VNPT Quảng Bình nỗ lực khắc phục sau bão số 10

20:52, 03/10/2013
|

(VnMedia) - Theo thống kê sơ bộ, Viễn thông Quảng Bình thiệt hại do bão số 10 gây ra hơn 16,6 tỷ đồng và đơn vị này đang nỗ lực khắc phục để đảm bảo thông tin liên lạc.

Theo thống kê sơ bộ, VNPT Quảng Bình là đơn vị bị thiệt hại nặng nhất trong cơn bão số 10 vừa qua. Theo số liệu từ VNPT Quảng Bình, ước tính giá trị thiệt hại ban đầu của đơn vị này đã lên đến hơn 16,6 tỷ đồng. Trong đó, có 31 cột BTS gãy, đỗ, xiêu; 13 trạm tổng đài cố định sự cố; hỏng 50  km cáp quang các loại và 70 km cáp đồng các loại; đổ 3.000 cột bê tông; hỏng 5 máy nổ và 22 nhà trạm bị hư hỏng.

Ảnh minh họa


VNPT Quảng Bình cho biết, ngay trong thời điểm hứng bão VNPT Quảng Bình đã phải dốc toàn bộ lực lượng đi khắc phục thiệt hại do bão, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng chống lụt bão của chính quyền địa phương. Tính đến sáng ngày 2/10 đã có nhiều khu vực thông tin liên lạc được nối trở lại. Nhưng toàn tỉnh vẫn bị mất điện, VNPT Quảng Bình phải tận dụng máy phát điện để phục vụ việc khắc phục bão.

Trong khi đó, mạng điện thoại cố định ở Quảng Bình thiệt hại khá nặng nề, UBND tỉnh Quảng Bình và Sở TT- TT Quảng Bình đã chỉ đạo VNPT Quảng Bình khẩn trương khắc phục mạng cố định để đảm bảo thông tin liên lạc, đặc biệt là các tuyến xã vùng sâu, vùng xa.

Đại diện VNPT Quảng Bình cũng cho biết, sau cơn bão hiện VNPT Quảng Bình đang dốc toàn bộ lực lượng ra hiện trường để khắc phục sự cố, ưu tiên số 1 là khắc phục các trạm BTS bị hư hỏng, đồng thời cũng tập trung lực lượng để khắc phục mạng cố định. Tuy nhiên do mạng cố định bị thiệt hại nặng nên sẽ được khắc phục dần dần. Đến hôm nay (3/10) dịch vụ MyTV (cung cấp trên hạ tầng mạng cố định) cũng đã xem được ở nhiều nơi.

UBND tỉnh Quảng Bình và Sở TT-TT Quảng Bình đã chỉ đạo VNPT Quảng Bình khẩn trương khắc phục mạng cố định để đảm bảo thông tin liên lạc của các cơ quan chính quyền, đặc biệt là các tuyến xã vùng sâu, vùng xa.

Trong khi đó, Phó Giám đốc VNPT Quảng Trị - ông Nguyễn Văn Duệ cho biết, VNPT Quảng Trị cũng hứng chịu nhiều thiệt hại do bão số 10 gây ra. Theo ước tính, bão đã làm gẫy hai cột BTS, nhiều nhà máy nổ bị tốc mái, làm hỏng 5 máy phát điện, hai cáp Viba, một tổng đài. Đối với mạng ngoại vi, bão số 10 đã gây đứt cáp 30km, cáp quang truyền dẫn trên 15km, mạng cáp đồng trên 500 cột, hơn 1600 cột bị siêu vẹo, tủ cáp hỏng 20, hộp cáp 200, dây cáp đồng thuê bao hỏng trên 200km, 400 model hỏng, hơn 2600 thuê bao bị mất liên lạc hiện tại đang xử lý; Gần 400 biển hiệu quảng cáo bị hư hỏng. Ước tính thiệt hại trên dưới 4-5 tỷ đồng.

Hiện VNPT Quảng Trị đã thành lập các đội xung kính đi khắc phục các huyện, nên văn phòng đóng cửa hết. Hiện tại mạng lưới cho đến nay, cáp quang hàn tạm thời và sắp tới sẽ thay thế. Hiện đảo Cồn Cỏ mất liên lạc hoàn toàn, đội xung kích đang đi khắc phục.

VNPT Hà Tĩnh, khoảng 17 đoạn cáp quang bị đứt, 10 máy phát điện bị sự cố, 1 cột Anten/BTS mạng Vinaphone bị đổ. Hiện đang thống kê thiệt hại về mạng ngoại vi.

Tại Nghệ An có nhiều điểm bị ngập sâu trong nước, nhưng đến nay Sở TT-TT Nghệ An vẫn chưa có con số thống kê ban đầu. Để phục vụ công tác điều hành phòng chống lụt bão, Thường trực PCLB Tập đoàn VNPT đã chỉ đạo VNPT Nghệ An điều động xe thông tin chuyên dụng vệ tinh INMARSAT đi Quảng Bình để phục vụ đoàn công tác của Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo khắc phục thiệt hại bão tại Quảng Bình.

Tại Thanh Hóa toàn bộ huyện Tĩnh Gia bị lũ do xả đập thủy điện, nhưng may mắn là ngành viễn thông tại tỉnh này không bị thiệt hại nhiều. VNPT Thanh Hóa cho biết, do các đơn vị đã có phương án phòng chống lũ cho nên hầu hết các thiết bị tại các nhà trạm đã được di dời lên cao nên không bị thiệt hại nhiều.


Ý kiến bạn đọc