Cáp quang biển AAG và IA: Khi nào xử lý xong sự cố?

14:11, 09/03/2017
|

(VnMedia) - Đầu năm nay Internet Việt Nam đã liên tiếp chao đảo khi cùng trong một thời gian rất ngắn, 3 tuyến cáp quang biển APG, AAG và IA gặp sự cố và đến nay vẫn còn 2 tuyến AAG và IA vẫn đang trong quá trình sửa chữa.

Nếu như những năm trước mỗi khi cáp quang biển AAG đứt khiến cho truy cập Internet Việt Nam đi quốc tế bị tê liệt hoàn toàn thì đầu năm nay dù 3 tuyến cáp quang gặp sự cố đồng thời nhưng Internet Việt Nam vẫn được đảm bảo, cho dù tốc độ không hoàn toàn đạt 100%.

Để đảm bảo được điều đó, ngay sau khi các tuyến cáp quang gặp sự cố, các doanh nghiệp viễn thông đã rất nỗ lực triển khai các phương án chuyển hướng lưu lượng quốc tế qua các tuyến khác. Về cơ bản cho đến giờ dù 2 tuyến AAG và IA vẫn trong quá trình sửa chữa nhưng chất lượng dịch vụ truy cập Internet quốc tế vẫn được các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo.

Ba tuyến cáp quang APG, AAG và IA.
Ba tuyến cáp quang APG, AAG và IA.

AAG và IA bao giờ sửa xong?

Ngày 18/2/2017, lần thứ 2 trong năm nay tuyến cáp AAG gặp sự cố. Lần này vị trí đứt cáp gần bờ khu vực Hồng Kông, ảnh hưởng lưu lượng Internet kết nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi quốc tế, làm giảm tốc độ truy nhập Internet tại một số thời gian cao điểm của các doanh nghiệp viễn thông. Sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã nhanh chóng làm việc với Đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG để có biện pháp khắc phục nhanh nhất.

Dịch vụ Internet cung cấp cho khách hàng không bị ảnh hưởng nhiều do VNPT đã có phương án ứng cứu thông tin trong trường hợp xảy ra sự cố tuyến cáp AAG, chủ động ưu tiên định tuyến dịch vụ trên 03 tuyến cáp đang hoạt động CSC, SMW-3, APG. Cụ thể, VNPT đã định tuyến lưu lượng Internet quốc tế khu vực miền Nam từ Cần Thơ, TPHCM ra Đà Nẵng để lưu thoát trên tuyến cáp APG và SMW3, đồng thời 1 phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát qua hướng cáp đất liền CSC.

Để đảm bảo an toàn lưu lượng Internet quốc tế cho khách hàng, VNPT đã thực hiện các biện pháp như: Tăng cường tuần tra giám sát các cung đoạn cáp quang trên hướng từ Hà Nội đi Lạng Sơn và qua hai cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị đảm bảo an toàn cho các kênh Internet quốc tế trên tuyến cáp CSC; Thực hiện mở rộng 40Gbps trên tuyến cáp Faster từ Nhật Bản đi Mỹ kết nối vào tuyến APG hướng Đà Nẵng để tăng cường băng thông phục vụ ưu tiên cho các khách hàng có nhu cầu Internet kết nối đi Mỹ.

Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 6/3/2017, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tuyến cáp quang biển AAG bị đứt từ 18/2/2017 dự kiến đến ngày 27-28/3/2017 mới được khắc phục hoàn toàn.

Trong khi đó, tuyến IA ngoài 2 vị trí cáp lỗi đang khắc phục, chiều ngày 4/3/2017, lại đứt thêm vị trí thứ ba, nằm ngoài khu vực đã xin phép để đưa tàu vào sửa chữa. Do vậy, thời gian khôi phục hoàn toàn 100% dung lượng kênh truyền trên tuyến cáp biển này sẽ càng bị kéo dài hơn.

Trước đó, kế hoạch hoàn tất việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp này đã liên tục bị trì hoãn. Cụ thể, thay vì được khôi phục hoàn toàn vào ngày 25/2 như ban đầu, thời gian dự kiến lùi đến ngày 1/3, sau đó là 4/3 và hiện tại thì vẫn chưa xác định được.

Khi tuyến IA gặp sự cố hôm 11/1, thì Viettel là ISP bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi dung lượng internet quốc tế khai thác trên tuyến này rất lớn.

Nhìn chung, cho đến hiện nay dù 2 tuyến cáp quang AAG và IA vẫn đang sửa chữa nhưng lưu lượng Internet đi quốc tế của Việt Nam vẫn được đảm bảo.

P.V


Ý kiến bạn đọc