Một loạt ứng dụng Android bị nhiễm mã độc

09:10, 07/03/2011
|

(VnMedia) - Từ cuối tuần trước, Google đã rất vất vả để loại bỏ một lượng lớn ứng dụng bị nhiễm mã độc khỏi kho ứng dụng Android Market.

Theo tờ TechCrunch, các ứng dụng này được bán bởi nhà xuất bản Myournet trên kho ứng dụng Android Market. Sau khi thông tin này được đưa lên Internet, chỉ vài phút sau toàn bộ nhà xuất bản này và các sản phẩm của họ đã nhanh chóng bị loại. Khoảng 58 ứng dụng bị nhiễm mã độc trên gian hàng Android Market đã có 260.000 lượt tải về.

Google đã lặng lẽ thực hiện khắc phục vấn đề này cho tới đêm qua. Theo đó, một bản cập nhật bảo mật đã được gửi tới tất cả các thiết bị Android. Đây là những thiết bị đã tải một hoặc nhiều ứng dụng bị nhiễm virus về máy.

Google cũng đang gửi e-mail cho người dùng trong 72 giờ tới để thông báo việc cập nhật bắt buộc này. Tuy nhiên, chúng sẽ được cập nhật tự động mà người dùng không cần phải thao tác gì thêm. Đồng thời, Google cũng ban hành một trong những bộ kiểm soát bảo mật để có thể loại bỏ từ xa tất cả các ứng dụng chứa mã độc khỏi các thiết bị nhiễm độc. “Nếu bạn gặp một trong các ứng dụng bị nhiễm mã độc và chưa loại bỏ chúng, thì hãy yên tâm chúng sẽ bị loại bỏ tự động”, Google cho biết.

Google cũng đang bổ sung thêm một số biện pháp để ngăn chặn các ứng dụng độc hại có thể được thêm vào khi sử dụng cách khai thác tương tự thông qua kho ứng dụng Android Market. Mặt khác, Google đang làm việc với các đối tác để cung cấp cách sửa chữa cho các vấn đề bảo mật tiềm ẩn sau này.

Theo Google, mã độc được cho là chỉ thu thập thông tin của các thiết bị cụ thể, mặc dù chúng chứa mã có thể cho phép tải về dữ liệu gây hại nhiều hơn mà người dùng không biết. Các thiết bị cài hệ điều hành Android phiên bản 2.2.2 hay cao hơn cũng không bị lây nhiễm vì phần mềm mã độc chỉ lợi dụng khai thác trên các phiên bản Android trước đó.


Hà Bùi - (theo PCW)

Ý kiến bạn đọc