“Người hùng” Trung Quốc “nã đạn” vào Apple

07:18, 17/01/2015
|

(VnMedia) - Xiaomi đã chĩa thẳng “mũi kiếm” của mình vào Apple khi vừa chính thức ra mắt bộ đôi siêu phẩm Mi Note và Mi Note Pro, thách thức trực tiếp iPhone 6 Plus của Apple.

Cố thoát khỏi "bóng" Apple

Xiaomi hiện đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới và là công ty công nghệ khởi nghiệp sáng giá nhất hiện nay.

Giám đốc điều hành Lei Jun đã giới thiệu sản phẩm này tại Bắc Kinh với những so sánh nhắm trực tiếp tới sản phẩm hàng đầu của Apple. Chẳng hạn như, nổi trội về các tính năng kỹ thuật và nhiều chức năng sánh ngang với sản phẩm của Apple. Với mức giá 370 USD đối với phiên bản có dung lượng 16GB, giá của Mi Note chỉ bằng 2/3 so với iPhone 6 Plus.

Chỉ 3 năm sau khi Xiaomi bán smartphone đầu tiên, họ đã công bố nâng mức đầu tư thêm 1,1 tỷ USD hồi tháng 12 trở thành công ty khởi nghiệp sáng giá nhất – tổng đầu tư lên tới 45 tỷ USD. Xiaomi đã vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone đứng thứ 3 trên thế giới và thách thức Apple, Samsung và các đối thủ đồng hương như Huawei.

Trong quá khứ, Xiaomi thường bị cáo buộc sao chép iPhone của Apple. Vì vậy, Xiaomi đã rất nỗ lực để giảm bớt sự so sánh với sản phẩm của thương hiệu Apple (Mỹ), cho dù họ thường được gọi là “Apple Trung Quốc”.

Ảnh minh họa
Mi Note sở hữu màn hình 5,7 inch của Sharp, độ phân giải 1080p, chip Snapdragon 801, xung nhịp 2,5 GHz, Adreno 330, RAM 3G, pin 3.000mAh, camera sau 13MP và camera trước 4MP. Phiên bản 16GB và 64GB có giá lần lượt 370USD và 450 USD.

"Điện thoại Mi Note ngắn hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn so với iPhone 6 Plus," Lei nói với hàng nghìn quan khách tham dự sự kiện ra mắt bộ đôi siêu phẩm mới của hãng tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Cụ thể, Mi Note mỏng 6,95mm và nặng 161g, như vậy mỏng hơn 1,05mm và nhẹ hơn 11g so với iPhone 6 Plus. Ngoài ra, máy tích hợp camera sau 13MP do Sony chế tạo và camera 4MP.

Ảnh minh họa
Mi Note Pro cũng có màn hình 5,7 inch nhưng độ phân giải 2K (2.560 x 1.440 điểm ảnh), mật độ 515ppi, chip Snapdragon 810 gồm 8 lõi, chip đồ họa Adreno 430, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64GB, pin 3.090mAh, camera sau 13MP và camera trước 4MP. Giá 530USD.

Lần này khác với những lần trước đây (quần jean, áo phông và giày thể thao để gợi nhớ tới kiểu áo phông đen và quần jean của nhà sáng lập Apple - Steve Jobs mỗi khi giới thiệu sản phẩm mới), Lei mặc áo sơ mi màu xanh nhạt.

Trước đây, Lei Jun từng nói rằng, ông không muốn công ty của mình được biết đến như một công ty Trung Quốc rẻ tiền bán điện thoại giá rẻ. Ông cũng biết rằng, các nhà phê bình vẫn tin Xiaomi phất lên nhờ “cái bóng” sản phẩm của Apple.

Do đó, Lei đã dành nhiều của buổi giới thiệu sản phẩm để nói về những nỗ lực của Xiaomi đổ vào thiết kế sản phẩm mới.

"Xiaomi là một công ty khởi nghiệp sáng tạo, với một lịch sử ngắn. Công ty thường xuyên bị chỉ trích vì cho là sao chép các công ty công nghệ khác, đáng chú ý nhất là của Apple. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, Xiaomi đã có hàng chục ngàn bằng sáng chế", Lee nhận định.

Lei cũng chia sẻ chiến lược của Xiaomi trong việc kết nối smartphone của hãng với các thiết bị gia đình mang thương hiệu Xiaomi, cho phép người dùng điện thoại điều khiển từ xa cho máy giặt, máy lọc không khí và camera giám sát.

Kiranjeet Kumar, nhà phân tích thị trường cao cấp của IDC châu Á Thái Bình Dương cho biết, việc so sánh sản phẩm của Xioami với iPhone nhằm ngụ ý, đó là sản phẩm mà người dùng nên tìm kiếm. "Họ đang cố gắng để nhắm tới vị trí của Apple hoặc đang cố gắng thu hút người tiêu dùng Trung Quốc – những người vẫn mong muốn sở hữu iPhone," ông Kumar nói.

Khó khăn tại thị trường phát triển

Về tính năng, các nhà phân tích cho rằng, các thông số kỹ thuật của các thiết bị mới của Xioami không cho thấy có "sự đột phá trong đổi mới" và giá thấp vẫn là điểm hấp dẫn lớn nhất.

"Xiaomi đã thay đổi cuộc chơi theo cách này. Thay vì lôi kéo sự chú ý của mọi người tập trung vào các tính năng cải tiến đột phá trên các siêu phẩm, họ chuyển sang thu hút bằng sản phẩm với bộ thông số kỹ thuật tuyệt vời ở mức giá khiêm tốn nhất. Song điều quan trọng là họ đã vượt qua đối thủ cạnh tranh”, Kumar nhận định.

Về cơ bản, các thiết bị hàng đầu nhằm nhắm tới Samsung và Apple, các hãng duy nhất vẫn bán chạy hơn họ. Các mô hình mới chắc chắn nâng cấp đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Điều này rất cần thiết đối với Xiaomi để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh”, Wee Teck Loo thuộc hãng nghiên cứu Euromonitor cho biết.

Năm ngoái, Xiaomi đã giảm tổng sản lượng smartphone bán ra thị trường Trung Quốc nhưng doanh thu tăng gấp đôi lên 11,99 tỷ USD so với năm 2013. Công ty đã bán hơn 61 triệu điện thoại trong năm 2014, tăng 227% so với năm trước. Tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất trên thế giới, tổng sản lượng bán ra giảm 8%, theo số liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc.

Ảnh minh họa

"Xiaomi không nổi tiếng bên ngoài Trung Quốc và chỉ có người tiêu dùng am hiểu công nghệ tại các thị trường khác mới nghe nói về công ty này chứ không giống như Lenovo – một thương hiệu quốc tế" Wee Teck Loo nói.

Mặc dù doanh số mạnh mẽ, điện thoại Xiaomi chỉ có ở các nước châu Á như Đài Loan, Hong Kong, Singapore, Malaysia, Philippines, Ấn Độ và Indonesia. Và nhiều đồn đoán cho rằng, Xiaomi sẽ vươn “vòi bạch tuộc” sang Mỹ nhưng không được đề cập tới trong buổi giới thiệu bộ đôi siêu phẩm mới của Xiaomi.

Andrew Milroy, phó chủ tịch cấp cao mảng viễn thông của Frost & Sullivan Asia Pacific nhận định: “Xiaomi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi gia nhập các thị trường phát triển như Mỹ và Anh, bởi vì hầu hết người tiêu dùng tại đây mua điện thoại kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ để được hưởng trợ giá của nhà mạng. Giá thực tế của một chiếc điện thoại không quan trọng nhiều nếu bạn sống ở các thị trường phát triển và điều này có lợi cho Apple và Samsung. Rất khó để thuyết phục những người ở các quốc gia phương Tây thôi mua smartphone cao cấp của Sony, Samsung hay Apple để chuyển sang Xiaomi”.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc