Thế hệ Z và những thách thức cho doanh nghiệp trong thời đại số

17:13, 11/09/2017
|

(VnMedia) - Thế hệ Z - những công dân thực thụ của thế giới ảo, hiện chiếm tới 27% dân số thế giới đang thực sự trỗi dậy. Điều này sẽ tạo ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp để có thể thu hút và giữ chân người tài thuộc thế hệ này?

Theo ông Thaneth Angkasirisan, Tổng giám đốc, Lenovo khu vực Đông Dương, không giống giới trẻ trước đây, thế hệ Z là những người am hiểu công nghệ thực sự. Họ không sử dụng tiền mặt, không dùng giấy in, và cảm thấy thoải mái với việc có thể làm mọi thứ từ đặt đồ ăn tới mua quần áo chỉ bằng một vài nhấp chuột. Thế hệ này sống theo hơi thở của công nghệ và do vậy có những kỳ vọng và động lực khác biệt, nhất là trong công việc.

Với thế hệ Z, di động chính là yếu tố mang lại hiệu quả công việc. Theo nghiên cứu của Lenovo, cứ 10 công ty thì có 8 công ty cho rằng, di động chính là mấu chốt để gặt hái mục tiêu chiến lược, trong khi 60% trong số này có kế hoạch nâng cao khả năng di động trong vòng 3 năm tới . Để thu hút và giữ chân người tài ở thế hệ kế tiếp, các công ty phải định hình lại không gian làm việc, tạo môi trường di động thân thiện hơn nhằm bảo đảm tương lai tốt hơn cho hoạt động kinh doanh của họ.

Với thế hệ Z, di động chính là yếu tố mang lại hiệu quả công việc.
Với thế hệ Z, di động chính là yếu tố mang lại hiệu quả công việc.

Vậy đâu là những cân nhắc quan trọng để thu hút và giữ chân người tài trong thế hệ Z tại nơi làm việc? Đâu là những khoản đầu tư mà bạn cần bắt đầu thực hiện ngay từ bây giờ? Về vấn đề này, ông Thaneth Angkasirisan khuyên các doanh nghiệp nên:

1. Tạo dựng văn hóa làm việc linh hoạt

Tất cả đều bắt đầu với ý tưởng tạo dựng môi trường làm việc linh hoạt. Hiện tại, người dùng di động thường kiểm tra điện thoại của họ trung bình 150 lần/ngày. Điều đó cho thấy nhân viên thuộc thế hệ Z sẽ có nhu cầu cao hơn trong việc tiếp cận e-mail và các công cụ làm việc tại bất cứ thời điểm nào trong ngày. Việc tích hợp cuộc sống với công việc có vai trò đặc biệt quan trọng. Đầu tư cho các công cụ giúp mọi người kết nối, nói chuyện và tương tác với nhau sẽ là hướng đi đúng đắn. Việc thiết lập hệ thống giúp chia sẻ dễ dàng tài liệu và thông tin cũng đóng vai trò quan trọng tương tự.

Với nhu cầu di động cao hơn, các chuyên gia CNTT cũng cần đảm bảo rằng kiến trúc mạng doanh nghiệp của họ được thiết kế cho mục đích kết nối lâu dài giúp quản lý một lượng lớn thiết bị di động ngốn dữ liệu và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tương lai. Tóm lại, kết nối sẽ quyết định khả năng linh hoạt, và linh hoạt sẽ giúp nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao khả năng kinh doanh linh hoạt và giúp giảm chi phí.

Một chiếc laptop mỏng nhẹ, cơ động và thân thiện với người dùng là khởi đầu tốt cho hầu hết nhân viên; nhưng với nhân viên làm việc di động và thường xuyên phải trình bày ý tưởng thì thiết bị chuyển đổi “2-trong-1” sẽ đặc biệt có ích.
Một chiếc laptop mỏng nhẹ, cơ động và thân thiện với người dùng là khởi đầu tốt cho hầu hết nhân viên; nhưng với nhân viên làm việc di động và thường xuyên phải trình bày ý tưởng thì thiết bị chuyển đổi “2-trong-1” sẽ đặc biệt có ích.

2. Hỗ trợ phong cách làm việc đa dạng bằng các thiết bị thân thiện với người dùng

Những người sống trong thời đại số luôn mong muốn đạt được hiệu quả công việc tốt nhất cho dù có làm việc tại nhà, quán cafe hay tại văn phòng. Họ cũng đồng thời là người dùng có nhận thức cao. Nên vì thế, các thiết bị như laptop hay máy tính bảng không chỉ có chức năng thay thế máy tính để bàn cồng kềnh mà còn phải đáp ứng tốt hơn về hiệu suất, khả năng cơ động và thân thiện với người dùng nhằm cung cấp cho nhân viên khả năng xử lý công việc tốt nhất.

Một chiếc laptop mỏng nhẹ, cơ động và thân thiện với người dùng là khởi đầu tốt cho hầu hết nhân viên; nhưng với nhân viên làm việc di động và thường xuyên phải trình bày ý tưởng thì thiết bị chuyển đổi “2-trong-1” sẽ đặc biệt có ích. Những thiết bị như dòng sản phẩm ThinkPad X1 sở hữu vi xử lý hiệu suất cao, siêu cơ động, thiết kế cực bền, pin bền bỉ và được trang bị đầy đủ kết nối, sẽ giúp mọi người cảm thấy yên tâm hoàn toàn.

3. Không bao giờ được khinh suất về bảo mật

Mỗi giây trôi qua có 53 chiếc laptop trên thế giới bị đánh cắp. Có tới 30% doanh nghiệp ít nhất một lần bị xâm nhập an ninh do sử dụng thiết bị di động. 60% smartphone thất lạc hoặc bị đánh cắp chứa thông tin nhạy cảm rất dễ bị tiếp cận trái phép. Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nguy cơ ngày càng rõ rệt hơn.

Chính vì vậy, khi nâng cấp khả năng di động, doanh nghiệp cần chắc rằng hoạt động của họ được bảo vệ tránh khỏi các mất mát, đánh cắp thiết bị, ứng dụng độc hại hoặc dữ liệu doanh nghiệp không được mã hóa gửi qua mạng Wi-Fi. Ngoài giao thức tiêu chuẩn như phần mềm diệt virus và bảo vệ mật khẩu, quy chuẩn còn bao gồm định danh hai-nhân tố bắt buộc nhằm đảm bảo rằng tất cả người dùng có thói quen mã hóa dữ liệu, ưu tiên sử dụng lưu trữ đám mây thay cho lưu trữ cục bộ.

4. Chọn đúng đối tác xây dựng nơi làm việc di động

Chọn đúng đối tác có thể giúp xây dựng nơi làm việc di động mà không phải đối mặt với các rủi ro liên quan. Đối tác đó cần có kinh nghiệm chuyên sâu, có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam, cả quy mô lớn và nhỏ, đánh giá và nâng cấp hệ sinh thái CNTT của họ, và để đảm bảo rằng chúng phù hợp với nhu cầu thay đổi sau này cũng như phục vụ cho tăng trưởng lâu dài.

Để có nhận thức đúng đắn về lực lượng lao động số, hãy lên kế hoạch và đầu tư ngay từ hôm nay. Nhân lực di động đã sẵn sàng. Liệu doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng tham gia chưa?

P.V


Ý kiến bạn đọc