Ukraine lên tiếng sau lệnh bắt Tổng thống Putin của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC)

0
0

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khen khợi lệnh bắt Tổng thống Putin của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) và gọi đó là "quyết định lịch sử".

Trong bài phát biểu qua video tối 17/3, Tổng thống Zelensky nói rằng Tổng thống Putin "xứng đáng" với lệnh bắt trên. Trước đó, lệnh bắt của ICC được phát đi cáo buộc Tổng thống Nga "trục xuất bất hợp pháp dân số (trẻ em)" và "di chuyển bất hợp pháp dân số (trẻ em) từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Lệnh bắt trên cũng được áp dụng với Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc đã đóng vai trò vào việc thực hiện kế hoạch "di chuyển bất hợp pháp trẻ em".

Trong một thông báo, Công tố viên Karim Khan của Tòa Hình sự quốc tế (ICC) cho biết,"ít nhất hàng trăm trẻ em được đưa từ trại trẻ mồ côi và trung tâm chăm sóc trẻ em" tại các khu vực do Moscow kiểm soát ở Ukraine tới Nga kể từ khi xung đột nổ ra.

Tổng thống Zelensky đã khen ngợi quyết định của ông Khan và cho rằng "có hơn 16.000 trường hợp bị ép buộc di chuyển" nhưng "con số thực tế" có thể "cao hơn nhiều". Tổng thống Ukraine cho rằng chiến dịch di chuyển trẻ em tới Nga "lẽ ra đã không diễn ra" nếu không có lệnh từ Tổng thống Putin.

"Hiện nay, chúng ta đã có quyết định cơ bản của luật pháp quốc tế. Quyết định lịch sử từ trách nhiệm lịch sử đã được đưa ra. Người đứng đầu nước Nga và một quan chức khác đã chính thức trở thành nghi phạm trong một tội ác chiến tranh".

"Tôi rất biết ơn đội ngũ của công tố viên Karim Khan và ICC, cùng với những người trên thế giới đang hỗ trợ chúng tôi đấu tranh cho công lý”, ông Zelensky nói.

Bất chấp lệnh bắt trên, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: "Nga không công nhận quyền thực thi pháp lý của tòa án này. Theo đó, Liên bang Nga coi bất kỳ tuyên bố chính thức nào của cơ quan trên là không có giá trị và không có hiệu lực về mặt pháp lý".

Eleonora Tafuro, một nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Chính trị Quốc tế Italy cho rằng việc ICC lựa chọn phát lệnh bắt ở thời điểm này là "một quyết định mang tính biểu tượng".

"Chừng nào Tổng thống Putin còn ở Nga thì ông ấy vẫn an toàn và thực sự thì tôi nghĩ ông ấy sẽ không tới Ba Lan hay những quốc gia có thể thực thi lệnh bắt trên", nhà quan sát Tafuro nói./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/ukraine-len-tieng-sau-lenh-bat-tong-thong-putin-cua-toa-hinh-su-quoc-te-icc-post1008359.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.