Camera của Galaxy S7 chưa thể vượt qua iPhone

13:40, 20/03/2016
|
(VnMedia) -  Với việc ra mắt Galaxy S7 và S7 edge, Samsung muốn tiếp tục cuộc đua "truyền kỳ" cho danh hiệu smartphone chụp ảnh tốt nhất với iPhone 6s/6s Plus của Apple. Và bây giờ chúng ta cùng xem thiết bị nào có khả năng chụp ảnh tốt nhất. 
 
iPhone và Galaxy cuộc đua không có hồi kết
 
Mặc dù iPhone 6s Plus được phát hành từ tháng 9/2015 nhưng thiết bị của Apple vẫn được coi là một trong những smartphone tốt nhất trên thị trường hiện nay. Nhờ tính năng ổn định hình ảnh quang học và nâng độ phân giải từ 8 megapixel trên iPhone 6 lên 12 megapixel trên iPhone 6s, Apple đã có nhiều cải tiến để tính năng camera luôn là tốt nhất, trong đó bao gồm cả việc sử dụng cả thông tin xử lý tín hiệu hình ảnh bên trong bộ xử lý A9 để tăng tốc độ lấy nét tự động và độ chính xác màu sắc.
 
iPhone 6s (trái) và Samsung Galaxy S7 (phải)
iPhone 6s (trái) và Samsung Galaxy S7 (phải)
Ngược lại, Samsung lại giảm độ phân giải từ 16 megapixel trên Galaxy S6 xuống còn 12 megapixel trên Galaxy S7 nhưng lại tập trung vào nâng cao khẩu độ (f1.7) giúp chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn. Vậy liệu với những cải riêng, thiết bị của Samsung có chiếm ưu thế vượt trội so với thiết bị của Apple trong cuộc đối đầu này? 
Cách thực hiện 
Trong quá trình thử nghiệm thực tế, tất cả ảnh chụp so sánh dưới đây đều để chế độ Auto, đây cũng là chế độ chụp phổ biến của người dùng nói chung và cũng là để tạo kết quả công bằng khi so sánh. Ngoài ra có một vài bức ảnh được chụp với chế độ HDR (High Dynamic Range) để so sánh.
Bảng so sánh các thông số camera
Trước khi kiểm tra ảnh chụp thực tế, chúng ta hãy cùng xem bảng so sánh các thông số kỹ thuật về camera của các mẫu smartphone này.   
 
So sánh ảnh chụp thực tế 
Toàn bộ ảnh chụp so sánh dưới đây được sắp xếp theo thứ tự sau: iPhone 6s Plus, Galaxy S7, iPhone 6 Plus và Galaxy S6
 
Chụp trong nhà
Ảnh chụp dưới đây là hai kịch bản hình ảnh rất khác nhau với hai điều kiện ánh sáng ngược, nhưng có một điều rõ ràng đã được chứng minh đó là: Khẩu độ rộng hơn trên Galaxy S7 giúp bộ cảm biến ảnh thu sáng tốt hơn một chút, đủ để lưu lại một số chi tiết tốt hơn so với ảnh chụp trên iPhone 6s Plus.  
Tuy nhiên ảnh chụp bên dưới, camera của iPhone 6s Plus và iPhone 6 Plus lại có màu sắc chính xác hơn so với thiết bị của Samsung.
Chụp ngoài trời ánh sáng ban ngày
 
Ảnh không sử dụng chế độ HDR  
Ảnh sử dụng chế độ HDR
 
Sử dụng chế độ chụp HDR (High Dynamic Range) nhằm cân bằng ánh sáng tại các vùng có độ sáng tối khác nhau, để chắc chắn rằng không một vùng nào trong tấm hình bị thiếu sáng hay thừa sáng. HDR đặc biệt hữu dụng khi quay/chụp ở các điều kiện ngược sáng. Như ảnh chụp dưới đây, bạn sẽ có thể thấy sự khác biệt về khả năng xử lý ảnh giữa các mẫu smartphone khi sử dụng và không sử dụng chế độ HDR.
 
Trong bức ảnh chụp không sử dụng chế độ HDR, smartphone của Apple đã cân bằng tốt giữa vùng ánh sáng và vùng, trong khi Galaxy S7 giữ lại được những điểm nổi bật trong vùng tối của ảnh tốt hơn một chút. 
 
Điều này chủ yếu là do Samsung sử dụng HDR để tăng độ sáng cao hơn trong những tình huống cảnh như trên. Do đó bạn sẽ thấy rất rõ các quả màu đỏ ở trong bụi với vùng tối rõ ràng hơn trên iPhone. Cũng vì vậy mà màu sắc cũng dịu hơn so với trên iPhone, vùng sáng được tăng cường hơn nên nhìn hơi thừa sáng và không gần với thực tế lắm.   
Với bài kiểm tra khả năng tự động lấy nét của Galaxy S7, rõ ràng nó đã có tốc độ nhanh hơn so với người tiền nhiệm. Đặt đồng thời các mẫu smartphone ổn định trên mặt đất để chụp chuyển động.   
 
Kết quả thu được dù không hoàn hảo nhưng có thể thấy Galaxy S7 có khả năng theo dõi các đối tượng chuyển động tốt nhất. Điều này chủ yếu là do chiều dài tiêu cự (26mm) của máy tương đối rộng nên có thể lưu giữ được nhiều hơn các khung hình. 
 
Ảnh chụp chân dung
 
 
Ảnh chụp dưới đây sẽ cho chúng ta biết thêm bằng chứng về độ chính xác về màu sắc của da khi chụp bằng iPhone. Ảnh chụp chân dung trong điều kiện ánh sáng ban ngày bằng iPhone 6s Plus và iPhone 6 Plus trông tự nhiên và gần với thực tế. Nhưng trên Galaxy S7 ảnh chụp trông nhợt nhạt và hơi ngả xanh.  

 

Với ảnh chân dung chụp vào lúc hoàng hôn, một lần nữa dễ dàng nhận ra sự khác biệt về chất lượng ảnh chụp giữa sản phẩm của Apple và Samsung. Một lần nữa ảnh chụp từ iPhone luôn trông tự nhiên với tông màu thực tế, trong khi Samsung lại giữ cho màn trập camera mở lâu hơn nên cảnh hoàng hôn phía sau nhìn đẹp hơn nhiều.
 
Macro
Nhìn vào kết quả có thể thấy, ống kính với tiêu cự 26mm trên Galaxy S7 lại làm giảm chất lượng ảnh chụp khi cố gắng tập trung vào đối tượng gần, do đó iPhone 6s Plus có lợi thế hơn ở đây.
Trong ánh sáng ban ngày, nó có thể chụp ảnh chi tiết hơn với cảm biến 12 megapixel, camera của máy nhanh chóng tìm ra đối tượng và chụp ngay lập tức, trong khi Galaxy S7 còn lo tập trung lấy nét. 
 
Điều kiện ánh sáng thấp
 
Không giống như ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày và macro, Galaxy S7 chiếm ưu thế rõ ràng khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thấp. Điều này chủ yếu nhờ vào ống kính có khẩu độ rộng hơn giúp thu sáng tốt hơn, ngoài ra còn nhờ vào modul ổn định hình ảnh quang học  (OIS) thế hệ mới và Exynos 8890 cùng bộ xử tín hiệu số (DSP) giúp xóa nhiễu tốt hơn.  
Nhưng iPhone lại có thể giải quyết bài toán thiết lập cân bằng trắng thực tế hơn so với Galaxy S7. Điều đó có nghĩa cả 4 mẫu smartphone vẫn chưa thực sự xuất sắc khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thấp, đồng thời tiếp tục khẳng định rằng cảm biến nhỏ không thể đủ bù đắp cho ống kính mở lớn hơn.
Chụp ảnh selfie
Cả iPhone 6s Plus và Galaxy S7 đều có camera trước 5 megapixel, sau khi iPhone bổ sung tính năng mới gọi là Retina Flash thì chiếc điện thoại mới nhất của Samsung cũng cung cấp một tính năng tương tự.  
 
Trong thực tế, cả hai thiết bị đều có khả năng chụp ảnh selfie rất tốt với rất nhiều chi tiết. Nhưng đèn flash ở mặt trước của iPhone có vẻ hiệu quả hơn.
 
Ứng dụng camera
 
Sự khác biệt giữa sự đơn giản của ứng dụng camera dựa trên iOS 9 và ứng dụng của Samsung là rất lớn. Mặc dù công ty đến từ Hàn Quốc đã cải tiến rất nhiều để ứng dụng camera của mình trở nên đơn giản hơn từ Galaxy S4, S5 cho đến S6 và giờ là S7, nhưng vẫn còn có quá nhiều nút bấm.

 

Giao diện ứng dụng camera trên Samsung Galaxy S7
Giao diện ứng dụng camera trên Samsung Galaxy S7

 
Tuy nhiên người dùng cũng rất dễ dàng để chọn cho mình chế độ chụp phù hợp hoặc ngắm và chụp ngay. Đây là điều mà iPhone đã làm rất tốt trong nhiều năm.  
 
 
Trên Galaxy S7, Samsung cũng đã bổ sung chế độ Pro cho phép các nhiếp ảnh gia tuỳ biến khả năng lấy nét, cân bằng trắng, độ nhạy sáng (ISO), tốc độ màn trập và phơi sáng, đo sáng, tỉ lệ và độ phân giải. Chế độ này là một lựa chọn tốt cho những người muốn kiểm soát toàn bộ chất lượng ảnh chụp theo cách mà mình muốn.   
Giao diện ứng dụng camera trên iPhone 6s
Giao diện ứng dụng camera trên iPhone 6s
Trong khi ứng dụng camera của iPhone lại không có nhiều thay đổi trong một thời gian dài. Giao diện người dùng vẫn rất đơn giản, mặc dù trên iPhone 6s đã bổ sung thêm tuỳ chọn Live Photos mới nhưng Galaxy S7 cũng có tuỳ chọn tương tự gọi là Motion Photo. Hơi tiếc là iPhone vẫn chưa có tuỳ chọn điều khiển thủ công như chế độ Pro trên Galaxy S7, nhưng nếu muốn người dùng có thể tải và cài đặt các ứng dụng bổ sung sẵn có trên App Store để sử dụng. Trong đó rất nhiều ứng dụng được cung cấp miễn phí. 
 
 
Kết luận
 
Thật không dễ dàng để tìm ra thiết bị chiến thắng trong cuộc thi này, vì cả iPhone 6s Plus và Galaxy S7 đều có được ưu thế trong một vài trường hợp riêng. Thế mạnh của iPhone là chụp ảnh trong các tình huống ánh sáng cao, ảnh chụp với màu sắc tự nhiên hơn và sắc nét hơn. Điều này thể hiện rõ ràng trong bức ảnh với rất nhiều chi tiết cũng như khi chụp macro.
 
Mặt khác Samsung Galaxy S7 lại chiếm ưu thế khi chụp trong điều kiện ánh sáng thấp, nhờ cảm biến lớn hơn và khẩu độ rộng hơn. Tuy nhiên ảnh chụp trong các tình huống lại có tông màu hơi ấm và ít sống động hơn.

Ý kiến bạn đọc