Thông báo lớn nhất của Facebook tại hội nghị F8 vừa qua là sẽ mở cửa nền tảng Facebook Messenger, ứng dụng tin nhắn với hơn 900 triệu người sử dụng cho phép các doanh nghiệp, các nhà phát triển bên thứ ba có thể giao tiếp với người dùng thông qua chatbot.
Dưới đây là 3 xu hướng phát triển của cuộc cách mạng Chatbot khiến các nhà phân tích kỳ vọng trong tương lai không xa chatbot sẽ có mặt ở khắp mọi nơi trong đời sống công nghệ.
1. Ứng dụng tin nhắn có thể phát triển thành một nền tảng riêng như hệ điều hành.
2. Vấn đề ứng dụng: Mọi người thường không sẵn lòng để cài đặt thêm một ứng dụng
3. Các giao diện "đàm thoại": Một mô hình mới để tương tác với các dịch vụ trực tuyến
Ứng dụng tin nhắn có thể phát triển thành một nền tảng riêng
Theo những số liệu thống kê thực tế, người dùng lại dành phần lớn thời gian của họ trong các ứng dụng nhắn tin (nhắn tin và tất cả các biến thể cao cấp hơn của nó như ứng dụng OTT, ứng dụng mạng xã hội...) trên điện thoại chứ không phải là các cuộc điện đàm là chức năng chính của điện thoại. Vậy thì tại sao không mang lại nhiều hơn và nhiều hơn nữa các chức năng phải vào ứng dụng nhắn tin, thay vì yêu cầu người dùng tải thêm các ứng dụng để phải chuyển đổi từ ứng dụng này sang ứng dụng khác, từ site này sang site khác?
Trong ba xu hướng chính trong thông báo của Facebook tại hội nghị F8 năm 2016, xu hướng này là chắc chắn nhất. "Hệ điều hành tin nhắn” (Messaging OS) là một thuật ngữ mới nhưng các bạn nghe rồi sẽ quen tai thôi. Đáng chú ý nhất là WeChat, một ứng dụng được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc, với 570 triệu người dùng và hơn một triệu doanh nghiệp đại diện trong các ứng dụng. Bạn có thể sử dụng WeChat để trò chuyện, đặt một bữa ăn, đặt một cuộc hẹn với bác sĩ, quyên góp cho một tổ chức từ thiện, và nhiều hơn nữa. Không chỉ bạn có thể làm những điều này, chúng là việc làm hàng ngày của tất cả người dùng WeChat. WeChat kết nối các cá nhân với nhau, nhưng cũng kết nối cả doanh nghiệp với các cá nhân, điều này trở thành một phần tất yếu trong dòng chảy của hệ sinh thái bên trong ứng dụng WeChat. Thậm chí có những công ty tung các dịch vụ trực tuyến mới của họ trên WeChat đầu tiên, sau đó mới mở rộng ra các nền tảng ứng dụng khác.
Đó là lý do tại sao bạn sẽ nghe thấy mọi người nói về Facebook Messenger như một "WeChat của phương Tây". Thực tế rằng WeChat không bắt buộc tất cả các tương tác trong cuộc trò chuyện là với bots (máy, ứng dụng trí thông minh nhân tạo). Khi bạn tương tác với một doanh nghiệp trong WeChat, nhiều tương tác này được thực hiện sử dụng các trang web điện thoại di động nhúng bên trong môi trường WeChat. Vì vậy, bạn sẽ không trò chuyện với một bot sử dụng từ khoá để đặt một cuộc hẹn. Thay vào đó bạn có thể nhấn theo cách của bạn thông qua một quá trình rất giống với những gì bạn muốn làm trong việc sử dụng các trang web hoặc một ứng dụng di động chuyên dụng; chỉ là việc bạn không cần phải rời khỏi ứng dụng WeChat để làm những việc đó, và bạn không cần phải tải về một ứng dụng mới hoặc đăng ký một dịch vụ mới để làm mọi việc. Mọi thứ đều có thể diễn ra theo đúng yêu cầu của bạn bên trong của WeChat.
Giải quyết các vấn đề ứng dụng
Các doanh nghiệp muốn khách hàng, và khách hàng chính là các thuê bao điện thoại di động. Cách hiệu quả nhất cho khách hàng tương tác với một doanh nghiệp là trên một điện thoại thông minh và cụ thể là với một ứng dụng. Nhưng ứng dụng tốt đôi khi khá khó để xây dựng, và thậm chí còn khó khăn hơn để người dùng tải nó về. Các chủ nhân sở hữu điện thoại thông minh trung bình không cài đặt ứng dụng nào mỗi tháng, và chỉ sử dụng 5 đến 10 ứng dụng thường xuyên. Và thêm vào đó, có khoảng ba triệu ứng dụng có sẵn trên hai nền tảng lớn (iOS và Android). Người dùng thường không thích thú với việc điện thoại của họ cài đặt quá nhiều ứng dụng, và đang mệt mỏi khi cứ phải liên tục cấp nhật những phiên bản mới nhất của ứng dụng trên máy. Vì vậy, một doanh nghiệp nếu muốn tương tác với khách hàng của mình trong một thế giới di động thì cách hiệu quả nhất là tích hợp vào một ứng dụng có số lượng người dùng lớn và ấn nó vào tay của người dùng. Tuy nhiên, vẫn có một số người dùng kể cả như vậy cũng dứt khoát từ chối tương tác với doanh nghiệp nhưng đó là số ít.
