(VnMedia) - Những thiết bị thực tế ảo đang là xu hướng trong làng công nghệ hiện nay nhưng tiếc thay chưa có mô hình thực sự nào ra mắt công chúng…
Game Developer Conference (GDC) tại San Francisco, hội nghị các nhà phát triển game thường niên lớn nhất, mở cửa từ ngày 2/3. Hội nghị năm nay dự kiến sẽ giới thiệu cho người xem tai nghe thực tế ảo ở tất cả các thể loại, từ Morpheus của Sonya đến dòng SteamVR của Valve, không thể bỏ qua Oculus. Phải nói rằng những thiết bị thực tế ảo đang là xu hướng trong làng công nghệ hiện nay nhưng tiếc thay chưa có mô hình thực sự nào ra mắt công chúng…
Thực tế ảo là gì ?
Đây là tập hợp các công nghệ cho phép người sử dụng chìm đắm vào trong một thế giới hư cấu không có thực (phim, video game, thế giới ảo 3D ...). Các thiết bị trong lĩnh vực này đều có điểm chung là xuất hiện trong hình thức mũ (đeo) ảo.
Với những tiến bộ trong công nghệ, người dùng có thể di chuyển 360° đầu vàmắt của mình trong một thế giới ảo, thực hiện một số cử chỉ bằng nhận thức các chuyển động và đôi khi bạn phải di chuyển một vài mét xung quanh bạn, cả trên thực tế cũng như trong vũ trụ tồn tại song song qua mũ ảo.
Tác dụng của thực tế ảo
Với thực tại ảo, người chơi game không còn cảm thấy mình đang chơi trò chơi nữa mà họ thực sự trở thành nhân vật trong cuộc chơi này. Nó giúp người chơi cảm thấy mình thực sự sống trong các thế giới tưởng tượng, thế giới của những chú rồng hay không gian bên ngoài trái đất, hoặc họ có thể bay trên trời như chim. Nhưng nó cũng là một công cụ chuyên nghiệp tiện dụng đối với đào tạo, trong bất cứ lĩnh vực huấn luyện bay hoặc phẫu thuật, những lĩnh vực đòi hỏi sự tỉ mỉ, giúp giảm thiểu sự nguy hiểm liên quan đến thất bại.
Tổng quát hơn, thực tế ảo cung cấp nhiều cơ hội để giải trí : xem phim 360°, xem lip âm nhạc, các tour du lịch ảo trong các viện bảo tàng ... đây là là một số trong một ngàn lẻ một ứng dụng có thể tưởng tượng.
Mô hình nào cho bạn ?
Các mô hình mũ thực tế ảo tham vọng nhất và vẫn đang trong giai đoạn thai nghén. Điển hình nhất, dự án Oculus Rift, đã đưa lên trang mạng Kickstarter và kêu gọi góp vốn với 2,4 triệu USD. Dự án này được Facebook mua lại với giá 2 tỷ USD. Từ đó, nhiều nguyên mẫu liên tiếp được công bố, nhưng giá và ngày phát hành của chúng vẫn chưa được công bố.
Theo gót Oculus Rift, các công ty khác đã công bố dự án của họ : Sony chuẩn bị Morpheus, Valve với SteamVR - một nền tảng trò chơi video, HTC cũng vừa công bố thiết bị đầu tiên của họ. Tháng 1 vừa qua, Microsoftra mắt Hololens, một thiết bị lai thực tế ảo, trong khi Samsung đã tung ra thị trường Gears, biến một số thiết bị đầu cuối di động thành màn hình lập thể, trong khi công bố một dự án mới của họ, Virtuix, cho phép bạn di chuyển xung quanh chính mình.
Tiến bộ công nghệ ?
Trên thực tế, câu trả lời là không. Khái niệm này đã có tuổi đời gần 60 năm: năm 1955, Morton Heilig, được coi là người tiên phong trong lĩnh vực này, tưởng tượng trong một bài viết của mình về tương lai của điện ảnh có một loại thiết bị đầu cuối khuếch tán bao gồm một màn hình hiển thị và các cơ chế để truyền luồng khí và hương liệu hướng tới người dùng.
Kể từ đó, dưới các hình thức khác nhau, thực tế ảo được tiến hành một số thử nghiệm thương mại, chủ yếu là vào những năm 1980 và 1990 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, họ gọi chúng là Tomytronic 3D (năm 1983), Virtuality (1991) hay Virtual Boy (1995), các thử nghiệm này đều không thành công. Về điều này, có hai cách giải thích : một số người cho rằng những khái niệm thực tế ảo không thuyết phục công chúng; những người khác cho rằng công nghệ chưa đạt đến độ chín muồi.
Lợi ích của thực tế ảo
Thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng bùng nổ và đạt đến độ trưởng thành nhất định, và các đại gia trong ngành điện tử tiêu dùng tìm kiếm một hướng tăng trưởng mới. Đó không phải là một sự trùng hợp khimũ thực tế ảo đầu tiên tương thích với SteamVR đã được công bố tạitriển lãm công nghệ Mobile World Congress.
Xét về mặt nào đó, sự bùng nổ của thị trường điện thoại thông minh giúp làm giảm giá của tất cả các thành phần cần thiết cho một chiếc mũ thực tế ảo : màn hình nhje với độ nét cao, gia tốc, con quay hồi chuyển...
Cuối cùng, các công ty như Valve và Facebook, theo cách riêng của họ, tìm cách phát triển các nền tảng kỹ thuật mới của tương lai, nền tảng này sẽ quyết định sự phát triển của tất cả các trò chơi video, tất cả các hình thức giải trí, hoặc thậm chí tất cả ứng dụng. Facebook tin thực tế ảo sẽ như là một cách để cung cấp quảng cáo hiệu quả hơn.
Nhược điểm
Nhược điểm của công nghệ này vẫn tồn tại : khi hình ảnh không tốt và quá nhiều nhấp nháy, người sử dụng thiết bị sẽ bị đau đầu ; ngược lại, với hình ảnh quá tự nhiên đánh lừa não con người, thiết bị nặng hơn, đắt tiền hơn, hoặc sinh nhiều nhiệt hơn khi sử dụng.
Hơn nữa, thực tế ảo tương đương với chuột máy tính : một giao diện dễ dàng để kiểm soát, cho phép di chuyển trong một thế giới phức tạp 3D. Muốn chìm đắm vào thế giới ảo, bạn phải sử dụng một phím điều khiển trò chơi video với hàng loạt nút.
Cuối cùng, đội mũ thực tế ảo không được đánh giá cao : cồng kềnh và thiết kế không mấy thẩm mỹ, có vấn đề về chất lượng. Một khi quá đắm chìm trong thế giới ảo, người dùng sẽ cắt đứt thế giới thực tế bao quanh họ.
Ý kiến bạn đọc