(VnMedia) - Sau điện thoại thông minh, máy tính bảng, đến lượt "ti vi thông minh" hay ti vi kết nối xuất hiện. Đây là “chiến trường” mới cho những đại gia kinh doanh mạng. Ba hãng nổi tiếng là Google, Amazon, và Apple đã công bố kế hoạch của họ trong lĩnh vực này.
Facebook vẫn đứng ngoài cuộc chơi. Trong top 10 doanh số thiết bị điện tử có bốn phiên bản ti vi kết nối : Apple TV, Chromecast của Google và 2 thiết bị chuyên biệt của Roku.
Nếu Apple nhảy vào phân khúc này từ lâu thì hiện tại hãng đang phải bước vào cuộc cạnh tranh thực sự với các đối thủ đáng gờm. Ngày mùng 3 tháng 4 vừa qua, Amazon lộ diện “Fire TV”, với thiết kế nhỏ gọn, bán với giá 99 USD và chạy hệ điều hành Android. Chỉ vài giờ sau đó, tờ The Verge được "đặc quyền" thông tin về Android TV, phiên bản mới của Google rất giống với Fire TV của Amazon. Như dự đoán, “cuộc chiến” mới giữa các đại gia mạng bắt đầu khai pháo.
Ti vi kết nối không phải là khái niệm xa lạ. Nó chính là chiếc điện thoại thông minh trong phòng, thích hợp cho việc điều khiển khi ở trên ghế và ưu tiên việc kết nối những nội dung trực quan. Nó thường được cấu tạo dưới hình thức một hộp nhỏ kết nối - bằng cáp hay qua sóng di động - với một chiếc ti vi thông thường. Trong ngắn hạn, sẽ xuất hiện một loại thiết bị lai giữa bộ điều khiển và một thiết bị cầm tay với các ứng dụng, ra lệnh bằng giọng nói.
Không quá ngạc nhiên khi người Pháp đã quen với hệ thống này vài năm gần đây, mặc dù còn đơn giản, thông qua các “hộp” kết nối và đa chức năng được các nhà dịch vụ mạng cung cấp. Nhưng tại Mỹ, nơi tất cả các kênh đều bắt qua cáp, khái niệm “ti vi kết nối” trở thành cuộc cách mạng trong thói quen sống.
Truyền hình truyền thống bước vào giai đoạn suy thoái, nhưngnó đang vẫn là một phương tiện truyền thông quan trọng. Với sự phát triển của các thiết bị streaming và thành công của Netflix (là dịch vụ hàng đầu thế giới về xem chương trình truyền hình và phim ảnh trên điện thoại) hay YouTube (một site web cho phép upload và chia xẻ video cá nhân), có vẻ đúng khi nghĩ rằng các đại gia mạng đang ngày càng quan tâm đến lĩnh vực mớ mẻ này. Phương pháp giống nhau: phát các kênh truyền hìnhtruyền thống và các dịch vụ trên các trang web, thay điều khiển tay bằng giọng nói để thuyết phục người sử dụng và người xem để mua sản phẩm của họ.Tuy nhiên, thị trường là sân chơi chung, các sản phẩm, chiến lược và mục tiêu thực tế của mỗi hãng tham gia lại khác biệt.
Apple đi đầu trong lĩnh vực này với việc trình làng thế hệ ti vi phiên bản mới vào năm 2007. Ban đầu hãng này đưa ra ý tưởng truy cập vào iTunes Store để tải phim,chương trình ti vi và podcast. Sau đó hãng dần dần mở rộng danh mục của mình với các ứng dụng và các kênh truyền hình cáp khác.
Apple là một trong ba hãng đi theo chiến lược “trường học cũ”: cung cấp một sản phẩm chất lượng, hiệu quả và có tính thẩm mỹ, tích hợp theo tính năng sử dụng và lịch sự trong phòng khách. Apple TV, chiếc hộp nhỏ màu đen in hình quả táo bán khoảng 75 euros là sản phẩm như thế. Công ty của Steve Jobs luôn gắn với chiến lược của mình : Mac, iPhone, iPad hoặc thậm chílà iPod, luôn luôn có lợi thế hơn những thiết bị khác, và luôn đi tiên phong trên giao diện mới.
Amazon cũng đưa ra “Amazon Fire TV”. Đây không phải là phiên bản khủng đầu tiên cho đại gia bán hàng Internet này, trước đó là sách kỹ thuật số và máy tính bảng Kindle Fire. Mới đây hãng đã ra mắt Dash, một phụ kiện giúp người dùng mua sắm dễ dàng hơn. Thiết bị này dài khoảng 15cm và nó được tích hợp một máy scan laser để quét mã vạch cũng như microphone dùng cho việc tìm kiếm bằng giọng nói.
Khi người dùng quét mã hoặc ra lệnh, Dash sẽ tự động đối chiếu với cơ sở dữ liệu khổng lồ của Amazon, tìm vật phẩm tương ứng rồi thêm nó vào danh sách mua sắm của người dùng. Vì danh sách này được tự động đồng bộ với tài khoản Amazon nên người dùng chỉ cần lên máy tính hoặc thiết bị di động để kiểm tra đơn hàng và thực hiện giao dịch.Công ty không tìm cách tạo ra lợi nhuận trên phần cứng - nhưng thiết bị mạch mở của nó (không giống như thiết bị khép kín của Apple), được sử dụng như đầu vào cho các sản phẩm khác của nó.
Google có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất ti vi kết nối. Google TV ra mắt năm 2010, là một thất bại thảm hại của hãng, một phần do thiếu nội dung và sự phản ứng của nhà sản xuất truyền thống. Công ty này sau đó lại tiếp tục trình làng Chromecast, chỉ tiếp thị ở Pháp, nhưng đó chỉ là một công cụ kết nối màn hình (điện thoại thông minh, máy tính bảng máy tính .. ) với ti vi.
Google có thể cho biết quan điểm chính trị của bạn chỉ đơn giản bằng cách biết kênh tin tức gì bạn đang xem. Công ty sẽ làm phong phú nội dung của mình trên web bằng cách tìm hiểu thêm về thị hiếu, sở thích và lối sống của cư dân mạng. Mua lại Nest, hãng sản xuất thiết bị kết nối dùng trong gia đình, cho thấy mục tiêu mới của Google là thâm nhập vào tận phòng của người truy cập mạng và gần gũi với họ thêm một chút nữa.
Android TV, đang trong thời kỳ thai nghén, sẽ là quân bài mới của Google.Đó sẽ là 1 nền tảng mới dành cho TV nhằm thay thế cho nền tảng Google TV trước đây. Theo tờ The Verge, Android TV rất giống với sản phẩm của Amazon trong giao diện trình duyệt.
Ý kiến bạn đọc