Google bị phạt tiền vì thu thập dữ liệu trái phép

08:44, 22/03/2011
|

(VnMedia) - Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Pháp đã quyết định phạt Google 142.000 USD vì thu thập dữ liệu cá nhân từ mạng Wi-Fi không mã hóa, trong suốt thời gian các ôtô trang bị camera của Google thu thập hình ảnh cho dịch vụ bản đồ trực tuyến Street View.

Ủy ban quốc gia về Tin học và quyền tự do (CNIL) đã yêu cầu Google hồi tháng 5/2010 phải ngừng việc thu thập này và yêu cầu nộp cho họ bản sao thông tin dữ liệu thu thập trái phép. Tuy nhiên, mức phạt này đã được đưa ra vào hôm qua (21/3). Đây là mức phạt đầu tiên đối với Google vì dữ liệu WiFi. Google có hai tháng để kháng cáo mức tiền phạt này. Tuy nhiên, có thể sau mức phạt ở Pháp, Google sẽ còn phải đối mặt với nhiều quốc gia khác nữa cũng về vấn đề này.

Dữ liệu thu thập của Google trên Street View cho phép người dùng kích vào bản đồ để nhìn thấy hình ảnh thực tế các con đường và xung quanh họ từ năm ngoái. Vào thời điểm đó, Google đã công bố rằng, các ô tô Street View quanh thế giới để thu thập dữ liệu cá nhân, giống như email và các bản ghi lướt web từ các mạng WiFi không bảo mật.

Điều đó đã khiến cho các cơ quan quản lý ở một số quốc gia như Pháp, Mỹ, Thụy Sĩ, Anh và Singapore để ý tới Street View. Theo đó, các dữ liệu từ các mạng WiFi không bảo mật đã được thu thập trong khi các xe ô tô Street View đi khắp Châu Âu từ năm 2007 đến 2010 để thu thập hình ảnh. Thông tin về vị trí các mạng WiFi này được dự định sử dụng để cải thiện vị trí tìm kiếm của Street View và các dịch vụ khác của Google.

Qua phân tích phát hiện thấy mật khẩu, tin nhắn email và tên đăng nhập trong dữ liệu được Google thu thập. Hiện Google đã dừng thu thập dữ liệu về các mạng WiFi.

Peter Fleischer, luật sư cá nhân toàn cầu của Google cho biết: “Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì đã nhầm lẫn thu thập dữ liệu từ các mạng WiFi không được mã hóa”. Google cho biết, sai lầm của một kỹ sư đã dẫn tới việc thu thập nhiều hơn thông tin cơ bản về các điểm phát WiFi. Hồi tháng 5/2010, hãng đã thừa nhận vô tình thu thập hơn 600GB dữ liệu loại này của hơn 30 quốc gia.

 “Ngay khi nhận ra vấn đề này, chúng tôi đã ngừng thu thập tất cả dữ liệu WiFi từ các ô tô Street View và ngay lập tức thông báo cho các nhà chức trách. Các dữ liệu liên quan tới vấn đề này đã được xóa bỏ”, Peter Fleischer khẳng định.


Tuệ Minh - (theo BBC)

Ý kiến bạn đọc