Tần suất mất an toàn thông tin của ngân hàng ngày càng nhiều

11:20, 19/05/2016
|

(VnMedia) - Trước bối cảnh hàng loạt sự cố liên quan đến mất an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng gây rúng động toàn cầu thời gian gần đây, vấn đề đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thông tin lại dấy lên tại Banking Vietnam 2016 diễn ra ngày 19/5.

Với chủ đề “Đổi mới và sáng tạo - Nhân tố then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mới”, nội dung Banking Vietnam 2016 được đánh giá hết sức phù hợp trong bối cảnh toàn cầu hóa và tự do hóa ngành tài chính Ngân hàng tại Việt Nam đang ngày càng phát triển, đặc biệt khi Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP.

Sự hội nhập kinh tế sâu rộng này được kỳ vọng mang lại cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng nhiều cơ hội phát triển hàng hóa. Tuy nhiên, cùng với đó là áp lực cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh cùng khả năng quản trị rủi ro hiệu quả.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng hàng Nhà nước Việt Nam - ông Nguyễn Kim Anh, hiện nay mức độ tự do hoá trong các hoạt động ngân hàng đang tăng lên, cạnh tranh gay gắt, sự kiện Banking Vietnam qua 18 kỳ tổ chức đã góp phần tích cực trong ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là mở rộng tiện ích thanh toán, giúp nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị của ngân hàng, đây cũng là dịp để các ngân hàng nhận diện về cơ hội, thách thức đối với ngành ngân hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, để giành thế chủ động trong quá trình hội nhập, các ngân hàng trong nước phải nhanh chóng nâng cao năng lực quản trị của mình, áp dụng công nghệ hiện đại để có thể cung cấp loại hình ngân hàng đa dạng có chất lượng dịch vụ tốt như ngân hàng di động, ngân hàng số…Ngành ngân hàng luôn được đánh giá là một trong những ngành ứng dụng CNTT tốt nhất tại Việt Nam. CNTT cũng tạo ra thách thức lớn làm thay đổi phương thức kinh doanh truyền thống và đặc biệt tạo ra những vấn đề nghiêm trọng, thách thức về an toàn thông tin, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Banking Vietnam 2016. (Ảnh Thành Lương)

Song bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh và xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin hiện đại, Thứ trưởng Hưng cũng cảnh báo ngành ngân hàng cần hết sức chú trọng đảm bảo công tác an toàn thông tin. “Hệ thống thông tin càng hiện đại thì rủi ro và hậu quả mất an toàn thông tin càng cao. Việc mất an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra với tần suất ngày càng nhiều, gần đây nhất là sự cố liên quan đến ngân hàng Bangladesh và một ngân hàng ở Việt Nam”, Thứ trưởng Hưng nói.

Thứ trưởng Hưng cũng khẳng định, Bộ TT&TT sẽ luôn đồng hành và sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ ngành ngân hàng Việt Nam trong việc ứng dụng CNTT và đảm bảo an toàn thông tin để nâng cao hiệu quả, tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành.

Banking Vietnam do Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức. Trải qua 18 năm, Banking Vietnam đã tạo nên những diễn đàn trao đổi về các xu hướng công nghệ, thách thức về mặt công nghệ, dịch vụ ngân hàng đối với hệ thống ngân hàng trong nước và định hướng của Ngân hàng Nhà nước đối với các hoạt động này.

P.V


Ý kiến bạn đọc