(VnMedia) - Xiaomi - công ty công nghệ khởi nghiệp sáng giá nhất hành tinh hay “Apple Trung Quốc” đã lên lịch “khai hỏa” vào thị trường Mỹ.
Xiaomi có thể là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới nhưng hầu hết các sản phẩm của họ chưa bao giờ vượt ra khỏi thị trường Trung Quốc. Công ty được cho là đang tìm cách mở cửa hàng ở Ấn Độ nhưng hiện nay “người hùng Trung Quốc” này đang lên kế hoạch vươn dài tới thị trường Mỹ.
Cụ thể, tại San Francisco, công ty đã lên lịch tổ chức sự kiện vào ngày 12/2 tới. Hiện chưa rõ chủ đề của sự kiện này là gì, có thể là mở cửa hàng, tuyển dụng nhân viên hay chỉ đến thăm thị trường này? Công ty đã công bố hai thiết bị mới trong năm nay – Redmi 2 và Mi Note (với phiên bản smartphone cỡ bự Mi Note Pro), vì vậy có lẽ sẽ sớm có công bố mới.
Dù lý do công bố là gì nhưng sự kiện sắp tới sẽ là mối quan tâm lớn vì San Francisco được coi là quê hương của nhiều công ty khởi nghiệp và các “gã khổng lồ” công nghệ để họ tiến xa, với cả “đại bản doanh” của Apple và Google đều cách đó không xa. Phó Chủ tịch toàn cầu của Xiaomi - Hugo Barra, từng là nhân viên của Google (Phó Chủ tịch bộ phận Android). Do đó, việc lựa chọn vị trí tổ chức sự kiện không thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà có thể gửi thông điệp rõ ràng, đặc biệt với những “gã khổng lồ” trước đây rằng, Xiaomi đã nhạy vọt để đạt được vị trí thứ 3.
Được biết, chỉ 3 năm sau khi bán ra sản phẩm điện thoại cầm tay đầu tiên, đợt huy động vốn 1,1 tỷ USD được công bố hồi tháng 12/2014 đã giúp định giá công ty này ở mức 45 tỷ USD, biến Xiaomi trở thành công ty công nghệ mới thành lập có giá trị nhất thế giới. Xiaomi đã bán điện thoại cầm tay của công ty tại Ấn Độ nhưng bị đình chỉ sau khi tập đoàn thiết bị viễn thông Ericsson phát đơn kiện Xiaomi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Quyết định đình chỉ được nới lỏng một phần vào tháng 12/2014 dù vụ việc chưa được giải quyết.
Ông Barra bác bỏ những lo ngại rằng nỗ lực mở rộng ra nước ngoài của Xiaomi có thể bị chững lại do cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, và rằng vụ kiện của Ericsson không ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày của hãng.
Trong khi đó, giới quan sát nhận định Xiaomi ngần ngại mở rộng sang các thị trường phương Tây do công ty này vẫn còn có quá ít bằng sáng chế. Ông Barra đã phủ nhận điều này và cho rằng các thị trường đang phát triển đang mang lại cho họ cơ hội tốt hơn, và giá cả là một lợi thế đáng kể đối với Xiaomi.
Ý kiến bạn đọc