Bưu chính Việt Nam “gồng mình” tìm lãi

07:15, 12/01/2011
|

(VnMedia) - Năm 2010 là năm thứ ba Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam hoạt động hạch toán độc lập với nhiều khó khăn về kinh tế, hạn chế về hành lang pháp lý, áp lực của việc tinh giảm biên chế. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của toàn Tổng Công ty, Bưu chính đã có một năm làm ăn khởi sắc, thăng tiến trên lộ trình cân bằng thu chi và hướng tới làm ăn có lãi vào năm 2013.

Theo Phó Tổng Giám đốc VnPost – ông Đinh Như Hạnh, trong năm 2010, Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch mà Tập đoàn giao và thậm chí còn vượt hơn. Cụ thể, tổng doanh thu phát sinh năm 2010 đạt hơn 8.268 tỷ đồng, tăng trên 3% so với năm 2009 và vượt kế hoạch 0,8%;  trong đó doanh thu các dịch vụ thuần bưu chính đạt hơn 3.416 tỷ đồng, tăng trưởng 18%. Doanh thu tính lương của VnPost đạt trên 3.910 tỷ đồng, tăng 4,6% so với năm 2009, vượt kế hoạch 1,5%. Năng suất lao động tăng 16% so với năm 2009.

Kết quả kinh doanh của các nhóm dịch vụ cũng rất khởi sắc, đặc biệt là dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính Bưu chính (chiếm 32% tổng doanh thu tính lương), doanh thu hợp tác viễn thông CNTT giảm 15% so với năm 2009; mạng lưới bưu cục được duy trì ổn định, chất lượng liên tục được cải thiện và áp dùng nhiều giải pháp CNTT để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, để tiếp tục hướng tới mục tiêu hết lỗ vào năm 2013, toàn thể bộ máy của VnPost sẽ phải cố gắng rất nhiều. Vì vậy, 3 mục tiêu chính đã được Tổng công ty đặt ra cho năm 2011. Đó là tiếp tục thực hiện giảm chênh lệch thu chi tiến tới cân bằng thu chi vào năm 2013; ổn định mạng lưới, giữ vững và thúc đẩy tăng trưởng các thị phần dịch vụ truyền thống; đồng thời ổn định thu nhập cho người lao động, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên.

Phấn đấu trong năm 2011, tổng doanh thu phát sinh tăng 3% so với năm 2010, lên con số 8.500 tỷ đồng, tổng lợi nhuận dự kiến 62 tỷ đồng, doanh thu tính lương tăng từ 10-20% so với năm 2010. Trong đó, doanh thu từ các dịch vụ bưu chính, chuyển phát dự kiến sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, tăng khoảng 22% so với năm 2010.

Theo Chủ tịch hội đồng thành viên VNPT- ông Phạm Long Trận, nhiệm vụ trọng tâm của VnPost lúc này là VnPost cần hoàn thiện các dịch vụ hiện có, phát triển các dịch vụ mới. Đây là vấn đề sống còn không phải của riêng VnPost mà của tất cả các đơn vị của VNPT. “Chúng ta phải tạo ra được sự đổi mới, tự tạo được sức hút, sự hấp dẫn khách hàng, phải khai thác được thế mạnh để tạo nên giá trị, tạo ra dịch vụ mới”.

Nhìn nhận kết quả đạt được trong năm qua của VnPost, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhận định, năm 2010 Tổng Công ty Bưu chính đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của bưu chính trong thời gian tới. Nhưng thành công lớn nhất của VnPost trong năm 2010 chính là nhận thức và ý thức của người lao động Bưu chính đã tăng rõ rệt. Bên cạnh đó, điều đáng mừng là sự phụ thuộc vào doanh thu hợp tác với viễn thông đã giảm đáng kể. Cụ thể, năm 2010 doanh thu tính lương của VNPost từ nhóm dịch vụ hợp tác với viễn thông chỉ còn 18%.

Đây thực sự là những lời động viên, khích lệ sâu sắc tới toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty. Những kết quả năm 2010 thực sự có một ý nghĩa to lớn đối với Tổng công ty và là nền tảng cho con đường phấn đấu cân bằng thu chi của toàn thể bộ máy VnPost từ lãnh đạo tới từng nhân viên. Lợi nhuận đạt được trong năm 2011 được coi là một nhiệm vụ sống còn mà toàn thể Tổng công ty phải gồng mình cố gắng, theo ông Hạnh.

Do đó, để đi đúng theo lộ trình đã đặt ra, Tổng công  ty cũng đặt ra 9 nhiệm vụ trọng tâm và 6 nhóm giải pháp cần thực hiện trong năm 2010. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, điều cần làm trong năm tới của VnPost chính là: tiếp tục nâng cao nhận thức người lao động, tích cực tham gia phối hợp cùng Bộ TT&TT và Tập đoàn xây dựng đề án đổi mới hoạt động, đưa VNPost hoạt động hoàn toàn độc lập; quyết tâm đổi mới dịch vụ; quyết liệt giảm chi phí; quyết tâm hơn nữa để cùng Bộ TT&TT đổi mới hoạt động hệ thống điểm bưu điện văn hóa xã.


Hà Bùi

Ý kiến bạn đọc