Nhật Bản: Các hãng lớn đóng cửa đồng loạt do mất điện

13:52, 14/03/2011
|

(VnMedia) - Một loạt vụ mất điện theo kế hoạch sẽ được triển khai ở hầu hết các vùng phía Đông Nhật Bản trong ngày hôm nay (14/3). Việc cắt điện được dự định để kiểm soát sự thiếu hụt công suất phát điện gây ra do trận động đất và sóng thần ập vào quốc gia này hôm thứ 6 vừa qua.

Trận động đất lớn thứ 4 trên thế thời từng được ghi nhận này đã khiến cho một số nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản ngừng hoạt động. Tiếp sau đó một cơn sóng thần đã làm hư hại một số nhà máy này và dẫn đến sự cố xảy ra cho ít nhất hai lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân.

Kết quả là, nhà máy điện Tokyo Electric Power đã mất 27% công suất phát điện và sẽ giảm lượng cung khoảng 10 triệu kW, đại diện công ty này hôm qua (13/3) cho biết.

Việc mất điện sẽ ảnh hưởng đến các vùng xa khu vực trung tâm Tokyo và khu vực xung quanh thủ đô nhưng sẽ không xảy ra với trung tâm Tokyo. Mỗi lần cắt sẽ kéo dài 3 tiếng và bắt đầu từ 6h20 sáng đến 10h đêm hàng ngày.

Chính phủ cảnh báo rằng, việc cắt điện theo kế hoạch này có thể sẽ diễn ra trong vài tuần. Số người chết và mất tích khoảng 3000 người nhưng con số này đang tăng lên từng giờ. Một quan chức cảnh sát ở Miyagi (miền Bắc Nhật Bản) hôm qua nói trên đài truyền hình NHK cho biết, ông hy vọng số người thiệt mạng trong khu vực này không vượt quá 10.000 người.

Hãng Toshiba đã đặt các bộ cảm biến hình ảnh và vi xử lý trong vùng này. Nhà máy của họ đã không hoạt động trong suốt cuối tuần qua, theo phát ngôn viên của hãng ở Tokyo. “Chúng tôi không biết khi nào mới có thể khôi phục hoạt động trở lại”.

Trong khi đó, một số nhà máy của Sony trong vùng cũng chưa tiết lộ thông tin khi nào họ có thể hoạt động trở lại. Các công ty khác đã công bố kể hoạch tạm ngừng sản xuất ở một số nhà máy trong vùng, gồm có Toshiba, Panosoni và Sharp. Các nhà máy hoặc bị ảnh hưởng bởi động đất hoặc bị gián đoạn dây chuyền sản xuất.

Trái lại, theo khảo sát của hãng Internet Renesys, hệ thống mạng Internet của Nhật Bản vẫn được đảm bảo rất ổn định. Thảm họa cuối tuần qua chỉ ảnh hưởng rất nhỏ tới hệ thống cáp Internet dưới biển của Nhật Bản.

Sony và Panasonic cho biết, họ sẽ ủng hộ 3,7 triệu USD cho nỗ lực cứu trợ sau thảm họa. Sony cho biết, họ cũng sẽ cung cấp 30.000 đài radio cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thảm họa này.


Tuệ Minh - (theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc