“Gieo quẻ” thị trường viễn thông Việt 2011

07:34, 04/02/2011
|

(VnMedia) - Năm 2010 được đánh giá là một năm “được mùa” của ngành Viễn thông Việt dù ngành nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng còn năm 2011 này như thế nào, khi mà có lĩnh vực được đánh giá đã vào giai đoạn phát triển bão hoà, lĩnh vực lại thêm đối thủ cạnh tranh mới? Thử cùng VnMedia "gieo quẻ" 2011 cho hai dịch vụ viễn thông lớn nhất đó là thông tin di động và Internet xem sao.

 

Thị trường di động: Mạng nhỏ vẫn gặp khó!

 

Kết thúc năm 2010, toàn Việt Nam đã có tới hơn 160 triệu thuê bao thuộc 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác nhau bao gồm: VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-Fone, EVN Telecom, Vietnamobile và Beeline. Tuy nhiên, chiếm tới hơn 80% thị phần di động thuộc về ba “đại gia” là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Số còn lại chia cho S-Fone, EVN Telecom, Vietnamobile và Beeline.

 

Với việc phân chia “miếng bánh” thị phần như vậy, nhiều chuyên gia nhận định, vị thế của các mạng di động Việt Nam đã được xác định khá rõ ràng. Và tình hình sẽ khó có thể thay đổi được trong năm 2011 này.

 

Năm 2011 còn được nhận định là thời điểm thị trường thông tin di động Việt đã bắt đầu giai đoạn bão hoà, không còn nhiều cơ hội cho việc phát triển thuê bao mới. Năm nay, kể cả các mạng di động lớn như VinaPhone, MobiFone cũng khá cẩn trọng trong việc đặt chỉ tiêu phát triển thuê bao.

 

2011 cũng sẽ là năm có những mạng gặp khó trước sức cạnh tranh ngày càng mạnh của thị trường di động. Các chuyên gia cho rằng, để tiếp tục khẳng định thương hiệu, giữ vững thị phần, các doanh nghiệp cần phải đầu tư phát triển chiều sâu, cần tập trung hơn cho việc khẳng định thương hiệu bằng chất lượng và các dịch vụ gia tăng nội dung.

 

Cạnh tranh dịch vụ băng rộng: ADSL có thêm đối thủ mới

 

Trong năm 2010, người ta nói nhiều tới việc băng rộng di động mà cụ thể là 3G lên ngôi sẽ khiến cho ADSL phải suy thoái. Nhưng theo nhiều chuyên gia, đây lại không phải là điều đáng lo ngại nhất, mà đối thủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới “năng lực” phát triển của ADSL trong năm 2011 và các năm tới lại là FTTx.

 

Công nghệ truyền dẫn cáp quang FTTx với thế mạnh tốc độ tải lên (upload) và tải xuống (download) cao, ổn định đang có cơ hội dần thay thế ADSL và chiếm lĩnh thị trường Internet băng rộng. Theo nhiều chuyên gia viễn thông, trong một vài năm tới, đây là một xu hướng tất yếu.

 

FTTx có bốn dạng bao gồm: cáp quang tới giao điểm - FTTN (Fiber To The Node); cáp quang tới tủ thiết bị -FTTC (Fiber To The Curb); cáp quang tới tòa nhà - FTTB (Fiber To The Building); cáp quang tới tận nhà - FTTH (Fiber To The Home).

 

Nếu so với dịch vụ Internet băng rộng ADSL, hiện yếu điểm của dịch vụ FTTx là đang có mức giá cước cao hơn hẳn. Do vậy, dịch vụ giờ chủ yếu hướng tới các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp.

 

Giá cước các đường truyền FTTx thông thường đang được các doanh nghiệp áp dụng ở mức khaỏng 1 triệu đồng/tháng, nhưng Internet cáp quang chuẩn (tức FTTH - GPON) thì lên 1,5 đến 30 triệu đồng/tháng (tùy theo tốc độ). Còn vơi ADSL, hộ gia đình và cá nhân hoàn toàn có thể được sử dụng với mức giá phải chăng, bỏ ra chưa đến 100 ngàn đồng là đã có thể sử dụng được dịch vụ.

 

Tại Việt Nam , FPT Telecom là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên triển khai cung cấp dịch vụ công nghệ FTTx. Tiếp đó là VNPT, Viettel. “Sinh sau, đẻ muộn” hơn là Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (thuộc Tập đoàn CMC). Năm 2010, doanh nghiệp đã cung cấp dịch vụ FTTx với công nghệ FTTH - GPON hoàn chỉnh hỗ trợ đa dịch vụ như dữ liệu (data), thoại, hình ảnh...

 

Tuy nhiên thời điểm hiện tại và tương lai gần, yếu tố giá cả sẽ không còn là vấn đề quá lớn bởi các nhà mạng sẽ nhanh chóng hoàn thiện công nghệ, hạ giá thành xuống thấp hơn để khuyến khích người dùng ADSL lựa chọn, chuyển đổi.

 

Đã vậy, Internet băng rộng FTTx còn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu phát triển các dịch vụ nội dung vốn luôn đòi hỏi băng thông lớn như: HDTV (truyền hình độ nét cao), IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video Conferrence (hội nghị truyền hình), IP Camera... hơn hẳn công nghệ băng rộng ADSL.

 

Vì vậy, trong xu thế phát triển của các dịch vụ truyền hình, nội dung số… bùng nổ trên toàn thế giới, FTTH được nhận định sẽ thay thế đường truyền ADSL. Và 2011 sẽ là thời điểm bắt đầu diễn ra cuộc soán ngôi này.

 

Nắm bắt được những cơ hội này, mặc dù theo nhận định của nhiều chuyên gia, lĩnh vực Viễn thông nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn song với nhu cầu của người dân Việt hiện nay, chắc chắn, năm 2011, thị trường viễn thông Việt Nam vẫn sẽ phát triển mạnh. Chỉ có điều, các doanh nghiệp muốn giành được thị phần, doanh thu cần phải “bắt” đúng nhu cầu người dùng về vấn đề dịch vụ cũng như giá cả, chất lượng.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc