Apple cũng sẽ chao đảo vì thảm họa Nhật Bản

09:51, 17/03/2011
|

(VnMedia) - Thảm họa động đất và sóng thần cuối tuần qua ở Nhật Bản có thể ảnh hưởng tới nguồn cung bộ nhớ flash cho Apple, trong khi đó vấn đề này sẽ ít ảnh hưởng tới các hãng sản xuất nhỏ hơn Apple.

Theo nhà phân tích Michael Yang, vấn đề này hiện chưa thực sự tác động tới Apple nhưng rất có thể sẽ xảy trong khoảng thời gian 2 đến 3 tháng tới. Lý do cho sự tác động trễ này được Yang giải thích là do chu kỳ sản xuất dài của bộ nhớ flash, tức là mất khoảng 2 tháng rưỡi.

Lo ngại nhất về khả năng thiếu hụt NAND tập trung lớn vào Toshiba, một công ty của Nhật Bản sản xuất khoảng 40% số lượng bộ nhớ flash trên thế giới. Toshiba đã phải ngừng hoạt động các nhà máy chế tạo của hãng từ hôm thứ hai (14/3), để đánh giá thiệt hại và tác động của thảm họa này do sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở bờ biển đông bắc Nhật Bản.

Yang  cho biết, thậm chí sự gián đoạn trong một thời gian ngắn cũng có thể tạo ra hiệu ứng domino (tác đông lan truyền). Toshiba đã thừa nhận rằng, thảm hỏa này cũng ảnh hưởng tới việc chế tạo chip NAND tại nhà máy chính của hãng ở gần Tokyo.

“Chúng tôi có thể nhìn thấy một nấc thang về nguồn cung NAND trong thời gian cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5”, Yang  cho biết.

Apple là một khách hàng lớn về NAND, công ty này sử dụng khoảng 20% sản lượng NAND trên thế giới. Apple sử dụng chip NAND trong iPhone, iPad và các dòng máy nghe nhạc iPod. Trong đó, Toshiba và Samsung là các nhà cung cấp chính chip nhớ NAND cho Apple.

Vì vậy, sự thiếu hụt nguồn cung có thể sẽ ảnh hưởng tới việc chế tạo iPhone thế hệ tiếp theo vì chúng trùng vào khoảng thời gian cuối tháng 4-đầu tháng 5. Đây là những nhận định dựa trên lịch sử phát hành iPhone trong các năm qua của Apple, theo lịch trình này iPhone mới sẽ ra mắt vào tháng 6 hàng năm.

Trong khi đó, hiện Apple thực sự đang đối mặt với sự thiếu hụt máy tính bảng iPad 2 để bán ra thị trường. Hiện việc xuất iPad cho các khách hàng đặt mua qua mạng sẽ bị hoãn lại khoảng từ 4 tới 5 tuần. Tuy nhiên, Yang cho rằng, chưa thấy mối liên hệ nào giữa sự thiếu hụt lượng lớn iPad 2 với thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, chắc chắn trong thời gian tới, thảm họa này sẽ ảnh hưởng tới nhiều hãng sản xuất thiết bị, thậm chí cả Apple.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc