17/6/2017: Hà Nội sẽ chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định

06:04, 08/06/2017
|

(VnMedia) - Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 21 tỉnh, thành phố  khác sẽ bắt đầu chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định từ 0h ngày 17/6/2017. Đây cũng là các tỉnh/thành phố có số lượng thuê bao nhiều nhất trong 3 giai đoạn với số lượng là 3,07 triệu thuê bao, tương đương với 58% tổng số thuê bao cả nước.

Kế hoạch chuyển đổi mã vùng là một bước trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông có hiệu lực từ 1/3/2015. Việc chuyển đổi mã vùng này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Để đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ… trong từng thời kỳ, việc điều chỉnh quy hoạch kho số viễn thông là cần thiết.

Theo báo cáo từ Cục Viễn thông, giai đoạn 3 sẽ chuyển đổi mã vùng 23 tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Vĩnh Long, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh.

Giai đoạn 2, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã chuyển đổi mã vùng của 23 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng. Bắt đầu chuyển đổi từ 0h ngày 15/4/2017, kết thúc quay số song song vào 23h59 ngày 14/5/2017 và kết thúc thời gian duy trì âm thông báo từ 23h59 ngày 16/6/2017.

Danh sách 23 tỉnh, thành phố sẽ chuyển đổi mã vùng vào ngày 17/6/2017.
Danh sách 23 tỉnh, thành phố sẽ chuyển đổi mã vùng vào ngày 17/6/2017.

Trong giai đoạn 2, các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch thử nghiệm cho nội mạng của mình, trong đó VNPT chủ trì, các doanh nghiệp viễn thông khác phối hợp xây dựng và thực hiện thử nghiệm liên mạng. Các doanh nghiệp cũng có sự phối hợp tích cực, chủ động, sớm xây dựng kế hoạch thực hiện công việc một cách khoa học, phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng.

Theo số liệu doanh nghiệp báo cáo về tình hình tiếp nhận phản ánh của khách hàng thì tổng số phản ánh đã tiếp nhận là 3.490 phản ánh, tăng 72% so với giai đoạn 1 (giai đoạn 1 là 2.034 phản ánh). Các phản ánh của khách hàng đều là về cách quay mã vùng mới, mục đích, ý nghĩa của việc chuyển đổi mã vùng và một số câu hỏi về ứng dụng/phần mềm giúp cập nhật tự động mã vùng mới trong danh bạ điện thoại. Các câu hỏi, phản ánh của khách hàng được doanh nghiệp viễn thông giải đáp đúng hướng.

Về số lượng và tỷ lệ cuộc gọi quay theo mã vùng mới, các cuộc gọi liên mạng, liên tỉnh theo mã vùng mới là 13.419.262 cuộc gọi, chiếm tỷ lệ trung bình toàn mạng khoảng 42%. Đối với cuộc gọi quốc tế chiều về có 160.607 cuộc gọi quay theo mã vùng mới, chiếm 15% tỷ lệ trung bình toàn mạng. Như vậy tỷ lệ % cuộc gọi theo mã vùng mới giai đoạn 2 so với giai đoạn 1 tăng 2% đối với cuộc gọi trong nước và 188% đối với cuộc gọi quốc tế chiều về. Nếu tính theo số lượng cuộc gọi theo mã vùng mới giai đoạn 2 so với giai đoạn 1 thì tăng 2,4 lần đối với cuộc gọi trong nước và 31,3 lần đối với quốc tế chiều về.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc