(VnMedia) - Tuần vừa qua, Google đã nâng cấp hàng loạt các dịch vụ tiện ích dành cho công việc như Google Docs, Sheets, Slides… Ngay bây giờ, bạn đã có thể trải nghiệm những tính năng rất hữu ích này.
Nhập liệu bằng lệnh thoại
Chức năng nhận dạng giọng nói trong các thiết bị và phần mềm của Google khá tốt và Google Drive cũng không phải ngoại lệ. Bạn hoàn toàn có thể viết văn bản trong Google Docs bằng cách đọc cho phần mềm chép lại. Ứng dụng này hỗ trợ tới 40 ngôn ngữ khác nhau.
Để sử dụng tính năng nhập liệu bằng lệnh thoại, bạn cần sử dụng trình duyệt Chrome truy cập vào Google Docs, từ đó vào phần Add-ons, chọn "Get Add-ons", gõ từ khóa "Speech" vào ô tìm kiếm, nhấn vào nút + để bổ sung add-on phù hợp. Sau khi cài đặt add-on xong, bạn vào tiếp phần menu Add-ons trong Google Docs, chọn Speech Recognition và nhấn nút Start để bắt đầu quá trình "luyện giọng" cho phần mềm làm quen với giọng nói của bạn.
Sau đó, mỗi lần cần sử dụng tính năng trên, hãy mở bất cứ tài liệu nào trong Google Docs ra (dùng trình duyệt Chrome), vào Tools, chọn Voice typing rồi nhấp vào nút microphone và bắt đầu nói. Google sẽ nhận diện các câu nói của bạn (kể cả với dấu câu). Tuy nhiên, phần mềm sẽ kiểm duyệt và không chấp nhận những từ nhạy cảm.
Nghiên cứu trong Google Docs
Trong ứng dụng Google Drive Android, có công cụ Research (nghiên cứu) dành cho Docs. Nó sẽ cho phép bạn tìm kiếm trên Google mà không phải rời khỏi tài liệu đang soạn thảo. Bạn có thể dùng tính năng này để tìm kiếm và đọc thông tin rồi copy và dán từ trang mạng vào tài liệu của mình. Thậm chí, bạn còn chèn được cả ảnh tìm thấy trên Google và chèn thêm cả đường link vào nữa.
Tính năng Research vốn chỉ có trên website Google Drive, và đây là lần đầu tiên nó có mặt trên ứng dụng Android.
Các mẫu có sẵn
Các công cụ làm việc của Google cũng được bổ sung tốt hơn, chẳng hạn các mẫu có sẵn (template) được thiết kế khá tốt giúp bạn có thể nhanh chóng viết mẫu thư xin việc, hoặc tạo slideshow và rất nhiều tính năng khác. Hãy vào các trang riêng rẽ của Docs, Sheets và Slides để lấy template ngay trên phần đầu của trang. Nhấn vào nút More để xem thêm lựa chọn. Các template có thể được sắp xếp theo tiêu chí như công việc hoặc nhà trường.
Theo dõi các thay đổi trong tài liệu chung
Trong tài liệu chia sẻ, giờ đây bạn có thể dễ dàng thấy những thay đổi đã được thực hiện bởi thành viên trong nhóm làm việc. Nút "See new changes" sẽ hiển thị trên thanh công cụ, kích vào đó để xem những thay đổi hoặc phần bổ sung được thực hiện kể từ lần cuối cùng bạn mở tài liệu chung ra.
Tính năng biểu đồ mới trong Google Docs
Một tính năng mới đã được bổ sung vào công cụ Google Sheets giúp tự động tạo ra các biểu đồ khác nhau. Tính năng này rất hữu ích khi cho phép bạn nhập dữ liệu nhanh hơn, trực quan hơn mà không phải tạo biểu đồ phức tạp như trước.
Ngoài ra, các biểu đồ này cũng tự động cập nhập khi bạn thay đổi thông số liên quan. Bạn cũng có thể làm nổi bật các vùng của biểu đồ để biểu thị số liệu tốt hơn.
Mẫu khảo sát mới
Google Forms là công cụ tiện lợi giúp bạn thu thập gần như mọi thông tin về một nhóm người, cho phép linh hoạt điều chỉnh câu hỏi để đạt hiệu quả tốt nhất. Với chức năng Forms mới, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn để thay đổi màu sắc, chèn thêm ảnh nền, bổ sung ảnh và ảnh GIF vào khảo sát của mình.
Ý kiến bạn đọc