Thị trường bất động sản đang trong chu kỳ ổn định

06:46, 14/12/2017
|

(VnMedia) - Đánh giá về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2017, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup cho rằng, đây là một năm thị trường BĐS có diễn biến tương đối bình ổn, không có sự đột phá, đặc biệt là thị trường nhà ở.

Tuy nhiên, 2017 cũng ghi nhận một năm tương đối khó khăn về nhà ở, đặc biệt là khi nguồn cung đã tăng lên rất cao trong thời gian qua, gấp 4 - 5 lần, dẫn đến sự cạnh tranh rất rõ rệt trong từng phân khúc.

Valencia Garden là dự án được lấy cảm hứng từ thành phố biển Địa Trung Hải
Valencia Garden là dự án được lấy cảm hứng từ thành phố biển Địa Trung Hải

Điều đó làm cho các chủ đầu tư và các dự án trong tương lai cần phải định vị rõ lợi thế của từng dự án trong sản phẩm của mình, không thể như những năm trước đây, nguồn cung tương đối cân bằng, dự án ra có thể bán được ngay. Thời điểm hiện nay đã khác, đó là khó khăn có thể cảnh báo trong năm 2018. Do đó, đối với BĐS nhà ở, các chủ đầu tư phải hết sức lưu tâm.

“Khi thị trường BĐS nóng lên, đất nền các tỉnh sẽ là nơi nóng cuối cùng nhưng khi nguội thì lại nguội trước tiên. Vì thế, khi đất nền lên giá tức là đang ở chu kỳ chín muồi của chu kỳ BĐS. Đất nền sốt sau cùng vì đó là những công cụ đầu tư rất dài hạn. Nó rất khác với chung cư, nhà xây sẵn bởi chung cư khách mua để ở rất cao, còn đất nền khách hàng mua để đầu tư, lướt sóng sinh lời lại là chủ yếu. Khi quỹ đất không còn nhiều thì việc đất nền lên giá trong chu kỳ BĐS có thể diễn ra”, ông Hưng nói.

Chính vì thế, theo ông Hưng, đầu tư đất nền có tính chu kỳ rõ rệt, khi đầu tư trong cùng chu kỳ, đầu tư ngắn hạn thì cần tìm cách thanh khoản nhanh, muốn vậy cần nắm bắt được quy luật của nó. Chẳng hạn đất nền sẽ tăng lên cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, cùng sự lan tỏa theo “vết dầu loang” của những khu đô thị mới, khu vực đô thị hóa.

Dự báo về sự phát triển của thị trường BĐS trong năm 2018, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup cho hay, năm 2018 được đánh giá là năm có nhiều kỳ vọng. Trong đó, BĐS phát triển theo xu hướng toàn cầu, bao gồm cả 2 yếu tố nhà đầu tư trong nước ra mua nhà nước ngoài và người nước ngoài vào mua nhà, đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam sẽ trở thành một đất nước hội nhập về thị trường BĐS rất cao. Trước đây chúng ta nghĩ rằng không thể hội nhập thì bây giờ chúng ta sẽ chứng kiến làn sóng đó trong 2 - 3 năm tới. Chúng ta cũng sẽ chứng kiến trào lưu về xuất khẩu tại chỗ đối với BĐS để thu những đồng ngoại tệ từ chính những khách hàng cá nhân, chứ không phải riêng các nhà đầu tư nước ngoài thông qua hình thức FDI”, ông Hưng nhận định.

Song, khi thị trường BĐS Việt Nam đã chính thức hội nhập quốc tế, chính thức mở cửa thì ông Hưng cho rằng, đây là cuộc chơi rất quyết liệt, sòng phẳng với những tiềm lực kinh tế; những dự án tỷ đô có vẻ rất xa xôi trước kia thì bây giờ nó không còn thiếu nữa sẽ khiến thị trường khởi sắc nhưng đồng thời cũng gây áp lực lên các chủ đầu tư trong nước.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc