Intel "rỉ máu" vì Nokia

09:24, 13/02/2011
|

(VnMedia) - Các nhà phân tích cho biết, kế hoạch sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 của Nokia có thể trực tiếp ảnh hưởng tới nỗ lực của Intel trong việc cho ra đời chip Atom dành cho smartphone với số lượng lớn.

Quan hệ hợp tác giữa Nokia và Microsoft sẽ gây thiệt hại cho kế hoạch bước chân vào phân khúc smartphone của Intel. Phân khúc mà Intel gần như chưa có sự hiện diện thực sự.

Hôm thứ 6 (11/2), Nokia cho biết sẽ thiết lập chiến lược smartphone tương lai sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 của Microsoft. Hãng có kế hoạch chỉ xuất xưởng một smartphone cài MeeGo- hệ điều hành dựa trên Linux được phát triển cùng với Intel.

Intel và Nokia trong năm ngoái tại Hội nghị di động thế giới (MWC) đã công bố sẽ làm việc cùng nhau phát triển MeeGo cho smartphone và máy tính bảng. Vào thời điểm đó, Intel vẫn đang phát triển chip Atom tiêu thụ điện năng thấp đầu tiên dành cho smartphone, và cho biết, liên minh phần mềm sẽ dẫn đầu cơ hội lớn để xuất xưởng chip của hãng cho smartphone.

Với MWC vào năm nay mở cửa từ ngày thứ mai (14/2), Intel sẽ vẫn không xuất hiện trong phân khúc smartphone nhưng cho biết, chip tiếp theo của hãng, có tên mã Medfield, sẽ giúp tạo một chỗ đứng trong phân khúc mà ARM đang chiếm lĩnh.

Theo Will Stofega, Giám đốc chương trình của IDC, quan hệ hợp tác của Nokia với Microsoft không làm lợi cho Intel. Intel có thể cung cấp hệ điều hành để gắn kết chặt chẽ với phần cứng của hãng nhưng Nokia có lẽ đã nhận ra rằng, MeeGo không phải là hệ điều hành dành cho smartphone.

Kế hoạch áp dụng Windows Phone 7 của Nokia có thể trực tiếp ảnh hưởng tới những nỗ lực xuất xưởng chip Atom khối lượng lớn dành cho smartphone của Intel. Intel đã xác nhận trong một email rằng, hệ điều hành di động mới của Microsoft- Windows Phone 7 không làm việc với chip Atom của Intel. Intel không nỗ lực hỗ trợ hệ điều hành này. Windows Phone 7 hiện được cài đặt trên các smartphone trang bị chip ARM.

Quan hệ của Nokia với Microsoft sẽ làm giảm cơ hội của nhà sản xuất chip để có thể cạnh tranh với ARM, theo Dan Olds, nhà phân tích tại Gabriel Consulting Group.

ARM có rất nhiều nhà chế tạo thiết bị đăng ký kiến trúc của hãng, do đó, việc mất Nokia không giúp cho Intel dễ dàng cạnh tranh hơn trong phân khúc này, Olds cho biết. Intel đang cố gắng sản xuất chip Atom cho smartphone trong vài năm tới.

Tuy thỏa thuận này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới Intel nhưng các nhà phân tích cũng đồng ý rằng, điều đó không loại Nokia khỏi việc xây dựng điện thoại Intel trong tương lai. Windows và hệ điều hành dựa trên Linux tương lai có thể cạnh tranh với cả ARM và chip x86 và thỏa thuận của Nokia với Microsoft không độc quyền. Chúng vẫn tạo ra cánh cửa mở cho các công ty chấp nhận sản phẩm của Intel.

Theo Suzy Ramirez phát ngôn viên của Intel, Intel đã thất vọng với quyết định của Nokia nhưng smartphone trang bị chip Intel sẽ ra đời vào cuối năm nay. Ramirez từ chối cung cấp khoảng thời gian cụ thể hay nhà cung cấp sẽ xuất xưởng smartphone đó.


Hà Bùi - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc