UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND TP xem xét về việc thông qua nội dung “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội” trong kỳ họp HĐND TP diễn ra tháng 7 tới.
Theo UBND TP, đề xuất được đưa ra dựa trên các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành và các văn bản hướng dẫn có liên quan của Bộ Xây dựng về tính toán diện tích đỗ xe của công trình xây dựng chỉ quy định các chỉ tiêu tối thiểu. Đồng thời, từ các yêu cầu thực tế như tốc độ gia tăng phương tiện giao thông nhanh; cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố còn hạn chế, mạng lưới giao thông tĩnh ở khu vực nội đô phân bố không đồng đều, quy mô diện tích nhỏ dẫn đến thiếu chỗ đỗ xe nghiêm trọng.
Hà Nội là đô thị loại đặc biệt, có mật độ dân cư tập trung cao, vì thế UBND TP cho rằng, việc nghiên cứu xác định chỉ tiêu tính toán diện tích đỗ xe lớn hơn định mức tối thiểu theo yêu cầu thực tế quản lý phát triển của thành phố là không trái với quy định tại Quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Theo đó, phạm vi áp dụng trong khu vực phát triển đô thị theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt gồm: Khu vực nội đô lịch sử là khu vực giới hạn từ vành đai 2 trở vào (các khu vực đã có quy hoạch quy chế riêng gồm khu trung tâm chính trị Ba Đình, khu vực phố cổ Hà Nội thực hiện theo quy hoạch quy chế được cấp thẩm quyền phê duyệt). Và khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới giới hạn từ vành đai 2 đến vành đai 4, các đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái.
Quy mô tầng hầm của các công trình xây dựng mới được tính theo nguyên tắc phải đảm bảo diện tích đỗ xe bản thân theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành và các quy định có liên quan của Bộ Xây dựng, đồng thời nghiên cứu bố trí diện tích đỗ xe công cộng của khu vực tùy theo tính chất công năng của công trình, quy mô, vị trí thực hiện dự án.
Kết quả tính toán được UBND TP Hà Nội đưa ra với các dự án xây dựng mới có chức năng công cộng, hỗn hợp, đất ở, cơ quan trường đào tạo. Theo đó, công trình cao tầng xây mới trong nội đô Hà Nội phải có diện tích tầng hầm chiếm tối thiểu 22% diện tích sàn sử dụng công trình (31m2/100m2 sàn sử dụng), còn tại khu vực nội đô mở rộng và phát triển mới tỷ trọng này là 17%.
Theo thống kê, Hà Nội hiện có trên 5,5 triệu phương tiện giao thông, trong đó có khoảng 5 triệu xe máy và khoảng 540.000 ô tô. Tỷ lệ gia tăng phương tiện hàng năm bình quân khoảng 4,6% (tính trung bình trong 5 năm từ 2012-2016). Hiện trong khu vực đô thị trung tâm có khoảng 590 bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tập trung với tổng diện tích 37,88ha, đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của thành phố.
Hiện, tổng công suất các bãi đỗ xe công cộng mới đáp ứng được khoảng 66% nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu còn lại phân bổ vào đất xây mới của đơn vị ở và các công trình xây dựng công cộng, dịch vụ, hỗ hợp, nhà cao tầng...
Khánh An
Ý kiến bạn đọc