Honda chưa vội vàng trong kế hoạch điện hóa xe máy tại Việt Nam

0
0

 - Tuân thủ kế hoạch về điện hóa xe máy trên toàn cầu, Honda Việt Nam đang bước chậm trong công cuộc này  với một số sản phẩm ra mắt nhằm mục đích nghiên cứu thị trường.

Theo chiến lược kinh doanh toàn cầu về xe máy mới được tập đoàn Honda công bố, nhà sản xuất Nhật Bản định hướng xanh hóa tất cả các sản phẩm xe máy giai đoạn những năm 2040 và đặt mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050. Honda cũng đẩy nhanh quá trình điện khí hóa các sản phẩm xe máy và tiếp tục áp dụng các công nghệ mới vào các mẫu xe máy sử dụng động cơ đốt trong (ICE).


70 chiếc Honda Benly e: bàn giao cho Bưu điện Hà Nội thuê cuối năm 2021

Theo kế hoạch của Honda, hãng sẽ ra mắt tổng cộng 10 mẫu xe máy điện mới trên toàn cầu vào năm 2025, nhằm đạt doanh số của dòng xe này hàng năm khoảng 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc tính đến năm 2030. 

 

Trong đó, hãng đưa ra kế hoạch phát triển xe mới với 3 phân khúc chính: Xe điện Phổ thông (Commuter EV), Xe máy điện/Xe đạp điện (Cummuter EMs/EBs)và Xe điện cỡ lớn (FUN EV). Cùng với đó, Honda cũng đang đầu tư xây dựng hạ tầng trạm sạc, chuẩn hóa pin với các đối tác tại từng quốc gia và cải tiền phần mềm trên xe để mang lại hiệu quả cao hơn.

Tại Việt Nam, Honda hiện đã bắt đầu nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để phát triển sản phẩm cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện. Hãng mới đưa về mẫu xe máy thuần điện đầu tiên có tên gọi Benly e: trong dự án hợp tác với tổng cục Bưu điện Việt Nam để cho thuê xe điện.

Hướng đi của Honda Việt Nam (HVN) được công bố sẽ là dài hạn để "tạo dựng một xã hội di chuyển bền vững"; do đó, hãng chưa quá vội vàng trong việc điện hóa sớm các dòng sản phẩm của mình và vẫn tập trung cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trong thời gian tới.

Vào năm 2019, Honda giới thiệu PCX Electric chạy hoàn toàn bằng điện nhưng với mục đích nghiên cứu và đánh giá khả năng sử dụng xe máy điện trong tương lại tại Việt Nam cho tới tháng 3 vừa qua. Nhưng một đại diện của HVN chia sẻ vào tháng 9/2021, hãng mới sản xuất gần 1.000 chiếc xe máy loại này và chưa có kế hoạch bán ra thị trường.

Nguyên nhân chính cho vấn đề xe máy điện chưa phù hợp tại Việt Nam được cho do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu nằm ở cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa phát triển, đồng thời chưa có giải pháp thay thế nhanh các cụm pin như nước ngoài.

Theo MotorcycleData, thị trường xe máy điện Việt Nam được đánh giá lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc; tốc độ tăng trưởng xe điện hàng năm đạt mức 50%. Trong đó, nửa đầu năm 2022, nhiều hãng xe đã ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt điển hình như VinFast tăng 52,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thiết kế pin truyền thống - phổ biến nhất là loại pin lithium-ion - hai điện cực kim loại rắn đặt vào trong chất điện phân là muối lithium lỏng. Honda hướng tới việc sử dụng pin thể rắn (Solid-state battery) cho các mẫu xe máy điện và xe đạp điện của mình.
Với thiết kế pin thể rắn, cả điện cực dương, điện cực âm và chất điện phân giữa chúng là những mảnh kim loại, hợp kim hoặc một số vật liệu tổng hợp khác ở thể rắn.Pin thể rắn hứa hẹn có nhiều ưu điểm hơn so với pin dùng chất điện phân lỏng: tuổi thọ pin cao hơn, thời gian sạc nhanh hơn và an toàn hơn. Pin thể rắn cũng an toàn hơn cho người sử dụng vì chúng không chứa chất lỏng dễ cháy, độc hại, và chúng không tạo ra nhiều nhiệt lượng khi sử dụng như pin sạc thông thường.
Theo những nghiên cứu mới nhất, pin thể rắn có thể có dung lượng cao gấp 5 lần so với các pin sạc thông thường, trong khi thời gian sạc chỉ bằng 1/10

Một số hình ảnh của mẫu Honda Benly e: tương đồng các mẫu hiện đang được các bưu tá viên tại Bưu điện Hà Nội sử dụng (trừ các trang bị chuyên dụng):

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.