(VnMedia) - Dù được ghi nhận sẽ nắm vai trò lớn trong tiến trình cải cách của ngành Sư phạm, triển khai CNTT vẫn gặp những thách thức như thiếu ngân sách, thiếu đào tạo bài bản và thiếu sự tích hợp trong giáo án.
Microsoft vừa công bố kết quả khảo sát dựa trên việc thăm dò ý kiến của gần 200 nhà sư phạm tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Theo nghiên cứu mang tên Microsoft Asia EduTech Survey 2016, các chuyên gia giáo dục đều xác nhận công nghệ sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong quá trình cải tiến phương pháp sư phạm, nhưng thách thức hàng đầu để tối ưu hóa công nghệ vẫn là việc phải đối mặt với sự đào tạo chưa bài bản.
Theo khảo sát, 95% chuyên gia giáo dục trong khu vực thừa nhận vai trò quan trọng của công nghệ trong việc chuyển đổi giáo dục và truyền cảm hứng cho sinh viên với ba công dụng hàng đầu là: nâng cao trải nghiệm học tập trong lớp; nâng cao hiệu quả của giáo viên và giúp giao tiếp tốt hơn với học sinh.
Dù 96% giáo viên đã sử dụng công nghệ để phục vụ công tác giảng dạy nhưng đến 97% giảng viên tham dự khảo sát đều mong muốn có thể vận dụng công nghệ nhiều hơn nữa. 100% đồng thuận việc công nghệ sẽ nắm vai trò chủ chốt để chuyển đổi và cải thiện hệ thống giáo dục trong tương lai.
"Các chuyên gia giáo dục châu Á - Thái Bình Dương là những người nhận ra sức mạnh của công nghệ trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng của giáo dục và thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của mỗi học sinh. Nhiều người đã tìm cách truyền cảm hứng để chuyển đổi việc học tập trong và ngoài lớp học thông qua công nghệ và mô hình giáo dục mới. Microsoft cam kết chia sẻ chuyên môn với các chính phủ, tổ chức và trường học để giúp xây dựng lộ trình công nghệ hỗ trợ được tầm nhìn với cách tiếp cận toàn diện”, Ông Don Carlson, Giám đốc khối giáo dục, Microsoft Châu Á Thái Bình Dương cho biết.
Cuộc khảo sát cũng tiết lộ một số những thách thức mà các nhà giáo dục ở châu Á Thái Bình Dương đang đối mặt hôm nay khi triển khai công nghệ tại lớp học. Chưa được đào tạo bài bản, chiếm 53%, được coi là thách thức lớn nhất để tối ưu hóa công nghệ trong lớp học. Những thách thức kế tiếp bao gồm thiếu hụt ngân sách chiếm 51% và 46% là thiếu tích hợp công nghệ với chương trình giảng dạy. Những điểm này tiếp tục củng cố cho quan điểm cần một cách tiếp cận giáo dục và công nghệ toàn diện cho giáo viên để có thể chuyển đổi phương pháp sư phạm hiệu quả.
Được biết, khảo sát được tiến hành tại hội nghị thượng đỉnh Châu Á Bett 2015 (Bett Asia Leadership Summit 2015) tại Singapore tháng 11/2015 với thành phần tham dự bao gồm chuyên gia giáo dục các cấp từ mầm non đến sau đại học và các nhà hoạch định chính sách liên quan đến giáo dục từ khắp 18 quốc gia ở châu Á Thái Bình Dương. Microsoft đã đưa ra 10 tiêu chí cơ bản trong bảng Chuyển đổi Giáo dục của Microsoft (Microsoft Education Transformation Framework). Đây là những tiêu chí với ví dụ thực tế điển hình nhằm giúp các cơ sở nắm rõ hơn và có thể chuyển đổi toàn diện hệ thống giáo dục thông qua các bảng tổng kết khảo sát có chất lượng.
Thông tin chi tiết về các chương trình Giáo dục của Microsoft được đăng tải trên trang web https://education.microsoft.com/
Ý kiến bạn đọc