(VnMedia) - Trong năm 2015 vừa qua, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn được gần 1 triệu thuê bao phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số.
Mặc dù vậy, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc quản lý thuê bao di động trả trước trong năm 2015 còn nhiều khó khăn, tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn còn nhiều, gây bức xúc cho nhân dân. Vẫn còn tồn tại tình trạng các công ty cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động có thu cước nhưng không thông báo đầy đủ cho người tiêu dùng.
Trong năm 2016, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chú trọng công tác quản lý dịch vụ trên mạng internet di động; tăng cường các giải pháp CNTT trong quản lý thuê bao di động trả trước; triển khai quy hoạch và quản lý kho số viễn thông; thúc đẩy cạnh tranh bằng chất lượng, hiệu quả.
Đẩy mạnh việc phối hợp với các Bộ, Ngành có liên quan trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.
Được biết, trong năm 2015, hạ tầng mạng lưới viễn thông, internet tiếp tục hoạt động ổn định, thị trường dịch vụ viễn thông và internet cạnh tranh mạnh. Số lượng thuê bao internet băng rộng ước đạt khoảng 7,6 triệu thuê bao. Số lượng thuê bao di động đạt khoảng 122 triệu thuê bao, giảm so với năm 2014, do tăng cường công tác quản lý nên số sim rác giảm.
Trong số thuê bao di động, thuê bao 3G có chiều hướng tăng nhanh và số thuê bao 2G giảm mạnh. Số lượng thuê bao cố định tiếp tục giảm chậm, ước còn khoảng 5,9 triệu thuê bao.
Ý kiến bạn đọc