Trung Quốc muốn bỏ đồng đô la Mỹ trong giao dịch dầu mỏ

0
0

 - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với các nhà lãnh đạo Ả Rập vùng Vịnh rằng Bắc Kinh sẽ nỗ lực để chuyển sang mua năng lượng bằng đồng nhân dân tệ thay vì đồng đô la Mỹ (USD). Phát biểu này là một dấu hiệu thêm nữa cho thấy Trung Quốc đang hướng tới việc rời xa đồng bạc xanh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết của động thái nói trên khi phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Ả Rập do Ả Rập Saudi tổ chức vào tuần trước. Ông Tập Cận Bình đã có các cuộc đàm phán riêng với những người đứng đầu các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư tại hội nghị thượng đỉnh được cho là quy tụ đến 30 nhà lãnh đạo từ khắp khu vực.

Với tư cách là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc trong tháng 11 đã tăng mức nhập khẩu thêm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức cao nhất trong 10 tháng bất chấp những hạn chế nghiêm ngặt đang được nước này áp đặt liên quan đến đại dịch Covid-19. Các nhà máy lọc dầu của nhà nước Trung Quốc đã tăng cường mua dầu thô từ Mỹ, trong khi vẫn duy trì nhập khẩu dầu của Nga ở mức cao trước khi lệnh cấm vận dầu mỏ Nga của châu Âu và việc phương Tây áp đặt giá trần với dầu của Nga có hiệu lực hôm 5/12.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc cũng chuyển một lượng kỷ lục dầu thô được chiết khấu cao của Iran thành dầu có nguồn gốc từ Malaysia, quốc gia thường được sử dụng làm điểm trung chuyển dầu có nguồn gốc từ Venezuela và Iran.

Ả Rập Saudi là nhà cung cấp dầu số một của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2022, chiếm 18% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc, với tổng lượng nhập khẩu là 73,54 triệu tấn, tương đương 1,77 triệu thùng mỗi ngày, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho biết.

Mối quan tâm sâu sắc đến đồng nhân dân tệ và các loại tiền tệ khác từ các nhà nhập khẩu dầu lớn đã nảy sinh sau các biện pháp trừng phạt chưa từng có do Washington và các đồng minh đưa ra nhằm chống lại Nga - một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.