(VnMedia) - Theo công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, năm 2015, mặc dù thị trường dung lượng vệ tinh có sự cạnh tranh gay gắt, nhờ sự chủ động trong kinh doanh, duy trì khách hàng trong nước và tích cực đẩy mạnh khai thác thị trường nước ngoài, phát triển thêm các ứng dụng dịch vụ…, công tác kinh doanh, khai thác vệ tinh của công ty đạt kết quả khả quan.
Những thông tin này đã được chia sẻ tại Hội nghị triển khai công tác năm 2016 của công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT vừa được tổ chức vào sáng nay, 8/1.
Khẳng định vị thế dẫn đầu trong kinh doanh viễn thông quốc tế
Theo thông tin được công bố tại Hội nghị, trong năm 2015, tổng doanh thu Viễn thông - Công nghệ thông tin của VNPT-I là 3.640 tỷ đồng, đạt 111.6 % kế hoạch Tập đoàn VNPT giao và tăng 16.5% so với năm 2014, trong đó doanh thu từ khách hàng là 2.644 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch.
Năm 2015, thực hiện chủ trương tái cơ cấu, quy hoạch đầu mối cung cấp các dịch vụ viễn thông quốc tế, đồng thời đại diện cho toàn bộ các sản phẩm và dịch vụ của Tập đoàn tại nước ngoài, ngay từ đầu năm, Công ty VNPT-I đã triển khai các biện pháp, giải pháp kinh doanh, khẳng định hiệu quả và vị thế dẫn đầu trong Tập đoàn về kinh doanh quốc tế.
Trong điều kiện thị trường bão hòa, cạnh tranh gay gắt, tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng từ các dịch vụ OTT, kinh doanh lậu viễn thông quốc tế gia tăng… công ty đã chủ động bám sát diễn biến thị trường, kịp thời đề xuất, triển khai các giải pháp nhằm giữ lưu lượng dịch vụ thoại và chuyển vùng quốc tế.
Dịch vụ thoại quốc tế được VNPT-I duy trì, phát triển kinh doanh, hợp tác song phương với gần 30 đối tác lớn tại nhiều khu vực trên thế giới như: AT&T, Sprint, Verizon, TATA (Canada), SCL, Lunex, Omely, TSC, NTT, KDDI, Softbank, LG Telecom, KT, SK Telink, Reach HongKong, HGC, China Telecom, China Unicom, PCCW Global, Singtel Optus, Telstra, TNZL, FT, Rostelecom, BICS, Telenor, Telecom Italia, Vodafone...
VNPT-I thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức đấu giá và sau đấu giá với các doanh nghiệp trong nước, kiểm soát được sản lượng, không để phát sinh nợ thanh toán và đảm bảo kết quả kinh doanh. Tối ưu hóa chi phí để tăng sức cạnh tranh của dịch vụ. Tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ, có các biện pháp giải quyết kịp thời các biến động lưu lượng, định tuyến lưu lượng đáp ứng các yêu cầu kinh doanh.
Vượt thách thức trong kinh doanh thị trường vệ tinh
Thị trường dung lượng vệ tinh có sự cạnh tranh gay gắt về giá của các nhà khai thác vệ tinh khu vực, những khó khăn thách thức của kinh tế trong nước và tính chất kinh doanh đặc thù, phụ thuộc rất nhiều vào đường lối chính trị của các quốc gia nằm trong vùng phủ sóng của hệ thống vệ tinh VINASAT. Trong năm 2015, VNPT-I đã chủ động trong kinh doanh, duy trì khách hàng trong nước và tích cực đẩy mạnh khai thác thị trường nước ngoài, phát triển thêm các ứng dụng dịch vụ để nâng cao hiệu quả khai thác vệ tinh. Tính đến nay, trên 95% dung lượng VINASAT-1 và hơn 60% dung lượng VINASAT-2 đã được sử dụng.
VNPT-I đã hợp đồng mới, gia hạn và mở rộng dung lượng với 11 khách hàng trong nước và 4 khách hàng nước ngoài: Terabitwave (Myanmar), Multimedia Srevices Sole (Lào), ABTV (Thailand), Electronic (Singapore), VTNet. Gia tăng các hoạt động phát triển khách hàng mới tại các thị trường nước ngoài để khai thác băng tần Ku và C mở rộng của vệ tinh VINASAT-1&2 như Singapore, Myanmar, Lào, Campuchia. Mở rộng hợp tác kinh doanh với các nhà khai thác vệ tinh trên thế giới và khu vực, đàm phán với INMARSAT về xây dựng phương án hợp tác sử dụng hồ sơ vị trí quỹ đạo VNSAT-1A3 tại vị trí 117,5E. Cung cấp dịch vụ thu phát hình quốc tế phục vụ tốt các sự kiện lớn về chính trị, văn hóa, thể thao trong năm 2015.
Thực hiện nhiệm vụ được giao là đơn vị chủ lực trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn VNPT, trong năm 2015, công ty VNPT-I đã tích cực, chủ động trong việc phát triển thị trường quốc tế. Chi nhánh tại Hoa kỳ và các văn phòng đại diện của VNPT-I tại Campuchia, Lào và Myanmar đã hoạt động ổn định và đáp ứng tốt yêu cầu của Tập đoàn về việc đại diện, hỗ trợ, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên và thực hiện đầu tư kinh doanh quốc tế…
Đánh giá những kết quả đạt được của công ty VNPT-I trong năm 2015, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho rằng, kết quả sản xuất kinh doanh đáng phấn khởi trong 6 tháng cuối năm 2015 của VNPT-I cũng như nền móng mà VNPT-I đã đặt ra cho thời gian tới đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Tập đoàn VNPT khi quyết định áp dụng nguyên tắc chuyên biệt - khác biệt - hiệu quả với kinh doanh viễn thông quốc tế, duy trì và phát huy truyền thống của công ty VNPT-I.
Theo Thứ trưởng Phan Tâm, với hiệu quả khai thác dịch vụ vệ tinh VINASAT, tỷ lệ khai thác dịch vụ đạt trên 95% dung lượng VINASSAT-1 và hơn 60% dung lượng VINASAT-2 là nỗ lực rất đáng biểu dương. Tất cả điều vượt so với dự kiến khi triển khai dự án… Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Phan Tâm cũng chỉ ra rằng, khi ra thị trường quốc tế, VNPT/VNPT-I cần bám sát nguyên tắc chuyên biệt - khác biệt - hiệu quả để tìm ra thị trường, sản phẩm chiến lược của mình ở nước ngoài, nỗ lực hơn nữa trong việc thích ứng với tập quán kinh doanh quốc tế.
Được biết, trong năm 2016, VNPT-I đặt mục tiêu tập trung hoạt động kinh doanh ở thị trường quốc tế; Hoàn tất đàm phán và triển khai các dự án đầu tư quốc tế tại Myanma, tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư và mở rộng kinh doanh quốc tế tại các thị trường khác như Lào, Campuchia...; Điều khiển, khai thác, kinh doanh vệ tinh VINASAT-1, VINASAT-2 đảm bảo an toàn và phấn đấu sử dụng đạt trên 75% dung lượng vệ tinh VINASAT- 2…
Ý kiến bạn đọc