Một trong những điểm thu hút lớn của nền tảng chatbot Messenger là ý tưởng mà khách hàng sẽ có thể tương tác với một doanh nghiệp mà không cần tải ứng dụng - hoặc thậm chí không có quá trình ngầm đi đến một trang web, không cần phải đăng nhập và nếu cần thiết, có thể tự nhập thông tin thanh toán. Khi nói chuyện với các "cửa hàng bot" và ý tưởng rằng có thể sớm được hàng triệu chương trình khác nhau, giống như bây giờ có hàng triệu ứng dụng - nhưng họ cũng có thể chứng minh dễ dàng hơn để xây dựng, và dễ dàng hơn để có thể tiếp cận với số lượng lớn người sử dụng.
Tuy nhiên, đó là một câu hỏi mở - một câu hỏi rất mở - cho dù chương trình là một câu trả lời cho các vấn đề ứng dụng từ góc nhìn của một người sử dụng. Có thể một bot thực sự hoạt động như là một thay thế cho một ứng dụng? Điều này dẫn đến đâu?
Sự xuất hiện các giao diện đàm thoại
Đây là ý tưởng lớn nhất và nguy hiểm nhất mà Facebook đang xúc tiến - ý tưởng rằng mọi người sẽ muốn tương tác với các doanh nghiệp, nếu như họ đang ở định dạng đàm thoại. Có hai cách để xem xét điều này: Retro (gợi nhắc quá khứ) và Futuristic (vị lai, hướng đến tương lai).
Retro
Các dòng lệnh tìm ra những yêu cầu trong quá khứ của bạn. Trước khi ra đời những giao diện người dùng thân thiện như hệ điều hành Windows, người dùng máy tính trong quá khứ phải tương tác với máy tính thông qua dòng lệnh, trong đó yêu cầu ghi nhớ một loạt các lệnh thường khó có thể thực hiện. Cho đến ngày nay, các nhà phát triển có xu hướng tương tác với máy tính theo cách này, vì nó có thể rất mạnh mẽ và rất linh hoạt cho những người nắm vững kỹ thuật. Nhưng thông thường, những tính năng mà không có giao diện đồ họa, máy tính và Internet sẽ không bao giờ đưa ra. Vì vậy, họ mang đến các bots. Trong phiên bản đơn giản, một bot cung cấp một giao diện dòng lệnh cổ điển. Bạn cần phải biết những gì từ sử dụng để có được những đáp ứng đúng; và thay vì làm các lựa chọn từ menu và làm tất cả các tương tác cảm ứng-vuốt thông thường trên một điện thoại thông minh, bạn sẽ phải nhập lệnh văn bản - những từ cụ thể, đưa ra theo một trình tự cụ thể – để có thể được hiểu bởi bot.
Một sự đổi mới mà Facebook cho thấy tại F8 được gọi là các mẫu có cấu trúc. Vì vậy, khi bạn đang trò chuyện với một bot trong Messenger, nó có thể đáp ứng cho bạn với một cái gì đó nhiều hơn những dòng văn bản thô. Một bot có thể gửi cho bạn một hình ảnh với một vài lựa chọn, và vẫn thiếu một giao diện đồ họa tiêu chuẩn.
Futuristic
Cách này mang đến sự hào hứng xung quanh đề tài bots, đó là vấn đề tương tác các dịch vụ kỹ thuật số thông minh như nói chuyện với một người - trí tuệ nhân tạo trong HAL 9000 đem đến trải nghiệm này. Điều gì nếu bạn không cần phải sử dụng một từ vựng đặc biệt, và có thể tương tác với một hệ thống máy tính - một nhà bán lẻ, một hãng hàng không, hệ thống lập lịch trình của bác sĩ - sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, theo cách bạn muốn nói nếu bạn đang nói chuyện với một con người? Đây là tiềm năng của chương trình đang chiếm lĩnh được trí tưởng tượng của ngành công nghiệp. Và như vậy, thay vì sử dụng công cụ tìm kiếm Google như thông thường, người dùng có thể chỉ cần tương tác với chatbot để có được kết quả tìm kiếm ngay bên trong ứng dụng Messenger.
Kết luận
Facebook và các hãng công nghệ khác đẩy giao diện đàm thoại (Microsoft, Amazon) hướng vào một kỷ nguyên mới mà cùng một lúc retro (một dòng lệnh, hoặc thậm chí một cây điện thoại) và đồng thời Futuristic (trí thông minh nhân tạo). Tuy nhiên, đây là một tầm nhìn hướng công nghệ trong tương lai, không phải là một định hướng bởi nhu cầu sử dụng. Và điều này cũng đúng trong những vấn đề phân phối ứng dụng. Giao diện đàm thoại chỉ có thể là một trong số họ. Mặt khác ... bạn không bao giờ biết những phát kiến mới được tung ra bởi hàng ngàn nhà phát triển xây dựng trên một nền tảng mà đạt gần một tỷ người thì thực tế sẽ ra sao. Và chắc chắn tất cả chúng ta sẽ còn nhiều cái tìm hiểu về triển vọng đó trong tương lai.
Hải An (Theo VentureBeat)
Ý kiến bạn đọc