Bảo vệ máy ATM: Không để mất bò mới lo…

08:49, 24/03/2011
|

(VnMedia) - Hàng loạt các nguy cơ rình rập đến việc đảm bảo an toàn, an ninh của các ATM và bản thân người sử dụng dịch vụ đang là bài toán cần lời giải thấu đáo của các ngân hàng Việt hiện nay.

 

1001 cách trộm, phá ATM

 

Thời gian gần đây, hàng ngày, hàng giờ, các ngân hàng - đơn vị sở hữu ATM đang phải đối mặt với một nỗi lo bị mất tiền, phá cột bằng những hình thức vô cùng thủ công và liều lĩnh. Điển hình là vụ đập phá máy ATM ở Sóc sơn, cơ quan chức năng đã thu được bình ga 12kg, đèn khò, bình ôxy,...

 

Theo cơ quan chức năng, hoạt động của tội phạm rất liều lĩnh, nhiều thiết bị thủ công, khi đập phá ATM thường đeo khẩu trang, bịt mặt, xịt sơn... Tuy rất thô sơ nhưng gây thiệt hại gây ra lại không hề nhỏ.

 

Phía cơ quan an ninh cũng đã có cảnh báo với ngành ngân hàng, nếu không đưa các biện pháp tự bảo vệ kiên quyết, mạnh tay, rất có thể thời gian tới, tội phạm sẽ tấn công bằng cách lái xe cẩu đến cẩu cả cây ATM đi. Các ngân hàng phải tính đến việc theo dõi những đối tượng sử dụng các thiết bị này, từ khâu xây dựng két, hay chọn điểm đặt két cùng cần hết sức chú trọng.

 

Tuy nhiên, với với số lượng rất lớn lên tới 11.000 điểm ATM như hiện nay, việc đảm bảo an toàn lại càng khó khăn hơn. Thêm vào đó, nhu cầu rút tiền của người dân khiến các ngân hàng phải đặt tại các vị trí công cộng, nên sự cố là khó có thể tránh khỏi.

 

Với những tội phạm đã từng phá trộm được két tiền tại các gia đình, thì việc phá máy ATM chỉ cần có chút liều lĩnh, manh động là có thể thực hiện được.


Khi công nghệ là cứu cánh…

 

Để “phòng cháy và chữa cháy”, bản thân các ngân hàng cần có các biện pháp bổ sung để cảnh báo những hành vi tác động mạnh tới việc bảo vệ ATM. Và việc ứng dụng những công nghệ hiện đại được nhiều ngân hàng tính đến.

Đại diện của Vietinbank chia sẻ, một số biện pháp sau cần thực hiện đồng bộ đó là: Thứ nhất là cần có sự kiểm soát của bộ phận an ninh; Thứ hai là có sự phối hợp chặt chẽ của ngân hàng và các cơ quan chức năng ở địa phương đặc biệt là cơ quan công an; Thứ ba là, quan tâm tới các vị trí đặt máy ATM, ngoài bộ máy cảnh báo thì cần có con người. Để đảm bảo an toàn cho máy ATM và cho cả người sử dụng, các ngân hàng cần thuê người bảo vệ, theo dõi tại các điểm đặt máy ATM.

 

“Đây cũng là các tiêu chí mà ngân hàng đưa ra đối với những đơn vị lắp đặt ATM. Một điều nữa cũng cần nhấn mạnh là: Các ngân hàng phải có máy camera theo dõi. Tần suất xuất quỹ vừa phải, hợp lý đảm bảo phục vụ đầy đủ người dân vừa đảm bảo an toàn. Tôi nghĩ, đó là những phương pháp cần thiết và lâu dài đảm bảo độ an toàn tốt nhất cho khách hàng dùng thẻ ATM” - đại diện của ngân hàng này nói.


Và tại Hội thảo giải pháp giám sát an ninh và bảo vệ máy ATM từ xa vừa diễn ra tại Hà Nội, Tập đoàn AXIS Communication, nhà phân phối ủy quyền Công ty Công nghệ Quang Dũng (QD.TEK) và Công ty Ứng dụng khoa học máy tính ACS đã giới thiệu tới đại diện các ngân hàng giải pháp an ninh và cảnh báo dành riêng cho máy ATM mang tên ATA Plus.

 

ATA Plus hệ thống giám sát và cảnh báo cho hệ thống ATM theo mô hình tập trung hoặc phân tán, có giao diện thân thiện, chương trình đơn giản. Mục tiêu của hệ thống ATA Plus là nhằm bảo vệ và cảnh báo kịp thời các hành vi phá hoại, trộm tiền của các máy ATM như hàn hơi, chống cạy, chống đập, chống rò điện, đảm bảo hệ thống ATM được giám sát liên tục 24/24 giờ.

 

Hệ thống cho phép quản lý và cảnh báo tại từng điểm ATM hoặc tập trung qua máy chủ cảnh báo trung tâm được kết nối qua mạng Internet, GPRS, 3G giúp các ngân hàng có thể phát hiện và phản ứng kịp thời tất cả các cảnh báo tại trung tâm giám sát theo thời gian thực.

 

ATA Plus có 4 loại model khác nhau mà các ngân hàng có thể lựa chọn đó là dựa trên công nghệ GSM, công nghệ Ethernet, GSM kết hợp với Ethernet và Ethernet kết hợp với 3G.

 

Theo  ông Hoàng Bảo Anh - Giám đốc Kinh doanh của ACS (đơn vị cung cấp giải pháp ATA Plus tại Việt Nam), giải pháp này được triển khai dưới dạng đơn đặt hàng của một số khách hàng là ngân hàng lớn tại Việt Nam nên tích hợp được nhiều ứng dụng đáp ứng tốt nhất việc bảo vệ các trạm ATM của các ngân hàng.

 

Ứng dụng cơ bản số một của ATA Plus cho ATM là chống trộm và bảo vệ tài sản tại ATM.

 

Với ứng dụng này, ATA Plus được trang bị các thiết bị cảm biến như nhiệt, đạp phá, rung lắc, dịch chuyển, âm thanh, rò điện và các thiết bị báo động như loa, đèn tín hiệu giúp phát hiện và cảnh báo tức thời các hành vi phá hoại và trộm cắp.

 

Ứng dụng tiếp là tích hợp camera giám sát giúp theo dõi các hoạt động tại ATM khi có báo động, đồng thời theo dõi các giao dịch tại ATM của khách hàng. ATA Plus còn có thể điều khiển các thiết bị tại ATM từ xa như quạt thông gió, điều hoà, điện; Tự động báo động bằng tin nhắn, gọi điện và thiết bị báo động tới công an, cán bộ chuyên môn.

 

Và tiện ích nữa không kém phần quan trọng đó là cảnh báo rò điện tại ATM, đảm bảo an toàn cho khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Hiện, phía ACS chưa tiết lộ cụ thể mức giá của ATA Plus, tuy nhiên, đại diện của doanh nghiệp cho biết, sẽ rất cạnh tranh so với những sản phẩm khác tương tự đã có mặt trên thị trường.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc