Bao giờ "bong bóng" màn hình phẳng sẽ vỡ ?

20:25, 01/02/2012
|

(VnMedia) - Theo Viện nghiên cứu GfK, thị trường màn hình phẳng đã đạt mức kỷ lục ở Pháp trong những năm gần đây, chuẩn bị về mức tiêu thụ bình quân mặc dù giá cả không có dấu hiệu biến động.

 

Theo GfK, mặc dù doanh số bán hàng của smartphone và máy tính bảng tăng vọt, thị trường sản phẩm công nghệ tại Pháp giảm 4,7% trong năm ngoái và dự kiến sẽ còn sụt 7% trong năm nay, vì cuộc khủng hoảng "mua sắm thiết bị quá tay" của người dân. Tổng doanh thu qua các kênh phân phối đạt mức 16,8 tỉ đô năm 2011. Và GfK cho biết trong báo cáo hàng năm của mình công bố ngày 31/1, rằng dự kiến tổng doanh thu trong năm nay sẽ là 15,6 tỉ USD.

 

Thị trường màn hình phẳng ở Pháp rất "nhạy cảm" với sự sụt giảm này. Tỷ lệ hộ gia đình dùng tivi tại nước này (1,8 chiếc bình quân cho mỗi hộ gia đình) thấp hơn một số nước láng giềng, như nước Anh với 2,2 chiếc/hộ gia đình.

 

Việc bùng nổ thị trường từ năm 2009, liên quan tới loại bỏ dần ti vi truyền thống và ti vi màn hình phẳng tăng tốc xâm nhập thị trường, góp phần giải thích điều này. Một nửa hộ gia đình Pháp trang bị ti vi màn hình phẳng cho mình. Người Pháp đã tận dụng cơ hội để tăng tỉ lệ thiết bị cho gia đình mình, từ khi "chuyển sang màn hình phẳng, thị phần của ti vi tăng 20%", theo Viện GfK.

 

8,7 triệu màn hình phẳng được tiêu thụ trong năm ngoái, so với 8,5 triệu chiếc bán ra năm 2010, được coi là kỷ lục bán hàng. "Bong bóng này bị vỡ ra, và dự kiến doanh số bán hàng của sản phẩm sẽ sụt giảm trong những năm tới đây", GfK dự đoán. Viện này cũng giả định khi thị trường trở lại mức bình quân, ước tính sẽ có khoảng 6 triệu chiếc được tiêu thụ năm 2013 hoặc năm 2014. Về giá trị, thị trường tạo ra 3,8 tỷ đô doanh thu trong năm ngoái.

 

Nếu tivi đã đạt "đỉnh cao về giá cả" năm 2007, liên quan đến việcbùng nổ của dòng sản phẩm màn hình phẳng, người ta đã thấy dấu hiệu của sự tụt dốc (giảm 40% vào cuối năm), bất chấp công nghệ mới "ngày càng ăn nên làm ra", ông Michael Mathieu, trưởng nhóm hình ảnh và âm thanh của Viện GfK nói. Năm 2007, giá trung bình của sản phẩm màn hình phẳng là 723 USD so với 432 USDnăm 2011. "Giữ giá trị sản phẩm là một điều kiện sống còn của các ngành công nghiệp", theo GfK.

 

Trong năm 2012, GfK dự báo rằng 3D sẽ chiếm 20% doanh số bán hàng (1,5 triệu chiếc) và tivi kết nối chiếm 35% (2,7 triệu chiếc), nhưng giá cả của các sản phẩm vẫn sẽ ổn định.

 

Sau Philips và Hitachi rút khỏi thị trường, Panasonic cơ cấu lại và Sony kết thúc liên doanh hợp tác với Samsung, 2012 có thể sẽ là năm không mấy khả quan của ngành công nghiệp màn hình phẳng. Hưởng lợi từ việc tái cơ cấu của thị trường sẽ là 2 hãng dẫn đầu LG và Samsung, tên tuổi nặng kí Sony, hoặc TCL, "người hùng bé nhỏ" (ở châu Âu) cùng với sự gia tăng thương hiệu.


Quế Anh - (L'Expansion.com)

Ý kiến bạn đọc