(VnMedia) - iOS và Android, Apple và Google - Cuộc chiến giữa hai đại gia trong lĩnh vực điện thoại thông minh vẫn luôn tồn tại. Steve Jobs đã từng tuyên bố rằng ông sẽ tung ra một cuộc chiến tranh chống lại hãng của Mountain View.
Các trận đấu từ xa mà hai hãng tiến hành chưa đến mức căng thẳng. Mỗi công ty sẽ cố gắng thu hút ngày càng nhiều khách hàng trung thành với sản phẩm của họ, nhất là thuyết phục những người dùng không đi theo xu hướng của họ.
Mạng lưới di động của Google phổ biến hơn so với của Apple vì nó có thể được tích hợp trong hầu hết các thiết bị của các thương hiệu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Apple luôn công bố doanh số bán hàng đáng kinh ngạc của họ, một trong những bằng chứng thuyết phục đó là sự thành công của iPhone 6 và iPhone 6 Plus.
Trước những đòi hỏi ngày càng khắt khe của khách hàng, hãng quả táo không ngừng tăng cường nỗ lực để thu hút người dùng Android. Bởi vì đó là chìa khóa của sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn đối với hãng này.
Thời điểm trước khi ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus, một cuộc khảo sát do công ty Survata tiến hành với 886 người được phỏng vấn đã chỉ ra rằng chỉ có 5% người dùng Android sẵn sàng mua cho mình một chiếc iPhone và 12,4% cho rằng cơ hội cho iPhone là rất thấp.
Và những con số đã chỉ ra một điều thật rõ ràng : Apple gặp khó khi thuyết phục người dùng Android. Nhưng dường như công ty này đã bắt đầu một vài thay đổi vì hãng đã đưa ra một số dự án mới để thu hút từ những người mới dùng đến những người trung thành với Android. Vậy họ làm như thế nào ?
Sự đối đầu giữa Apple và Google về hệ điều hành di động không gay gắt trên thị trường. Những tín đồ của thương hiệu quả táo ủng hộ một sự đồng nhất giữa phần cứng và phần mềm, trong khi các fan hâm mộ của Android ưa chuộng tính năng mở và tùy biến của hệ điều hành do Google thiết kế. Nhưng tình hình có thể thay đổi và Apple đã tiến hành một số cải tổ để hút người dùng Android. Đó là :
1. iOS 8, phiên bản có tính năng tùy biến hơn
Người dùng Android luôn luôn chỉ trích hệ điều hành của Apple thiếu tính tùy biến. Triết lý mà thương hiệu Apple theo đuổi đó là chuẩn hóa giao diện của hệ điều hành nhằm giúp người sử dụng điều hướng bất kể thiết bị nào mà họ sử dụng. Phiên bản mới nhất của hệ điều hành cho máy tính Mac, có tên gọi là Yosemite, phản ánh mong muốn tập hợp tất cả các sản phẩm của hãng.
iOS 7 được cho là khởi đầu trong việc quyến rũ người dùng Android bằng cách tích hợp các cửa sổ truy cập nhanh ở trên cùng và dưới cùng của màn hình iPhone. Nhưng với iOS 8, Apple đã nhượng bộ và cho phép tích hợp các widget giá cao cho người dùng Android.
Dần dần Apple cung cấp nhiều tính năng tùy biến giao diện hơn mặc dù việc tích hợp các tiện ích này không thể được thực hiện trên màn hình chính.
2. iPhone 6 và iPhone 6 Plus : Apple lựa chọn màn hình lớn hơn
Thay đổi quan trọng nhất trong chiến lược của Apple nằm ở việc tiếp thị iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng điện thoại thông minh màn hình cỡ nhỏ sẽ biến mất nhường chỗ cho thiết bị màn hình cỡ lớn. Nếu Apple muốn thuyết phục người dùng Android thì hãng phải theo xu hướng này.
Triết lý của thương hiệu quả táo trước khi hãng ra mắt hai phiên bản iPhone này là không bán iPhone đòi hỏi sử dụng cả hai tay ra thị trường. Theo nguồn tin đáng tin cậy của một công ty tại Pháp, Apple thậm chí còn yêu cầu các đội ngũ thiết kế của mình tập trung vào điểm ngón cái có thể chạm vào tất cả các góc của thiết bị. Ngoài ra, quảng cáo iPhone 5 đưa ra một màn hình lớn hơn nhưng vẫn cho phép người dùng nó bằng một tay.
Nhưng khi xu hướng màn hình lớn ngày càng áp đảo, nhất là những người dùng Android đã theo xu hướng này, Apple buộc phải hành động trái với triết lý trước đây của mình. iPhone 6 Plus là thí dụ điển hình của sự thay đổi này.
Bút kỹ thuật số và iPhone mềm mại hơn sắp ra mắt ?
Ngoài những tính năng mới mà Apple đã chuẩn bị tung ra trong thời gian tới và hai bằng sáng chế mà hãng này mới đăng ký cách đây không lâu có thể khiến chúng ta nghĩ rằng thương hiệu quả táo đang cố gắng «dụ dỗ» những người dùng Android.
1. Cạnh tranh với Galaxy Note ?
Cách đây một vài năm Samsung đã công bố dòng Galaxy Note của hãng này. Dòng smartphone kích cỡ lớn được thiết kế cho các chuyên gia, những người chuyên nghiệp. Nhưng cuối cùng thực tế đã chứng minh rằng thiết bị này quyến rũ người dùng nhờ bút kỹ thuật số của nó.
Bút kỹ thuật số, đó là một câu chuyện tại Apple. Thương hiệu này hình dung việc sử dụng bút kỹ thuật số với máy tính bảng đầu tiên của họ, Newton, nhưng vào thời điểm đó, công chúng vẫn chưa sẵn sàng đón nhận phụ kiện công nghệ thú vị này.
Thất bại của Apple đã khiến tâm huyết của Steve Jobs hạ nhiệt việc phát triển cách tân táo bạo của mình. Nhưng thời gian đã thay đổi và đội ngũ nhà phát triển của Apple đã sẵn sàng làm lại điều này. Hãng đã đăng kí và được công nhận một trong những bằng sáng chế của mình cách đây một vài năm về việc sử dụng một bút kỹ thuật số có tên gọi là iPen, phụ kiện cạnh tranh với S-Pen của Samsung.
Cần phải nói rằng dòng Galaxy Note của Samsung đã đạt được thành công vang dội, những con số đầu tiên về doanh số bán hàng của Galaxy Note 4 minh chứng điều này. Với iPen, Apple có thể thu hút người sử dụng ưa chuộng loại hình điện thoại thông minh tích hợp phụ kiện này.
2. iPhone linh hoạt theo kiểu của LG G Flex 2
Chúng tôi đã chứng kiến tại CES 2015 và thật ấn tượng về LG G Flex 2. Điện thoại thông minh cong hiển thị một thiết kế đặc biệt, nhiều người cho rằng thiết kế này thật phong cách. Nhiều nhà quan sát đồng ý nhận xét rằng tính linh hoạt sẽ quyết định thiết kế tương lai của điện thoại thông minh và rõ ràng Apple đã sẵn sàng tham gia vào lĩnh vực này.
Hãng này có thể đã đăng ký ngày 6/1/2015 bằng sáng chế cho xu hướng này. Tài liệu tiết lộ các mẫu iPhone linh hoạt nhưng không chỉ ở khung máy mà còn cả màn hình và các thành phần cấu tạo nó. Vì vậy, người hâm mộ của Apple sẽ có thể chinh phục được những người thích thiết bị linh hoạt, trong đó có fan hâm mộ của LG G Flex 2.
Nhưng nộp bằng sáng chế không có nghĩa rằng công nghệ này sẽ được áp dụng và thiết bị được thương mại trong ngắn hạn. Tuy nhiên các sản phẩm mới nhất trên thị trường và chiến lược mà Apple đưa ra dường như minh họa cho tham vọng chinh phục người dùng Android của hãng này.
iPhone 6 và iPhone 6 Plus cũng như giao diên với khả năng tuỳ chỉnh linh hoạt hơn của phiên bản hệ điều hành mới nhất, iOS 8, được coi là những động thái thực sự của Apple theo xu hướng mới của thị trường công nghệ. Cuộc đua mới lại bắt đầu...
Ý kiến bạn đọc