(VnMedia) - Bộ Xây dựng cho hay chưa nhận được thắc mắc khiếu nại nào liên quan đến việc bàn giao phí bảo trì 2% cho ban quản trị.
Tranh cãi về phí bảo trì 2% (tổng giá trị căn hộ) đang ngày một "nóng"giữa người dân và chủ đầu tư trong thời gian qua. Nhiều nơi, chủ đầu tư cố tình không bàn giao trong khi có nơi bàn giao rồi nhưng ban quản trị lại không biết cách quản lý.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thực tế tại Hà Nội và TP.HCM có tranh chấp ban quản trị, chủ đầu tư, cư dân về quỹ bảo trì 2% nhiều nhất. Quỹ này đã được quy định theo pháp luật. Sau khi bán nhà phải gửi lại 2% gửi vào tài khoản của ban quản trị…
Những tranh chấp chủ yếu là các dự án xây dựng 2010-2011 khi Luật nhà ở chưa quy định rõ trong hợp đồng chưa nêu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của người mua. Đồng thời, người mua nhà cũng không quan tâm về quyền và nghĩa vụ của mình. Chính quyền địa phương chưa sát sao.
Theo ông Ninh, về hướng xử lý, trong Luật Nhà ở có hiệu lực từ năm 2015, Nghị định 199 về quản lý nhà chung cư đã quy định rõ về phí bảo trì. Về 2% phí bảo trì cho phép cho các UBND các tỉnh, thành phố cưỡng chế các chủ đầu tư nếu không bàn giao theo đúng quy định. Bộ Xây dựng liên tục có văn bản gửi chủ tịch UBND các thành phố, (gần đây nhất là ngày 3/5) về tăng cường quản lý vận hành nhà chung.
“Bộ Xây dựng yêu cầu tất cả các tỉnh, thành phố có phát sinh cần báo cáo Bộ Xây dựng. Đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa nhận được văn bản thắc mắc nào liên quan đến việc bàn giao phí bảo trì từ địa phương”, ông Ninh nói.
Thời gian gần đây, tại Hà Nội đã liên tục xảy ra các vụ tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến khoản tiền phí bảo trì tòa nhà. Đơn cử, tại chung cư Hồ Gươm (Hà Đông), do quá bức xúc, cư dân đã căng băng rôn nhiều ngày để buộc chủ đầu tư phải trả lại gần 20 tỷ đồng tiền phí bảo trì.
Dự án chung cư cao cấp Keangnam trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) với số tiền lên tới hơn 120 tỷ đồng. Cư dân tòa nhà này đã rất vất vả đấu tranh trong nhiều năm để đòi lại số tiền này; thậm chí phải gửi rất nhiều đơn đến các cơ quan chức năng ở Hà Nội.
Mới đây, cư dân đơn nguyên 1 và 3 tòa nhà CT3, Khu đô thị mới Trung Văn (Nam Từ Liêm) đã chọn cách kiện chủ đầu tư Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Sông Hồng ra Tòa án nhân dân quận Tây Hồ về việc cố tình chây ì bàn giao hơn 6 tỷ đồng phí bảo trì....
“Bản thân khi đưa ra cái này cũng có ý kiến cho rằng, tại sao lại giao cho ban quản trị. Ban quản trị toàn người về hưu, chuyển công tác và không có chuyên môn. Lại có những ý kiến cho rằng nên giao cho Sở Xây dựng nhưng điều này không được vì tiền của dân chứ không phải tiền của nhà nước mà giao cho Sở Xây dựng. Bây giờ mà hỏng máy bơm lại phải đề xuất, lập dự toán rồi chờ các cấp thẩm quyền phê duyệt đến khi lấy được tiền về cũng mất 1 tháng”, ông Hà nói.
Ông Hà cho biết thêm, khi xây dựng nghị định hướng dẫn, quan điểm chính là "tiền của ai thì người đấy giữ. Khoản tiền này là của dân mà giao cho nhà nước giữ và muốn tiêu tiền của mình mà đi xin người khác là không được.
Theo ông Hà, trên thế giới, các nước tiên tiến cũng giao lại phí bảo trì cho Ban quản trị toà chung cư. Những người nhà chung cư cũng có quyền thực hiện. Nếu dân cư thực sự làm chủ sẽ làm được, quyết được tiền mình và quản lý thế nào. Không có ai quản lý phí bảo trì thay cho dân được. Điều đặc biệt, ban quản trị chỉ được dùng tiền cho bảo trì chứ không được dùng tiền cho việc khác. Nếu không sẽ dẫn đến trường hợp là nhà nước phải bỏ tiền ra bảo trì cho các toà chung cư.
Khánh An
Ý kiến bạn đọc