Những đêm trực giao thừa của các "hàn thử biểu" 1080 Hà Nội

07:17, 10/02/2011
|

(VnMedia) - Những câu chuyện trong đêm giao thừa giữa các nhân viên Đài 1080 Hà Nội với khách hàng dường như thân mật hơn, gần gũi hơn. Đó có thể là sự chia sẻ thông tin về những điểm vui chơi, bắn pháo hoa đón giao thừa, người đi chơi không biết đường cũng nhờ 1080 chỉ giúp…

Và cũng có khi là những câu chuyện hỏi thăm nhau như người thân lâu ngày mới gặp, những người cùng đang trong hoàn cảnh phải xa người thân, gia đình vào thời khắc thiêng liêng nhất của năm….

Từ khi có gia đình, để có được những ngày nghỉ sau đó về quê nội, đã có tới mấy cái tết liền, chị Vũ Thị Kiều Nga tự nguyện nhận trực tại Đài vào đúng đêm giao thừa. Mặc dù không được ở bên người thân, bên gia đình đúng thời khắc bước sang năm mới, song nữ nhân viên 1080 này lại có nhiều kỷ niệm khó quên.

Bao giờ cũng vậy, mỗi ca trực đêm 30 bắt đầu từ 9 giờ tối đến 7 giờ sáng ngày mùng 1. Ngay từ khi bước vào ca trực tới gần giao thừa, trong vòng 3 tiếng đồng hồ, đây là thời điểm các bàn trả lời của 1080 làm việc hết… công suất.

Vào ca trực đúng đêm giao thừa, dường như không khí làm việc của ai cũng khẩn trương hơn với ý thức, mong muốn cố hoàn tất mọi việc còn dang dở của một năm cũ để đón chào năm mới. Chị Nga vẫn còn nhớ những kỷ niệm ấm áp của những người khách gọi tới đài vào đúng những giờ phút giao thừa như thế.

Những khách hàng ở xa chưa kịp về nhà, thậm chí có những khách hàng vẫn đang trên tàu đã gọi điện tới tổng đài của các chị. Dường như mọi người xa nhà lúc đó đều cảm thấy cần phải chia sẻ, cần được nói chuyện với những người đồng hoàn cảnh. Chị Nga vẫn còn nhớ cuộc điện thoại của một khách hàng người phía Nam nhưng lại đón tết tại Hà Nội vào giao thừa cách đây đã mấy năm.

Đó là một khách hàng nam người TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên ra Hà Nội và cũng là lần đầu tiên anh đón giao thừa ở Thủ đô. Muốn được đi chơi phố phường, tận hưởng không khí đón Tết trong tiết trời đặc trưng của Hà Nội trong đêm 30 tết nhưng anh lại không biết đường. Và người khách này đã gọi điện tới Tổng đài 1080 Hà Nội, không… tiếc tiền di động liên tục gọi vào tổng đài 1080 để được hướng dẫn chỉ đường.

 Ảnh minh họa
 Những nhân viên Đài 1080 Hà Nội trong ca trực. (Ảnh: Thuỷ Nguyên)

Đêm 30, người người ra đường đi chơi, đón tết khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội giao thông bị tắc đã khiến thời gian cuộc gọi chỉ đường giữa chị Nga và vị khách thêm dài hơn. Thế nhưng không vì điều đó mà khách hàng cảm thấy bực mình mà ngược lại, vừa nghe chỉ đường, anh còn… tranh thủ hỏi han, tâm sự với cô nhân viên 1080 có giọng nói nhỏ nhẹ, dễ nghe về người ngoài bắc, người trong nam, chia sẻ cảm nhận về không khí đón tết của Hà Nội...

Ở đài 1080 Hà Nội, còn có chị Vũ Thu Hà cũng là một nhân viên hay nhận trực tết trong đêm giao thừa. Với chị, mỗi ca trực đêm Giao thừa là một đêm làm bận rộn, hết công suất. Gác lại mọi băn khoăn khác của cuộc sống mà khách hàng thường hỏi nhân viên đài 1080 ở những ngày thường, những thông tin mà chị chia sẻ với khách hàng của mình vào đêm giao thừa thường là chỉ dẫn đâu là điểm Hà Nội bắn pháo hoa, đi phố nào để không bị tắc đường…

Nhưng cũng có cuộc điện thoại là giọng một khách hàng buồn bã vì bị móc mất điện thoại vào đúng thời khắc giao thừa, nhờ chị gọi điện đến tổng đài của công ty di động để báo mất sim, khoá máy. Cũng có khách hàng vào đúng thời khắc giao thừa gọi điện tới Tổng đài để trút… bực mình vì không thể nào gọi điện chúc Tết người thân vì nghẽn mạng. Những khi ấy, tính kiên trì, khéo léo của các “nàng dâu trăm họ” 1080 Hà Nội, vốn được khách hàng tin yêu quen gọi với cái tên “Hàn thử biểu” lại có điều kiện được thể hiện. Vừa chia sẻ, động viên khách hàng, chị Hà cũng là cầu nối giúp khách hàng giải quyết khó khăn nhanh chóng nhất.

Con người Việt Nam rất trân trọng thời khắc đón năm mới được quây quần bên người thân, thế nhưng, vì hoàn cảnh công việc, các chị vẫn phải chấp nhận không được ở bên gia đình vào đúng những thời khắc quan trọng nhất ấy. Mỗi lần trực tết như vậy với chị Nga, chị Hà đều có cảm xúc rất khó tả. Tuy nhiên, các chị cũng được sự xẻ chia của những hoàn cảnh tương tự như mình. Cũng có những người không được ở bên gia đình, người thân vào những giờ phút ấy và họ tìm tới 1080 để tìm sự đồng cảm.

Trước khi đảm nhận vị trí Trưởng đài 1080 Hà Nội, chị Nguyễn Lan Anh cũng đã có thâm niên trực tiếp làm tại bàn trả lời khách hàng khá lâu. Thông hiểu hoàn cảnh của mỗi nhân viên của mình, điều đó đã giúp chị cũng ban lãnh đạo Đài có sự sắp xếp, bố trí hợp lý các ca trực vào mỗi dịp Tết. Việc phân ca kíp của 1080 bao giờ cũng phải theo một quy luật đã được tích luỹ qua nhiều năm.

Trong suốt dịp Tết các nhân viên của đài 1080 Hà Nội không ai được nghỉ để đảm bảo cung cấp thông tin phục vụ khách hàng 24/24, vì tính chất công việc như vậy nên bao giờ các chị cũng phải dựa trên sự khảo sát và rút kinh nghiệm từ những năm trước. Bên cạnh việc bám sát các sự kiện trong nước, còn phải dự liệu trước những sự kiện thế giới sẽ diễn ra trong những ngày Tết cổ truyền của Việt Nam như các giải bóng đá quốc tế… để tất cả tin tức vẫn luôn được cập nhật, đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin của mọi khách


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc