(VnMedia) - Ngày 21/4/2015 vừa qua là hạn chót mà Google đưa ra để các doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật phiên bản mobile cho trang web kinh doanh của mình. Liệu doanh nghiệp sẽ mất gì nếu không tối ưu web cho mobille?
Với việc cập nhật phiên bản mobile cho trang web kinh doanh, thay đổi thuật toán, công cụ tìm kiếm này sẽ đánh giá cao các website thân thiện với thiết bị di động, đồng thời mạnh tay “trừng phạt” các trang web không được tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng. Giữa rất nhiều công cụ tìm kiếm thông tin mạng hiện nay, Google vẫn là “ông trùm” lớn nhất với sức mạnh có thể hạ gục bất cứ trang web nào không tuân thủ theo nguyên tắc và thuật toán của nó. Đó là sự thật và là lý do khiến các doanh nghiệp không thể nào tiếp tục xem nhẹ việc nâng cấp lên phiên bản Web mobile như trước đây được nữa.
Câu hỏi đặt ra: Liệu doanh nghiệp sẽ mất gì nếu không tối ưu web cho mobille?
|
Tụt hạng trên các công cụ tìm kiếm
Hiện nay, xu hướng sử dụng thiết bị di động để truy cập web mọi lúc mọi nơi đang lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong cộng động người dùng mạng. Chính điều đó đã khiến cho các công cụ tìm kiếm luôn đề cao việc nâng tầm trải nghiệm người dùng, chú trọng đến phiên bản web mobile. Và Google chính là nhà cung cấp đi đầu trong vấn đề này.
Mặc dù không có bất kỳ tác động nào đến kết quả tìm kiếm trên desktop nhưng các trang web không hỗ trợ phiên bản web mobile sẽ nhanh chóng “hối hận” khi phải “trả giá” bằng sự tụt hạng trên Google khi người dùng thực hiện việc tìm kiếm thông qua thiết bị di động, áp dụng cho tất cả các ngôn ngữ trên toàn thế giới. Các chủ doanh nghiệp sẽ không thể ngờ rằng tác động của nó lớn như thế nào, lớn hơn cả những tác động mà thuật toán Penguin hay Panda đã từng làm.
Theo đó, khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên thiết bị di động của mình, chủ yếu là smartphone, họ sẽ nhận được những kết quả, nội dung liên quan từ những trang web có hỗ trợ phiên bản web mobile. Đồng nghĩa, các trang web thông thường không thân thiện với thiết bị di động sẽ không có cơ hội xuất hiện ở thứ hạng cao để được nhìn thấy bởi những khách hàng tiềm năng của mình.
Hạn chế trải nghiệm người dùng
Khi website của bạn không được tối ưu hóa cho các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại hay các thiết bị di động khác, khách hàng sẽ rất khó để tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng. Bởi lẽ giao diện trang web không được gói gọn, các thông tin thường bị ẩn, họ phải phóng to, cuộn lên xuống và di chuyển vòng quanh, nhiều khi chỉ để tìm kiếm một số điện thoại nằm trong ô text nhỏ xíu nào đó. Chưa kể đến việc khách hàng có thể kích nhầm lần giữa các đường link bị đặt quá sát nhau hay phải tải thêm nhiều tiện ích hỗ trợ khác mới có thể xem được các tệp tin đặc biệt như file PDF, video, slideshow…
Hậu quả là gì? Hãy thử đặt bản thân bạn vào vị trí của người dùng. Một cảm giác khó chịu khi mất nhiều thời gian, công sức mà vẫn không thỏa mãn được nhu cầu trải nghiệm của mình. Lúc đó, thoát khỏi website sẽ là sự lựa chọn duy nhất của họ.
Tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh
Hiện nay, con số người sử dụng thiết bị di động để truy cập mạng internet vẫn đang tiếp tục tăng lên không ngừng nghỉ. Theo thống kê của Công ty Cổ phần Công nghệ DKT từ hơn 10.000 khách hàng sử dụng giải pháp thiết kế web bán hàng Bizweb, tỷ lệ truy cập vào website từ điện thoại chiếm tới 39,1% trong khi máy tính chiếm 54,3%, còn lại là tablet và các thiết bị khác.
Giữa thị trường ganh đua khốc liệt, sẽ chẳng có lý do gì để khách hàng tự “hành hạ” mình ở website của bạn. Họ có không ít cơ hội tìm đến các trang web được hỗ trợ phiên bản di động của các đối thủ cạnh tranh khác mà ở đó, họ cảm nhận rõ rằng mình đang được tôn trọng.
Web mobile chính là một cơ hội lớn để bạn thu hút khách hàng tiềm năng và dẫn dắt họ tìm đến các sản phẩm/dịch vụ tiện ích của doanh nghiệp. Do đó, để duy trì và phát triển kinh doanh, điều kiện cần là đừng bao giờ để bản thân trở nên tụt hậu hơn so với đối thủ cạnh tranh.
|
Lãng phí nguồn ngân sách
Chắc hẳn bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và nguồn ngân sách cho hoạt động quảng cáo và tiếp thị để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, kéo họ ghé thăm trang web của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đó sẽ không có nghĩa lý gì nếu bạn chưa quan tâm đúng mức đến phiên bản web dành riêng cho thiết bị di động.
Sự bất tiện trong quá trình trải nghiệm website chính là yếu tố căn bản nhất gây cản trở quá trình người mua đưa ra quyết định đặt hàng và thanh toán. Đồng nghĩa với việc nguy cơ bị mất đơn hàng của bạn là rất lớn. Khi đó, sự đầu tư ban đầu cho hoạt động tiếp thị sẽ không được bù đắp lại bằng doanh thu và trở nên lãng phí.
Lợi ích của phiên bản Web mobile
Một phiên bản Web mobile tốt sẽ mang đến những tính năng ưu việt, từ giao diện đa dạng, bắt mắt, đơn giản mà tinh tế đến bố cục trang hài hòa giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hoạt động tìm kiếm, đặt hàng và thanh toán. Số lượng tab trong menu chính cũng được rút gọn, đồng thời các module sản phẩm hiển thị bên dưới giúp cho việc trải nghiệm trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Nhờ đó, người dùng có thể đọc và tận hưởng thông tin nhanh chóng, không cần phóng to, cuộn lên xuống, không bị nhầm lẫn khi chọn liên kết vì các đường link đặt đủ xa nhau, cũng không cần tải thêm bất cứ tiện ích hỗ trợ nào khác.
Sở hữu một phiên bản Web dành riêng cho thiết bị di động là điều không thể thiếu đối với bất cứ một đơn vị tham gia kinh doanh trực truyến nào. Với nội dung dễ đọc, thời gian load web nhanh, khả năng kết nối, chia sẻ liên kết và chuyển hướng dễ dàng, các doanh nghiệp không chỉ nâng cao được trải nghiệm người dùng mà còn tối ưu hóa SEO để trang web của mình được ưu tiên trong tìm kiếm di động. Từ đó giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Theo ông Trần Trọng Tuyến, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ DKT (đơn vị phát triển giải pháp thiết kế website Bizweb) cho biết: “Trải nghiệm người dùng chính là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của một website kinh doanh online. Hiện nay, trong khi người dùng ngày càng chuộng truy cập và đặt hàng online trên thiết bị di động, các doanh nghiệp có thêm cơ hội tối ưu bằng cách chú trọng nâng cấp phiên bản mobile cho trang web của mình.”
Cũng được biết, bên cạnh nhiều nhà cung cấp dịch vụ thiết kế web bán hàng chuyên nghiệp và uy tín khác thì Bizweb là một trong số các nhà cung cấp làm thỏa mãn được người dùng một cách tối ưu với phiên bản Web mobile của mình, mà chi phí đầu tư lại thấp, thậm chí là miễn phí với khách hàng sử dụng một số gói dịch vụ.
Có thể thấy, thiết bị di động vẫn sẽ là phương thức tồn tại ngày càng phổ biến trong hiện tại và cả tương lai. Theo khảo sát thì có khoảng 56% người trưởng thành sử dụng smartphone; 48% trong số đó cảm thấy không hài lòng, thậm chí là bất mãn khi truy cập vào những website không được hỗ trợ phiên bản dành cho thiết bị di động; và có đến 61% trong số họ sẽ nhanh chóng thoát trang web để tìm đến đối thủ cạnh tranh có hỗ trợ tốt hơn. Do vậy, nếu muốn doanh nghiệp của bạn không bị tụt dốc vì mất đi nhiều khách hàng thì việc cập nhật phiên bản Web mobile là điều kiện cần không thể bỏ qua.
Ý kiến bạn đọc