ATM và những rủi ro rình rập

10:13, 24/02/2011
|

(VnMedia) - Đây sẽ là chủ đề bàn luận trong chương trình truyền hình trực tiếp “Nhân vật - sự kiện thông tin và truyền thông” trên kênh VTC2, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC diễn ra sáng Chủ nhật ngày 27/2 tới.

 

Trong khi các ngân hàng trên thế giới đang phải đau đầu đối phó với những thủ đoạn ăn cắp tiền qua máy ATM vô cùng tinh vi như dựng máy ATM giả, dùng thiết bị quay lén hay ghi trộm mã số và mật khẩu của người dùng thẻ ATM, thậm chí là cả tấn công hệ thống ngân hàng để ăn cắp dữ liệu nhằm làm thẻ ATM giả để rút trộm tiền, thì thời gian gần đây, các ngân hàng và các cơ quan an ninh tại nước ta lại phải đau đầu đối phó với những hành vi ăn cắp tiền qua máy ATM lại rất thủ công và liều lĩnh, trắng trợn.

 

Đối tượng tấn công máy ATM chủ yếu là lao động phổ thông, không cần kỹ năng công nghệ. Phương tiện tấn công không cần phải cao siêu, mà chỉ là đèn khò, mỏ hàn, kiềm bấm. Hậu quả là một số ngân hàng đã bị kẻ gian lấy đi hàng trăm triệu đồng. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho ngân hàng mà còn gây hoang mang, lo lắng cho toàn xã hội.

 

Câu hỏi đặt ra là liệu hệ thống máy ATM tại nước ta có quá nhiều lỗ hổng, hay tội phạm đã quá tinh vi? Đặc biệt, tại sao máy ATM đã có mặt ở nước ta được gần 10 năm rồi, mà thời gian gần đây mới xảy ra nhiều vụ trộm phá?

 

Bên cạnh đó, dù tình trạng người dùng thẻ ATM thường gặp trục trặc như không rút được tiền, trừ tiền sai, hay bị nuốt thẻ đã xảy ra từ nhiều năm nay, song đến nay vẫn còn tiếp diễn, gây nhiều bức xúc trong xã hội.

 

Tại sao tình trạng nhiều người dùng thẻ ATM gặp phải sự cố như không rút được tiền, bị nuốt thẻ, trừ tiền sai vẫn thường xuyên xảy ra dù tình trạng này đã kéo dài nhiều năm qua? Bản thân các ngân hàng đã và đang đầu tư đảm bảo an toàn, thuận tiện khi sử dụng máy ATM ra sao? Đặc biệt, sau gần 10 năm có mặt tại nước ta, tại sao thời gian gần đây những vụ việc như đập phá máy ATM để trộm tiền mới trở nên bùng phát, và làm sao để bảo vệ những máy ATM khỏi những hành vi phá hoại, trộm tiền này?

 

Những câu hỏi xung quanh những vấn đề bất cập còn tồn tại ở các máy rút tiện tự động ATM và các giải pháp giải quyết vấn đề, bảo vệ người dùng sẽ được ba khách mời tham gia chương trình chia sẻ gồm ông Phạm Anh Tuấn, Phó TGĐ Ngân hàng Công thương Việt Nam; Đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng và ông Nguyễn Chính Hùng, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc