Những sự kiện ICT "hot" nhất tuần qua

12:31, 31/10/2015
|

(VnMedia) - Tuần qua, chủ đề an ninh, an toàn thông tin mạng giành được sự quan tâm qua các sự kiện, cuộc họp quan trọng. Từ việc góp ý điều chỉnh Dự thảo Luật An toàn thông tin mạng của Ủy ban thường vụ Quốc hội đến sự kiện tập quốc tế về an toàn mạng do Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT tổ chức… Đây cũng là tuần các fan của “Quả táo khuyết” chính thức được đặt mua, sở hữu các siêu phẩm iPhone 6S, 6S Plus chính hãng…

Dự thảo Luật An toàn thông tin mạng: Tăng cường quản lý thông tin cá nhân

Sáng 29/10, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật An toàn thông tin mạng. Theo đó, dự thảo Luật đã bổ sung những quy định tăng cường hơn nữa trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng (các điều 16, 17, 18, 19); bổ sung quy định về trách nhiệm bảo mật, lưu trữ thông tin cá nhân của cơ quan Nhà nước (Khoản 3, Điều 17).

Theo đó, nguyên tắc bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng bao gồm: Cá nhân có trách nhiệm tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình và tuân thủ quy định của pháp luật về cung cấp thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ trên mạng. Tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với thông tin do mình xử lý. Tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân phải xây dựng và công bố công khai chính sách xử lý, bảo vệ thông tin cá nhân của tổ chức, cá nhân mình. Việc bảo vệ thông tin cá nhân thực hiện theo quy định của Luật này và quy định của pháp luật chuyên ngành liên quan. Việc xử lý thông tin cá nhân phục vụ mục đích bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội hoặc không nhằm mục đích thương mại không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.

Việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân: Tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân có trách nhiệm sau đây: Xin ý kiến chủ thể thông tin cá nhân về phạm vi, mục đích cụ thể của việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân trước khi tiến hành thu thập thông tin; Xin ý kiến chủ thể thông tin cá nhân trước khi sử dụng thông tin cá nhân đã thu thập vào mục đích khác mục đích ban đầu khi tiến hành thu thập thông tin.

Tổ chức, cá nhân không được cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân  đã thu thập, tiếp cận hoặc kiểm soát cho bên thứ ba trừ trường hợp có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân đó hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chịu trách nhiệm bảo mật, lưu trữ đối với thông tin cá nhân do mình thu thập. Chủ thể thông tin cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân cung cấp thông tin của mình do tổ chức, cá nhân đó thu thập, lưu trữ.

Việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân trên mạng: Tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân phải áp dụng biện pháp quản lý, kỹ thuật phù hợp để bảo vệ thông tin cá nhân do mình thu thập, lưu trữ; tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về bảo đảm an toàn thông tin mạng. Khi xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố kỹ thuật, tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân cần áp dụng các biện pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Đối với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong bảo vệ thông tin cá nhân: Định kỳ hàng năm tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức xử lý thông tin cá nhân. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất. Thiết lập kênh thông tin trực tuyến để tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân về vấn đề liên quan đến bảo vệ thông tin cá nhân.

Yếu tố con người sẽ giúp Việt Nam cải thiện mức độ an toàn thông tin

Việc đầu tư cho CNTT tại Việt Nam thường chú trọng theo thứ tự: phần cứng, phần mềm, con người. Tuy nhiên, đã đến lúc việc đầu tư cho CNTT nói chung và an toàn thông tin nói riêng nên theo chiều tháp ngược lại, trong đó, con người là quan trọng nhất. Cần tập trung nâng cao kỹ năng cho các chuyên gia thông qua các khóa đào tạo, cơ hội cọ sát với thực tế để rèn luyện bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm.

Trong buổi diễn tập quốc tế về an toàn mạng với sự tham gia của 10 quốc gia trong khối ASEAN và 4 nước đối thoại (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia), Việt Nam dẫn đầu 4/6 tình huống tập trận. Tuy nhiên nguy cơ mất ATTT của Việt Nam vẫn đang bị xếp ở mức rất cao. Theo đó, gần 50% người dùng có nguy cơ nhiễm mã độc khi sử dụng Internet trên máy tính, xếp hạng 5 trên toàn thế giới. Việt Nam còn đứng đầu thế giới về nguy cơ bị nhiễm mã độc, phần mềm độc hại cục bộ (qua USB, thẻ nhớ…) với gần 70% người dùng máy tính có nguy cơ cao bị lây nhiễm.

Trong báo cáo của một số hãng bảo mật khác, Việt Nam cũng nhiều lần được “vinh danh” như là một trong những quốc gia gửi nhiều thư rác nhất thế giới (Sophos), một trong 4 quốc gia đang có xu hướng bị tội phạm mạng để ý nhiều nhất bởi thiếu nhận thức về an ninh mạng, chậm cập nhật chương trình bảo mật cũng như sử dụng các chương trình vi phạm bản quyền (Kaspersky), Việt Nam đứng thứ 9 toàn cầu về "hoạt động đe doạ bảo mật Internet” (Symantec)…

Theo số liệu thống kê của VNCERT, số lượng vụ tấn công mạng liên tục gia tăng. Trong 9 tháng đầu năm 2015 đã phát hiện hơn 3.296.200 địa chỉ IP bị nhiễm mã độc và bị điều khiển bởi các máy chủ bên ngoài lãnh thổ, 18.085 website bị nhiễm mã độc và lây lan mã độc đến các máy tính trong mạng, trong đó có 88 website/cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước, 5.368 website bị tấn công và cài mã lừa đảo phishing, 7.421 tấn công thay đổi giao diện (deface), trong đó có 164 website/cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước...

iPhone 6S chính thức có mặt tại Việt Nam

Ở thời điểm này, FPT là đơn vị đưa iPhone 6S chính hãng về Việt Nam sớm nhất. Giá bán bộ đôi iPhone 6S của FPT thấp nhất là 18,99 triệu đồng phiên bản 16GB, trong khi đó, phiên bản iPhone 6S Plus 16GB sẽ có giá 21,99 triệu đồng. Đối với phiên bản cao nhất 128 GB, iPhone 6S được chào bán ở mức 24,99 triệu đồng và 6S Plus có giá 27,99 triệu đồng. Hai nhà phân phối chính thức khác của Apple tại Việt Nam là VinaPhone và Viettel vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc sẽ phân phối siêu phẩm iPhone mới tới người dùng Việt.

Hôm 29/10, thegioididong.com cũng đã phát đi thông báo nhận đặt hàng iPhone 6/iPhone 6s Plus vào 0h ngày 30/10, thông qua website www.thegioididong.com. Theo đó, từ ngày 30/10 đến 5/11, khách hàng đặt cọc trước iPhone 6S, iPhone 6S Plus sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi từ đơn vị này. Khách hàng đặt cọc iPhone 6S, iPhone 6S Plus tất cả các phiên bản đều cơ hội nhận được các quà tặng như bộ dock sạc cực kỳ bắt mắt, hoặc phiếu mua hàng 1 triệu đồng cùng 1 năm sử dụng 3G miễn phí trị giá 840 ngàn đồng. Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội nhận được 1 trong 6 kỳ nghỉ dưỡng tại khu Resort Six Senses Nha Trang…

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc