Nga, Ấn Độ nhất trí bỏ đồng đô la và đồng euro trong giao dịch thương mại song phương

0
0

 - Ông Zamir Kabulov - một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Nga mới đây vừa tiết lộ với hãng tin RIA Novosti rằng Moscow và New Delhi đã nhất trí bỏ đồng đô la Mỹ (USD) và đồng euro của Châu Âu trong giao dịch thương mại song phương.

 

Mặc dù hai nước đã quyết định chuyển sang sử dụng đồng tiền quốc gia, nhưng quá trình chuyển đổi hoàn toàn sẽ không thể thực hiện được cho đến khi các vấn đề mất cân bằng thương mại còn lại được giải quyết, ông Kabulov giải thích.

“Ấn Độ vẫn nhập khẩu của chúng tôi nhiều hơn năm lần so với xuất khẩu. Các chuyên gia đang nghiên cứu vấn đề này, tìm kiếm một sự thỏa hiệp hợp lý”, nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho biết.

Moscow và New Delhi đã thiết lập thành công một cơ chế thanh toán lẫn nhau bằng đồng rúp và đồng rupee. Chính phủ Ấn Độ đã cho phép sử dụng đồng tiền quốc gia trong các khoản thanh toán thương mại quốc tế vào tháng trước, trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy xuất khẩu và giảm sự phụ thuộc của đồng rupee vào đồng đô la. Động thái này cũng được coi là động cơ thúc đẩy thương mại với Moscow.

Xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga đã giảm khoảng 1/3 trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 do các biện pháp trừng phạt sâu rộng của phương Tây đối với Moscow. Tuy nhiên, theo Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO), các khoản thanh toán bằng đồng rupee có thể giúp giảm thâm hụt thương mại với Nga.

Đầu tháng này, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng một số ngân hàng Nga đã được phép mở tài khoản bằng đồng rupee tại các ngân hàng Ấn Độ cho mục đích giao dịch.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.

Giá vàng đang tăng mạnh, SJC neo ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (7/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột tăng mạnh tới hơn 30 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức gần 87 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (6/5).

MyTV tiếp phát các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, MyTV tiếp phát chuỗi chương trình trọng điểm diễn ra trong các ngày 6/5 và 7/5 trên kênh VTV1 hệ thống dịch vụ với đa nền tảng thiết bị.

Phát tán thông tin, làm nhục người khác trên không gian mạng bị phạt như thế nào?

(VnMedia) - Theo Dự thảo Nghị định Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng, người làm ra và phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật, xúc phạm, làm nhục… người khác sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng và nhiều hình thức phạt bổ sung khác…

Giải ngân đầu tư công vẫn chậm: Những kiến nghị đẩy nhanh tiến độ

(VnMedia) - Theo Báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước. Bộ Tài chính đang triển khai các giải pháp đồng bộ và nêu những kiến nghị đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.