Đầu năm xông đất các doanh nghiệp ICT

08:29, 06/02/2011
|

(VnMedia) - Được dự đoán là một năm khá khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ICT nói riêng, song trong những ngày đầu năm mới 2011, những dự định, kế hoạch mới thể hiện nỗ lực, quyết tâm phát triển, giữ vững thị phần phục vụ đã được người đứng đầu các doanh nghiệp chia sẻ.

 

Họ - những doanh nghiệp ICT có thể là doanh nghiệp nhà nước, cũng có khi là doanh nghiệp tư nhân, cùng chung niềm tin tưởng vào một năm 2011 - năm Tân Mão sẽ đạt nhiều thành công hơn trong kinh doanh. Sự hy vọng này cũng bắt nguồn từ chính quyết tâm, chỉ tiêu đặt ra của đơn vị…

 

Doanh nghiệp di động quyết tâm giành, giữ thị phần

 

Năm 2010 vừa qua, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường dịch vụ thông tin di động đang bước vào thời kỳ bão hòa tương đối, tốc độ tăng trưởng chung trên thị trường bị chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nhà khai thác ngày càng trở nên quyết liệt; Cước dịch vụ tiếp tục giảm trong bối cảnh giá cả hầu hết các hàng hóa, dịch vụ khác vẫn tăng.

 

Trong khó khăn, mạng di động VinaPhone vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và vị thế là một nhà khai thác di động hàng đầu tại Việt Nam . Năm 2010, doanh thu của VinaPhone đạt trên 28.172 tỷ đồng, vượt 106% so với kế hoạch; Doanh thu các dịch vụ phi thoại tăng mạnh, đạt 21% trên tổng số doanh thu của VinaPhone; Phát triển khoảng 10 triệu thuê bao, đưa tổng số thuê bao đang hoạt động thực trên mạng lên 35 triệu thuê bao.

 

VinaPhone cũng là nhà khai thác tiên phong trong việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng. Nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, đặc biệt là các dịch vụ trên nền 3G, tiếp tục được triển khai để cung cấp cho khách hàng thêm nhiều tiện ích, ví dụ như: MoMo, Vinasport, GameLoft, TeenPortal, GoMobile, TopTeen, Imedia, TiniPet, MangaMob, SmartTopup, Family Care…

 

Bên thềm năm mới Tân Mão 2011, ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc VinaPhone chia sẻ, một trong những mục tiêu trọng tâm năm 2011 của VinaPhone là phát triển, phổ cập hóa các dịch vụ 3G, khuyến khích khách hàng truy cập Internet tốc độc cao qua mạng di động.

 

VinaPhone đẩy mạnh đầu tư tăng cường mật độ các trạm thu phát 3G; phát triển vùng phủ sóng 3G rộng khắp, nâng cao dung lượng mạng lưới. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các dịch vụ gia tăng, đặc biệt là các dịch vụ tiện ích trên nền mạng 3G. Xây dựng các gói dịch vụ với giá cước phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Năm 2011, VinaPhone dự kiến sẽ có trên 40 triệu thuê baothực hoạt động trên mạng.

 

Còn với MobiFone, mạng di động đã giành được nhiều danh hiệu trong năm 2010 cũng có kế hoạch của riêng mình. Năm 2010, MobiFone đạt gần 6.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Mức năng suất lao động tính trên doanh thu của MobiFone trung bình trong năm 2010 đạt trên 6,5 tỷ đồng/người/năm, tăng 16% so với năm 2009.

 

Đại diện mạng di động MobiFone cho biết, năm 2010, công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn VNPT giao, với mức tăng trưởng doanh thu trên 30% so với năm 2009, đạt 36.034 tỷ đồng, hoàn thành 100,09% kế hoạch. Mức doanh thu này đã chiếm tỷ trọng 35% doanh thu của toàn tập đoàn VNPT.

 

Cũng theo báo cáo kết quả kinh doanh của mạng này thì trong năm 2010, MobiFone đã nộp ngân sách nhà nước là 4.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 5.860 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 52,32% lợi nhuận của VNPT, tăng 6%.

 

Như vậy, với tổng doanh thu trên, trong năm 2010, mức năng suất lao động tính trên doanh thu của MobiFone trung bình đạt trên 6,5 tỷ đồng/người/năm, tăng 16% so với năm 2009. Tính đến cuối năm 2010, MobiFone đã có hơn 20.000 trạm phát sóng. Số lượng thuê bao thực phát triển trong năm 2010 là 5,95 triệu thuê bao, hoàn thành 119% kế hoạch.

 

Đại diện mạng MobiFone cho hay, những kết quả sản xuất kinh doanh năm 2010 trở thành động lực cho MobiFone đặt mục tiêu sẽ có thêm 5 triệu thuê bao mới với doanh thu đạt được dự kiến 39 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6.160 tỷ đồng.

 

Doanh nghiệp CNTT: ngành sẽ có những bứt phá ngoạn mục!

 

Bước qua năm 2010 với nhiều khó khăn, song chia sẻ với phóng viên VnMedia, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính không khỏi tự hào trước những kết quả mà doanh nghiệp đã đạt được.

 

Vị giám đốc tuổi Mão này cho hay, năm 2010, Tập đoàn Công nghệ CMC đạt xếp hạng Doanh nghiệp Tư nhân lớn thứ 32 Việt Nam (VNR 500). Theo kết quả đánh giá về chỉ số xếp hạng Doanh nghiệp Việt Nam 2010 của CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (VietNam Report), CMC đã vượt 70 bậc trong VNR500 để vươn lên xếp thứ 32 trong Top 500 doanh nghiệp Tư nhân lớn nhất Việt Nam và đứng thứ 151 trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (gồm cả các tập đoàn kinh tế nhà nước). Trước những khó khăn do biến động của nền kinh tế, CMC vẫn có sự tăng trưởng hơn 60% về doanh thu trong năm 2009,

 

Với những gì đã đạt được, ông Nguyễn Trung Chính tin tưởng năm 2011 lĩnh vực CNTT sẽ có những bước phát triển ngoạn mục. Niềm tin tưởng này được kỳ vọng từ các chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho lĩnh vực CNTT.

 

Vừa rồi, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch phát triển đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT. Theo ông Chính, đây là một đề án rất công phu, chi tiết, trong đó chỉ ra những lĩnh vực, tổ chức có kế hoạch phát triển trong năm năm tới đây. Để trở thành quốc gia mạnh về CNTT, những vấn đề về nguồn lực, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là lĩnh vực về viễn thông, Internet cũng như các phần về phát triển dịch vụ nội dung.

 

Trong kế hoạch hành động của ngành CNTT, CMC cũng là một số các doanh nghiệp được nhắc đến. Và CMC cũng đã có kế hoạch trong vòng 5 năm tới, từ nay đến 2015, sẽ trở thành một doanh nghiệp có doanh số khoảng 1 tỷ USD trong đó riêng phần mềm và dịch vụ nội dung sẽ đạt khoảng 200 triệu USD.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc