TPHCM: Rầm rộ mở bán các dự án

06:01, 01/07/2017
|

(VnMedia) - Theo kết quả báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) Quý II/2017 vừa được Công ty nghiên cứu Jones Lang LaSalle (JLL) công bố, nhiều phân khúc thị trường BĐS Tp.HCM vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng.

Trong đó, lượng giao dịch thành công trong quý vừa qua đạt 8.982 căn. Trong tổng lượng bán, các căn có giá bán dưới 1.200 USD/m2 chiếm 47%, trong đó 38% vẫn chủ yếu đến từ Quận 8, Quận 12 và Bình Tân.

Giá bán tiếp tục tăng trong Q22017, với tỷ lệ tăng 1-2% theo quý ở thị trường sơ cấp. Còn trên thị trường thứ cấp, giá giảm 1.5% theo quý, do lượng cung tăng mạnh.

Theo nhận định của JLL, trong những tháng cuối năm nguồn cung mới căn hộ được kỳ vọng đạt từ 25.000 – 27.000 căn. Năm 2017, nguồn cung biệt thự, nhà phố dự báo sẽ xác nhận con số kỷ lục kể từ năm 2000, nguồn cung mới được kỳ vọng đạt hơn 4.000 căn.

Về phân khúc, JLL cho biết các dự án nhà ở giá rẻ được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới, với sự kích cầu đáng kể đến từ hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện trên khắp địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, nhiều dự án cao cấp trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2017-2018 đã đến hạn bàn giao nhà, nguồn cung mới vẫn còn hạn chế do từ đầu năm 2017 đến nay thị trường có dấu hiệu chững lại, nhiều chủ đầu tư cũng đã thay đổi chiến lược ra hàng. Thay vào đó, nhiều chủ đầu tư đang chuyển hướng chuyển dòng vốn vào phân khúc nhà ở vừa tùi tiền để đáp ứng nhu cầu thật đang lớn trên thị trường.

Những dự báo trên cũng đúng với kỳ vọng của các chuyên gia nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam đưa ra tại một cuộc họp báo mới đây. Theo đó, trong quý II thị trường đã sôi động trở lại sau khi chủ đầu tư đã xem xét xong chiến lược mở bán và đánh giá sản phẩm. Số căn chào bán mới và số căn tiêu thụ đều tăng.

Cụ thể, quý II/2107 toàn thị trường TP.HCM có 31 dự án mở bán mới với tổng cộng 9.580 căn chào bán, thấp hơn cùng kỳ năm trước 7%, nhưng vẫn cao hơn 80% so với quý trước. Trong đó, căn hộ trung cấp tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong tổng nguồn cung mới, chiếm 56%.

Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng thì phân khúc căn hộ cao cấp tăng mạnh nhất so với quý trước (tăng 141%) và sẽ tiếp tục tăng thêm trong sáu tháng cuối năm 2017 với nhiều dự án từ các chủ đầu tư danh tiếng. Phân khúc bình dân cũng tăng 19% so với quý trước với 1.575 căn trong khi phân khúc hạng sang tiếp tục im ắng và không có dự án chào bán mới.

Theo dự báo của CBRE, trong nửa cuối năm 2017, phân khúc nhà ở hợp túi tiền tại TP.HCM sẽ có mức giao dịch sôi động hơn, không kém gì so với căn hộ cao cấp. Tuy nhiên, nhà ở giá rẻ vẫn có nhu cầu thật khá cao, khách hàng mua đa phần để ở chứ không phải đầu tư hoặc lướt sóng.

Bán lẻ và văn phòng cho thuê vẫn tăng trưởng

Đối với thị trường văn phòng cho thuê, trong Quý II/2017, thị trường Tp.HCM không ghi nhận dự án mới nào gia nhập thị trường.

JLL đánh giá, thị trường văn phòng Tp.HCM trong Quý II đã có những diễn biến tích cực, khi văn phòng hạng A và hạng B đều có tỷ lệ lấp đầy tăng cao. Riêng hạng B, tỷ lệ lấp đầy lên đến 96% diện tích. Giá thuê văn phòng tiếp tục tăng khoảng 3% theo quý và 2,9% theo năm.

Đặc biệt, theo đánh giá của JLL, xu hướng tăng giá sẽ tiếp tục duy trì trong 2 quý tới, vì nguồn cung thị trường hạn chế.

Ở thị trường mặt bằng bán lẻ, JLL cũng cho biết đang có những chuyển biến tích cực với sự gia nhập thị trường của 7-Eleven, hãng bán lẻ hàng đầu của Nhật. Song, tỷ lệ hấp thụ lại giảm nhẹ 0,4% theo quý, đạt 91,7%.

Về giá thuê, báo cáo nghiên của của JLL cho hay, giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại được ghi nhận ở mức 46,7 USD/m2/tháng, tăng 0,9% theo quý, song lại giảm 0,2% theo năm. Các trung tâm thương mại khu trung tâm có tỷ lệ tăng cao nhất, tăng 1,8% và được thuê chủ yếu bởi các thương hiệu quốc tế.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong tương lai sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên sẽ có sự điều chỉnh, với hơn 85% nguồn cung bán lẻ dự kiến sẽ hoàn thành ở những quận ngoài trung tâm.

Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc