Án tử hình treo trên đầu nhà sáng lập WikiLeaks

21:06, 08/02/2011
|

(VnMedia) - Trong trường hợp bị dẫn độ về Thụy Điển, nhà sáng lập WikiLeaks rất có thể sẽ không tránh được khả năng bị "xử tử" với tội danh hoạt động gián điệp.

 

Tờ DailyMail số ra ngày hôm qua, 7/2 đã dẫn lời các luật sư của nhà sáng lập WikiLeaks cho biết ông J. Assange lo ngại rằng tính mạng của mình sẽ không được đảm bảo nếu toà án đồng ý dẫn độ ông về Thụy Điển, vốn được coi là một "chiến thắng" của Mỹ, quốc gia đang rất muốn đưa ông về nước này xét xử với cáo buộc gián điệp.

 

Theo luật sư Geoffrey Robertson, nếu bị dẫn độ sang Mỹ, điểm đến đầu tiên của ông J. Assange là một nơi khá quen thuộc. Đó là nhà tù ở Vịnh Guantanamo. Ông Geoffrey Robertson cho rằng: "Nếu ông Assange bị dẫn độ sang Mỹ mà không có những bảo đảm về tính mạng, ông ấy sẽ đối mặt với một nguy cơ không nhỏ khi án tử hình là mức cao nhất cho những người bị cáo buộc hoạt động gián điệp".

 

Cũng như lần tham gia bảo lãnh để ông Assange được tại ngoại, hiện có không ít nhân vật nổi danh ở Anh, từ các diễn viên, đạo diễn và những nhà tư tưởng, đã đi cùng với người đàn ông tới từ Australia tới toà án Belmarsh Magistrates ở London .

 

Theo nguồn tin mà tờ DailyMail có được, các luật sư cho ông Assange sẽ cố gắng thuyết phục các thẩm phán về những "sức ép" mà Thụy Điển phải hứng chịu trong quyết định yêu cầu dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks về nước này.

 

Trước đó, một luật sư của người sáng lập trang web WikiLeaks cũng đã từng bày tỏ sự lo ngại, nếu ông Julian Assange bị dẫn độ sang Thụy Điển, ông có thể đối mặt với nguy cơ bị bí mật đưa sang Mỹ. “Tại Mỹ, chúng tôi không thể chắc chắn rằng tính mạng của thân chủ mình có thể được đảm bảo hay không”, vị luật sư của sáng lập trang web WikiLeaks nói.

 

Được biết, trong phiên xử ngày 11/1/2011 tại London , Anh, luật sư của Assange đã phản đối quyết định dẫn độ thân chủ của họ về Thụy Điển và mong muốn được xét xử theo luật của Anh. Phiên tòa ngày 11/1 đã kết thúc và không kết luật nào được đưa ra. Assange cũng đã được thả tại ngoại với số tiền 310.000 USD.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc