5 thương hiệu máy tính bảng “ăn khách” nhất 2014

07:04, 01/10/2014
|

(VnMedia) - Thị trường máy tính bảng Việt Nam trong quý 2/2014 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng và 5 thương hiệu máy tính bảng bán chạy nhất lần lượt là Asus, Samsung, Apple, Acer và Lenovo.

Theo số liệu thống kê của IDC, thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 2/2014 tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng xuất xưởng lên tới 49,3 triệu chiếc. Mặc dù vậy, sản lượng máy tính bảng bán ra trong quý 2 giảm 1,5% so với quý 1/2014. IDC tin rằng, thị trường máy tính bảng năm 2014 sẽ có tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với năm ngoái. Sự suy giảm này một phần do ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng của các dòng smartphone màn hình lớn. Ngoài ra vòng đời sở hữu tablet của người dùng cũng kéo dài nên họ không đổi máy thường xuyên như điện thoại.

Trong khi đó, tại Việt Nam, thị trường máy tính bảng quý 2 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với tốc độ 145,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GFK.

So với năm ngoái, thị trường máy tính bảng Việt Nam phát triển khá mạnh về quy mô, đặc biệt là so với một số nước Đông Nam Á đang có dấu hiệu hơi xuống dốc nhẹ. Lý giải cho xu hướng này, đại diện Asus cho rằng, nguyên nhân là do tình hình kinh tế Việt Nam có chiều hướng khả quan hơn và xu hướng người dùng thiên về chọn lựa các sản phẩm di động có màn hình lớn để trải nghiệm.

Ảnh minh họa
Doanh số và thị phần của 5 thương hiệu máy tính bảng dẫn đầu trên toàn cầu.


Nếu nhìn vào “bức tranh” thị trường máy tính bảng toàn cầu, Apple, Samsung, Lenovo là ba thương hiệu máy tính bảng bán chạy nhất trong quý 2/2014 thì tại thị trường Việt Nam, Asus đã có bước tiến ngoạn mục khi vượt qua Samsung và Apple vươn lên vị trí dẫn đầu.

Ảnh minh họa
Sản lượng bán ra và thị phần của 5 thương hiệu máy tính bảng hàng đầu tại Việt Nam.


Theo số liệu thống kê thị trường máy tính bảng Việt Nam trong quý 2/2014 của IDC, Asus đã bán được 76 nghìn máy tính bảng, tiếp theo Samsung với 74 nghìn chiếc và đứng thứ ba là Apple với số lượng máy tính bảng bán ra là 57 nghìn chiếc, tương ứng với thị phần lần lượt là 25%, 25% và 19%. Hai thương hiệu tiếp theo là Acer và Lenovo với doanh số bán ra là 31.000 và 17.000 chiếc.

Theo Asus, tổng sản lượng máy tính bảng của hãng bán ra tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đã gấp đôi tổng sản lượng tablet của hãng bán ra trong toàn năm 2013.

Tuy vậy, tại thị trường toàn cầu, Asus vẫn đứng sau Lenovo, Samsung và Apple. Apple và Samsung vẫn dẫn đầu nhưng thương hiệu thắng lớn lại là Lenovo, khi thị phần của hãng tăng tới 3,3% và trở thành cái tên thứ ba trong danh sách những nhãn hiệu máy tính bảng phổ biến nhất trên toàn cầu.

Về dòng máy tính bảng hiện được người tiêu dùng ưa chuộng nhất hiện nay, trong tổng số 13,8 triệu máy tính bảng đã được bán ra trong quý 2 vừa qua ở trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có khoảng 3,5 triệu thiết bị hỗ trợ thực hiện cuộc gọi. Điều này đồng nghĩa với tỷ lệ tăng trưởng của loại máy tính bảng này là hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái, theo IDC.

Samsung từ lâu đã cung cấp một loạt các tùy chọn máy tính bảng, nhưng Apple cho đến nay vẫn không hỗ trợ chức năng gọi điện trên các chủng loại iPad của mình. Asus cũng tung ra thị trường một loạt máy tính bảng tích hợp nghe gọi, trong đó dòng Fonepad 7 Dual SIM là sản phẩm tablet chủ lực của Asus trên thị trường.

Nhận định xu hướng phát triển của thị trường máy tính bảng, IDC tin rằng, nhu cầu đối với tablet vẫn còn cao, nhất là với các máy tính dùng trong môi trường doanh nghiệp. Xu hướng đó sẽ diễn ra trong nữa cuối của năm nay và đưa cả thị trường đi lên, nhất là trong bối cảnh Apple và IBM vừa bắt tay nhau nhằm thâm nhập một cách hiệu quả hơn vào thị trường tablet cho doanh nghiệp.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc