Theo thông tin mới nhất từ đơn vị chủ quản tuyến cáp Liên Á phân đoạn Singapore, ngoài 2 vị trí cáp lỗi đang khắc phục, tuyến cáp quang biển này vừa bị đứt thêm vị trí thứ ba nằm ngoài khu vực đã xin phép để đưa tàu vào sửa chữa.
Thông tin nêu trên vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews vào chiều nay, ngày 4/3/2017.
Vị đại diện ISP này cũng cho biết, trong thông tin mới cập nhật về tình hình khắc phục sự cố xảy ra với tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á, đối tác Tata - đơn vị chủ quản cáp Liên Á phân đoạn Singapore nêu rõ, do vị trí mới bị đứt nằm ngoài khu vực đã xin phép nên vẫn chưa xác định được thời gian dự kiến khôi phục hoàn toàn tuyến cáp.
Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp quang biển Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Năm nay, trong hai ngày 10/1 và 11/1, tuyến cáp quang biển Liên Á đã liên tiếp gặp sự cố với 2 hướng cáp đi Hong Kong và đi Singapore. Trong khi sự cố xảy ra với cáp Liên Á vào ngày 10/1 ở vị trí gần Hong Kong đã được khắc phục ngay trong ngày 10/1 thì sự cố xảy ra ngày 11/1 với phân đoạn cáp gần Singapore cho đến nay vẫn chưa được sửa chữa xong.
Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 11/1/2017 với tuyến cáp Liên Á được đơn vị chủ quản tuyến cáp thông báo tới các ISP vào ngày 23/1/2017. Theo kế hoạch ban đầu, thời gian sửa chữa cáp nhánh S1 sẽ kéo dài trong 8 ngày, từ ngày 21/2 đến 28/2/2017. Tuy nhiên, sau đó đơn vị chủ quản tuyến cáp đã thông báo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, dự kiến bắt đầu sửa từ ngày 18/2 và khắc phục xong sự cố lỗi cáp vào ngày 25/2/2017.
Đề cập đến lý do khiến cho kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 11/1 với tuyến cáp Liên Á bị chậm, trong thông tin chia sẻ vào ngày 20/2/2017, đại diện Viettel Telecom - nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư, khai thác tuyến cáp Liên Á đã cho hay, là bởi khu vực xảy ra sự cố nằm ở giữa vùng biển của Malaysia và Singapore nên việc xin thủ tục mất nhiều thời gian hơn.
Như vậy, với việc tàu sửa chữa cáp phát hiện thêm lỗi mới nằm ngoài khu vực đã xin phép trước đó, thời gian để có thể khôi phục hoàn toàn 100% dung lượng kênh truyền trên tuyến cáp biển Liên Á sẽ càng bị kéo dài hơn.
Trước đó, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp Liên Á đã liên tục “lỗi hẹn”. Cụ thể, thay vì được khôi phục hoàn toàn vào ngày 25/2 như lịch cũ, thời gian dự kiến khôi phục tuyến cáp đã tiếp tục bị lùi đến ngày 1/3, ngày 4/3 và đến nay thì chưa xác định được thời hạn hoàn tất việc sửa chữa, khắc phục sự cố.
Trong khi đó, một tuyến cáp quang biển khác là Asia America Gateway - AAG hiện cũng đang gặp sự cố. Tuyến cáp này bị đứt tại cáp nhánh cập bờ khu vực Hong Kong vào chiều ngày 18/2/2017, làm ảnh hưởng đến toàn bộ lưu lượng Internet trên AAG kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong. Theo kế hoạch khắc phục sự cố được đơn vị quản lý tuyến cáp AAG thông báo ngày 22/2, dự kiến đến ngày 27/3/2017 sẽ hoàn tất việc sửa chữa, khôi phục hoàn toàn đường truyền Internet trên tuyến AAG.
(Theo ICTnews)
Ý kiến bạn đọc