Sắp có 'đại chiến' ở phân khúc điện thoại thông minh

08:11, 12/02/2011
|

(VnMedia) - Hôm qua (11/2), Nokia cho biết, hãng sẽ sử dụng hệ điều hành Windows Phone của Microsoft như một chiến lược chính cho các dòng smartphone của công ty.

Động thái này được coi là sự kết hợp giữa Microsoft và Nokia để cạnh tranh với iPhone (Apple) và Android (Google) trong phân khúc màu mỡ này. Hai công ty sẽ cùng hợp tác về quảng cáo trên di động. Theo đó, Nokia sẽ sử dụng công cụ adCenter của Microsoft trên các thiết bị di động và trên bản đồ - Nokia Maps sẽ trở thành một phần trong công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Trước công bố này, CEO của Nokia - Stephen Elop đã tuyên bố rằng, Nokia cần quyết định làm thế nào để xây dựng, xúc tác hay tham gia một hệ sinh thái để thay đổi vận mệnh của hãng. Cuối cùng, hãng quyết định hợp tác với Microsoft và tham gia vào hệ sinh thái Windows Phone 7.

Nokia sẽ đóng góp thiết kế phần cứng của hãng và hỗ trợ ngôn ngữ cho quan hệ hợp tác này, đồng thời giúp Windows Phone mở rộng phạm vi, phân khúc thị trường và nhiều vùng địa lý khác. Tuy nhiên, Nokia sẽ không từ bỏ các nền tảng của riêng hãng - Symbian và MeeGo. Công ty vẫn có kế hoạch phát hành các sản phẩm hoạt động trên hệ điều hành MeeGo vào cuối năm nay.

Với chiến lược mới, Nokia hy vọng sẽ đặt dấu chấm hết cho một vòng xoáy đi xuống từ đầu năm 2007 đến nay. Năm 2007 là năm mà phiên bản iPhone đầu tiên của Apple được phát hành ra thị trường và Google đã công bố hệ điều hành Android.

Theo số liệu của Gartner, vào thời điểm đó, thị phần smartphone của Nokia chiếm khoảng 50% cả năm, trong khi đó Apple mới chỉ có 2,7% thị phần. Điện thoại đầu tiên cài hệ điều hành Android vẫn chưa xuất hiện trên thị trường. Nhưng vào quý 4/2010, thị phần của Nokia đã giảm còn 30,8%, Android đã đuổi kịp Nokia và Apple cũng đã tăng thị phần lên 16%.

Với Windows Phone 7, Nokia sẽ có một hệ điều hành có thể cạnh tranh với hệ điều hành iPhone của Apple và Android.

Theo số liệu của Gartner, Windows Phone 7 cùng với hệ điều hành cũ - Windows Mobile chỉ chiếm khoảng 3,4% thị phần smartphone trong suốt quý 4 vừa qua. Trên thực tế, các nhà phân tích vẫn chưa nhìn thấy được sự bứt phá ngoạn mục nào của Windows Phone và chúng chưa được bất cứ hãng nào ưu tiên hỗ trợ trong thời điểm này. Samsung, LG và HTC đều tập trung vào Android trước của Windows Phone 7.

Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi vì Nokia có một năng lực lớn về sản xuất và mạng lưới phân phối sản phẩm rộng khắp trên toàn cầu.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc