Nokia khốn đốn vì không có sản phẩm mạnh

13:52, 20/01/2011
|

(VnMedia) - Nokia đang phải đối mặt với khó khăn chồng chất khi lần thứ ba liên tiếp sụt giảm lợi nhuận, cạnh tranh gay gắt trong thị trường smartphone cao cấp với Apple và Samsung, trong khi mất dần thị phần trong phân khúc điện thoại bình dân.
 
Stephen Elop, người vừa bắt đầu giữ chức vị Tổng Giám đốc Nokia từ tháng 9, sắp phải báo cáo và giải trình việc bình quân thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Nokia trong quý IV giảm 24%, chỉ còn 0,19 euro.
 
Kể từ sau N95 ra mắt năm 2006 (trước khi Apple nhảy vào thị trường di động), Nokia chưa có một smartphone nào tạo được ấn tượng đáng kể. N95 đã thu được thành công lớn, nhưng kể từ đó Nokia bắt đầu gặp khó khăn trầm trọng trong cả phân khúc điện thoại cao cấp lẫn bình dân. Chính sự vô vọng trong việc giành lại thị trường cao cấp từ tay những đối thủ như Apple đã gây áp lực lớn cho Nokia tại phân khúc bình dân.
 
Thị phần của Nokia tại Ấn Độ đã giảm đi một nửa chỉ trong gần một năm. Theo số liệu của Gartner, Nokia hiện chỉ còn nắm giữ khoảng 30% thị trường lớn này, và con số này một năm trước là 60%. Tại Trung Đông và Châu Phi, Nokia cũng gặp rắc rối trong thị trường điện thoại bình dân vì phải cạnh tranh với những nhà sản xuất địa phương.
 
Một trong những đối thủ chính của Nokia trong phân khúc bình dân, ZTE Corp của Trung Quốc năm vừa rồi đã tăng doanh số bán ra 34%. Ngược lại, trong 9 tháng đầu năm 2010 Nokia bán được ít điện thoại bình dân hơn năm trước.
 
Trong khi đó, thị trường điện thoại toàn cầu mới chỉ hồi phục chưa lâu từ sau khủng hoảng kinh tế. Nhu cầu năm nay chủ yếu tập trung vào những smartphone mới như iPhone 4 và Samsung Galaxy S.
 
Apple cho biết đã bán ra 16,2 triệu máy iPhone trong quý IV, tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái và là quý có doanh số bán ra lớn nhất từ trước đến nay. Nhu cầu thị trường với các dòng sản phẩm của Apple vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
 
Doanh số tăng đột biến biểu hiện sức mạnh của Apple, cũng có nghĩa là các nhà sản xuất khác phải cạnh tranh khốc liệt hơn để tranh giành thị phần còn lại. Nokia là chật vật nhất, bởi chưa khi nào thị phần của nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới xuống thấp như hiện nay.
 
Trong quý IV năm 2010, Nokia được cho là đã bán ra khoảng 130 triệu điện thoại trên toàn cầu, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và đang mất dần thị phần vào tay Samsung và Apple.
 
Rất may là dù thị phần đang giảm sâu, một số mẫu sản phẩm mới của Nokia được tiếp nhận khá tốt và có đà tăng về nhu cầu, chẳng hạn như C3 và N8. Tuy vậy sự thiếu hụt thiết bị sẽ kìm hãm doanh số của Nokia ít nhất là trong nửa đầu năm 2011.
 
Tuần tới, Nokia sẽ công bố các đề xuất có thể cho việc thay đổi nhân sự hội đồng quản trị.


Anh Ngọc - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc