẫn tới cái chết thêm của khoảng 200.000 người trong giai đoạn từ 1990 đến 2004.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc