“Đối thủ” của ADSL đang tăng tốc chóng mặt

09:00, 05/03/2011
|

(VnMedia) - Năm 2010, người ta nói nhiều tới sự lên ngôi của băng rộng di động 3G khiến dịch vụ Internet băng rộng công nghệ ADSL phải suy thoái. Song có vẻ như đây lại không phải là điều đáng lo ngại nhất, mà đối thủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới “năng lực” phát triển của ADSL trong năm 2011 và các năm tới lại là FTTH. Nhất là khi doanh nghiệp lại đang có nhiều chính sách “tăng tốc” phát triển dịch vụ.

 

Công nghệ truyền dẫn cáp quang FTTx với thế mạnh tốc độ tải lên (upload) và tải xuống (download) cao, ổn định đang có cơ hội dần thay thế ADSL và chiếm lĩnh thị trường Internet băng rộng. FTTx có bốn dạng bao gồm: cáp quang tới giao điểm - FTTN (Fiber To The Node); cáp quang tới tủ thiết bị -FTTC (Fiber To The Curb); cáp quang tới tòa nhà - FTTB (Fiber To The Building); cáp quang tới tận nhà - FTTH (Fiber To The Home).

 

Tại Việt Nam , FPT Telecom là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên triển khai cung cấp dịch vụ FTTH. Tiếp đó là VNPT, Viettel. “Sinh sau, đẻ muộn” hơn là Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (thuộc Tập đoàn CMC). Ngày 10/04/2010, CMC chính thức gia nhập thị trường viễn thông bằng dịch vụ Internet cáp quang thương hiệu GigaNet.

 

Trong số các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hiện nay, VNPT/VDC vẫn là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất. Bản báo cáo tổng kết năm 2010 của Công ty VDC, tính đến tháng 7/2010, Việt Nam có tất cả 7 nhà cung cấp dịch vụ FTTH, trong đó thị phần và số lượng thuê bao vẫn tập trung vào 3 nhà cung cấp chính là VNPT, FPT, Viettel với thị phần lần lượt là 57,63%, 25,12%, 13,42% và đối tượng sử dụng chủ yếu là các doanh nghiệp. Kể từ khi chính thức ra mắt dịch vụ FiberVNN (tháng 5/2010), thị phần dịch vụ FTTH của VDC/VNPT có tốc độ tăng trưởng đáng kể, tăng gấp 2,33 lần so với sản lượng thuê bao đầu năm 2010.

 

Tuy nhiên, trong năm 2011 này, nhiều sự báo cho thấy thị phần dịch vụ sẽ được san sẻ với một tên tuổi nữa đó là CMC. Ngay khi cung cấp tới người dùng, doanh nghiệp này khẳng định đây sẽ là dịch vụ chiến lược để họ chính thức đặt chân vào thị trường Viễn thông Việt. Vì vậy, CMC đã đầu tư khá mạnh cho dịch vụ.

 

Dịch vụ Internet cáp quang tốc độ cao GigaNet của CMC có tốc độ lên tới 2,5Gbps, được đánh giá có ưu điểm lớn trong việc sử dụng cáp quang đồng bộ từ nhà cung cấp dịch vụ đến tận phòng máy của khách hàng, nhờ vậy mà chất lượng truyền dẫn ổn định, đường truyền cáp quang không bị suy hao tín hiệu bởi nhiễu điện từ, thời tiết hay chiều dài cáp.

 

Mới đây, Tập đoàn CMC đã công bố thông tin Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC TI) - đơn vị thành viên của Tập đoàn này sẽ đầu tư hàng chục triệu USD để phát triển hạ tầng cáp quang tại toàn bộ các tỉnh thành phố lớn trực thuộc Trung ương. Đồng thời, CMC TI cũng sẽ nâng cấp hạ tầng trên đường trục quốc gia và quốc tế đảm bảo băng thông cho khách hàng.


Mục tiêu của CMC TI đến hết năm 2012, sẽ có tổng thuê bao Internet băng rộng (FTTH + FTTB) trên toàn quốc vượt con số 50.000 thuê bao. Điều này cho thấy quyết tâm khá cao của doanh nghiệp này trong việc tấn công vào thị trường Internet băng rộng. Nhiều dự báo thị phần Internet băng rộng những năm trước đây phần lớn thuộc về VNPT/VDC, FPT và Viettel thì giờ sẽ có thêm một đối thủ mới nặng ký là CMC.


Hiện nay, nếu so với dịch vụ Internet băng rộng ADSL, hiện yếu điểm của dịch vụ FTTx là đang có mức giá cước cao hơn khá nhiều. Do vậy, dịch vụ giờ chủ yếu hướng tới các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp.

 

Giá cước các đường truyền FTTx thông thường đang được các doanh nghiệp áp dụng ở mức khaỏng 1 triệu đồng/tháng, nhưng Internet cáp quang chuẩn (tức FTTH - GPON) thì lên 1,5 đến 30 triệu đồng/tháng (tùy theo tốc độ). Còn với ADSL, hộ gia đình và cá nhân hoàn toàn có thể được sử dụng với mức giá phải chăng, bỏ ra chưa đến 100 ngàn đồng là đã có thể sử dụng được dịch vụ.

 

Tuy nhiên thời điểm hiện tại và tương lai gần, yếu tố giá cả sẽ không còn là vấn đề quá lớn bởi các nhà mạng sẽ nhanh chóng hoàn thiện công nghệ, hạ giá thành xuống thấp hơn để khuyến khích người dùng ADSL lựa chọn, chuyển đổi.

 

Vì vậy, trong xu thế phát triển của các dịch vụ truyền hình, nội dung số… bùng nổ trên toàn thế giới, FTTH được nhận định sẽ thay thế đường truyền ADSL. Và 2011 sẽ là thời điểm bắt đầu diễn ra cuộc soán ngôi này.

 


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc