Ngày mai, công bố xếp hạng website cơ quan nhà nước

21:42, 10/03/2011
|

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) dự kiến ngày mai (11/3) sẽ công bố kết quả đánh giá mức độ hiệu quả Trang thông tin điện tử (website) hay Cổng Thông tin điện tử (portal) và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương năm 2010.

Đây là lần đánh giá thứ 4, kể từ sau lần thứ nhất vào tháng 7/2008 và lần 2 vào tháng 1/2009, lần 3 vào tháng 1/2010. Trong năm 2010, Bộ TTTT đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, xếp hạng website/portal của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Mức điểm tối đa tăng lên so với năm ngoái

Bộ TTTT cho biết, việc đánh giá website/portal bao gồm 2 nội dung chính là đánh giá về cung cấp thông tin và đánh giá về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, việc đánh giá mức độ truy cập được tính theo số truy cập trên toàn thế giới do Alexa cung cấp, chia cho dân số nếu là website/portal của các địa phương. Dựa trên mức độ truy cập, các website/portal sẽ được phân thành các nhóm có mức độ truy cập bằng nhau.

Theo Bộ TTTT, mức điểm tối đa năm nay là 100 điểm (năm 2009 tối đa là 81 điểm).
Đối với các địa phương, website/portal được xếp hạng theo 3 nội dung: Cung cấp thông tin, Số lượng dịch vụ công trực tuyến và Mức độ truy cập. Tổng điểm 3 nội dung này được sử dụng để xếp hạng chung cho website/portal.

Đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, website/portal được xếp hạng theo 3 nội dung: 1-Cung cấp thông tin, 2-Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến được cung cấp so với tổng số lượng thủ tục hành chính của đơn vị trong cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, 3-Mức độ truy cập. Tổng điểm của 2 nội dung đầu (1 và 2) được sử dụng để xếp hạng chung cho website/portal.

Đánh giá mức độ ứng dụng CNTT

Điểm mới trong lần đánh giá này là Bộ TTTT đã mở rộng khảo sát, đánh giá đối với cả việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Công tác kiểm tra, đánh giá website/portal thực tế được thực hiện đồng bộ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2011.

Việc đánh giá mức độ ứng dụng CNTT thực hiện trên cơ sở khai báo của các đơn vị, theo dõi, tổng hợp của Cục Ứng dụng CNTT trong năm 2010 và đối chiếu với số liệu tổng hợp của các đơn vị quản lý liên quan.

Việc đánh giá, xếp hạng cũng được xác định tổng hợp trên 3 nội dung là: Cơ chế chính sách; ứng dụng phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước (ứng dụng nội bộ); cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến qua website/portal (ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp).


(theo Chính phủ)

Ý kiến bạn đọc