Intel trình làng công nghệ kết nối siêu tốc

11:42, 25/02/2011
|

(VnMedia) - Hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới –Intel vừa công bố sẽ triển khai công nghệ kết nối tốc độ cao cho các máy tính và thiết bị ngoại vi.

Hệ thống này được biết đến với tên gọi Thunderbolt, hứa hẹn cho tốc độ truyền dữ liệu nhanh gấp đôi tốc độ cổng USB 3.0 hiện nay.

Tuy nhiên, chúng vẫn chưa đạt đến tốc độ tối đa theo như lý thuyết vì Intel đã lựa chọn sử dụng dây đồng thay cho cáp quang. Hãng cho biết sẽ dần chuyển sang tốc độ cao hơn trong thời gian tới. Apple sẽ trở thành nhà sản xuất đầu tiên sử dụng công nghệ Thunderbolt trên dòng máy tính Macbook Pro của hãng.

Apple cho biết, hãng đã có phần chính của công nghệ này cho dù vẫn còn đang xem xét có bao nhiêu nhà chế tạo khác sẽ áp dụng chuẩn mới này.

Light Peak

Intel đã làm việc trên công nghệ này trong nhiều năm qua. Chúng được công bố lần đầu tiên vào năm 2009 với tên mã Light Peak. Vào thời điểm ra mắt, tốc độ tối đa của chúng là 10Gb/giây, nhanh gấp đôi kết nối USB 3.0 nhưng vẫn ở dưới tốc độ tối đa theo lý thuyết sử dụng cáp quang. Intel khẳng định rằng, các phiên bản tương lai sẽ có thể đạt được tốc độ 100Gb/giây.

Tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn có thể sẽ được những người tiêu dùng chào đón, để sử dụng xem các video độ nét cao, Sarah Rottman Epps một nhà phân tích của hãng Forrester Research cho biết. Người tiêu dùng sẽ cảm nhận được điều này đặc biệt khi bắt đầu cảm thấy tốc độ truyền video trên các chuẩn cũ chậm chạp hơn.

Hệ thống cũng hứa hẹn sẽ giảm một lượng lớn cáp mà người dùng kết nối máy tính của họ. Chúng có thể mang nhiều loại tín hiệu khác nhau cùng một lúc trên một cáp đơn. Tuy nhiên, trước mắt người dùng có thể cần đầu tư thêm bộ thích nghi đặc biệt để kết nối được với thiết bị cũ hiện nay.

Tuy nhiên, khi sản phẩm này xuất hiện trên thị trường tiêu dùng thì sẽ gia tăng các câu hỏi về tương lai của các chuẩn kết nối khác như USB và Firewire. Người ủng hộ nhiều nhất cho Thunderbolt là Apple. Hãng dự định sẽ dần chuyển sang kết nối đơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin Thunderbolt sẽ trở thành chuẩn duy nhất. Chi phí của các thành phần có thể là vấn đề với một số nhà sản xuất.

Không hiểu Intel sẽ làm thế nào để hấp dẫn Thunderbolt với các nhà sản xuất PC khác. HP, Sony, Dell, Acer, Asus kiếm tiền chủ yếu từ các dòng máy tính xách tay bình dân và tầm trung. Trong khi đó, dòng Macbook Pro của Apple lại là lựa chọn của các chuyên gia,  những người rủng rỉnh tiền,.. nên họ không có ý thức nhiều về giá.


Hà Bùi - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc